Mua lại những dự án từng gặp tai tiếng, chủ đầu tư phải đối mặt không ít trở ngại trong việc dàn xếp với khách hàng cũ.
Sau khi tìm hiểu và được nhân viên kinh môi giới tư vấn, anh Quân (Thanh Xuân, Hà Nội) đã nộp tiền đặt cọc cho sàn giao dịch để mua căn hộ tại dự án HPC Landmark 105 (Hà Đông). Tuy nhiên, sau khi có tìm hiểu thông tin trên các diễn đàn, nhóm cộng đồng của khách hàng cũ mua nhà tại dự án, anh phân vân chưa dám xuống tiền để ký hợp đồng mua bán.
Trước đây, HPC Landmark 105 là một tòa nhà thuộc dự án Usilk City đầy tai tiếng của chủ đầu tư cũ là Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long. Việc dự án đắp chiếu suốt nhiều năm cùng những kiện cáo triền miên khiến chủ đầu tư mới gặp không ít trở ngại.
“Từ khóa ‘Usilk City’ xuất hiện gắn với những hình ảnh xấu nhất khiến người mua nhà mất niềm tin dù đã được chủ đầu tư mới tiếp quản. Kể cả đến nay, khi dự án có tiến độ tốt thì vẫn phải đối mặt với những tai tiếng xấu trước đây nên việc tư vấn cho khách hàng rất gian nan”, anh Chính, nhân viên kinh doanh một sàn bất động sản đang phân phối căn hộ tại đây cho hay.
Các chủ đầu tư mua lại dự án thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc thỏa thuận với các khách hàng cũ. Ảnh: PV
Usilk City từng được biết đến là một trong những dự án khiến hàng trăm khách hàng điêu đứng khi nộp tổng cộng khoảng 4.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư cũ là Sông Đà Thăng Long. Tuy nhiên, sau thời gian xây dựng nhỏ giọt, dự án với vài tòa nhà dang dở bị đắp chiếu suốt nhiều năm do chủ đầu tư khó khăn về tài chính.
Cùng với đó là tình trạng khiếu kiện kéo dài nhưng khách hàng và chủ đầu tư không tìm ra hướng giải quyết. Đến cuối năm 2015 thì một trong số những tòa dang dở được Sông Đà Thăng Long chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô và được chủ đầu tư mới đổi tên thành HPC Landmark 105.
Dù trước khi chuyển nhượng, Sông Đà Thăng Long đã họp hội nghị để xin ý kiến khách hàng nhưng ở giai đoạn đầu, một số người không công nhận chủ đầu tư mới và không đồng ý đóng tiền các đợt tiếp theo.
Khách hàng cũng cho rằng giá bán căn hộ không thể thực hiện theo hợp đồng mua bán cũ với Sông Đà Thăng Long, mà phải điều chỉnh dựa vào thời điểm mới. Không đồng tình với chủ đầu tư mới, nhiều khách hàng cũ lại gửi đơn thư tới các cơ quan truyền thông, đăng tải trên mạng xã hội để “bêu xấu” dự án.
Tai tiếng khiến việc thu tiền của khách cũ cũng như bán hàng cho người mua mới của chủ đầu tư gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ đô cho hay, việc bán hàng tại dự án thời gian qua rất ảm đạm.
Ông cho biết, từ khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư cũ vào cuối năm 2015, hiện tổng số tiền Hải Phát Thủ Đô đầu tư vào dự án vào khoảng 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu được từ các khách hàng cũ và mới chỉ bù đắp được khoảng 10-20%.
“Khó khăn là rất lớn khi chúng tôi phải tự lo nguồn vốn bởi hàng bán chậm, một số khách hàng cũ không thanh toán. Trong khi đó việc triển khai dự án muốn nhanh đúng như tiến độ lại đòi hỏi có dòng tiền tốt.
Để bán được hàng, không còn cách nào khách là phải đảm bảo tiến độ, coi như không còn đường lùi”, ông Dũng nói. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, đa số khách hàng cũ ủng hộ chủ đầu tư mới, chỉ một bộ phận nhỏ có ý kiến khác.
Tình trạng tương tự cũng từng xảy ra với dự án The Garden Hill trên phố Trần Bình, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Bị đắp chiếu nhiều năm mặc dù đã huy động vốn góp của khách hàng, sau khi lãnh đạo chủ đầu tư cũ vướng vòng lao lý, dự án được chuyển nhượng cho BID Group.
Tuy nhiên, việc không thống nhất được với nhóm khách hàng cũ về giá bán cũng như các điều khoản khiến tình trạng căng băng rôn ngay trước dự án xảy ra không dưới một lần. Thậm chí, có khách hàng còn mang băng rôn đến ngay tại sự kiện mở bán của chủ đầu tư để gây sức ép.
“Với một dự án vốn đã đầy tai tiếng, một trong những việc sẽ mất rất nhiều công sức là truyền thông cho cả khách hàng cũ và mới. Bởi chỉ cần vài ý kiến trái chiều cũng có thể khiến dự án và chủ đầu tư chao đảo”, đại diện một chủ đầu tư thường mua, bán dự án chia sẻ về những khó khăn từng phải trải qua.
Ông cũng cho rằng, nếu khách hàng không chia sẻ với chủ đầu tư mới, làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, hiệu quả bán hàng có thể khiến dự án thêm một lần nữa bị đình trệ.
Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.