Bộ Xây dựng sắp ban hành thông tư 11 nhằm chấm dứt tình trạng chủ đầu tư ôm tiền của khách rồi bỏ trốn.

Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra tình trạng các chủ đầu tư ôm tiền của khách rồi bỏ trốn, gây bức xúc cũng như thiệt hại lớn đối với những người mua nhà.

Điển hình như các vụ việc bỏ trốn của hàng loạt chủ đầu tư tại các dự án: Tricon Tower, Vĩnh Hưng 409 Lĩnh Nam, Hesco Văn Quán…

Chủ dự án Tricon tower hiện đã mất tích

Chính vì vậy, tới đây, theo ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, từ ngày 1/10 tới, Thông tư 11 mới ban hành về chế độ cáo tiến độ dự án bất động sản có hiệu lực sẽ giúp cho cơ quan quản lý Nhà nước giám sát chặt chẽ hơn tình hình triển khai dự án.

Theo đó, sẽ chấm dứt tình trạng chủ đầu tư chây ỳ, chậm bàn giao nhà, thậm chí là ôm tiền của khách bỏ trốn diễn ra phổ biến trong thời gian qua.

“Những dự án không thực hiện nghiêm túc, chậm trễ, vi phạm sẽ bị kiểm tra, xử lý kịp thời, không để “treo”, bỏ hoang, gây bức xúc”, ông Phấn nói.

Cũng theo ông Phấn, việc phát hiện và xử lý vi phạm tại các dự án sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn, tránh để tình trạng “bệnh quá nặng” rồi mới xử lý, rất phức tạp.

Ông Phấn cũng cho hay, hiện công tác xử lý các dự án của các cơ quan quản lý Nhà nước ở nhiều địa phương còn chậm dẫn đến tình trạng còn nhiều dự án bết bát.

Theo quy định, nhưng dự án được Nhà nước giao sau 12 tháng không triển khai và dự án dù đã triển khai nhưng chậm 24 tháng sẽ bị thu hồi lại.

Việc ban hành Thông tư 11 của Bộ Xây dựng ngoài mục đích yêu cầu các Sở Xây dựng địa phương thực hiện nghiêm chế độ báo cáo để cơ quan quản lý cấp trung ương, địa phương nắm chắc tình hình thực thế còn nhằm giám sát quá trình thực hiện dự án bất động sản của các chủ đầu tư sát sao hơn.

Qua đó, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ nắm sát tình hình thực tế để kịp thời kiểm tra, xử lý, điều chỉnh chính sách kịp thời, chuẩn xác hơn.

Thông tư mới này cũng quy định, tất cả những dự án bất động sản dù quy mô lớn, nhỏ hay của chủ đầu tư trong nước hay có yếu tố vốn nước ngoài đều phải báo cáo cơ quan quản lý Nhà nước hằng quý, hằng năm.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.