Rất nhiều lần UBND quận Tây Hồ và người dân tại khu tập thể H36 (Xuân La – Tây Hồ - Hà Nội) có văn bản, đơn yêu cầu Cty xây lắp Hóa chất – chủ đầu tư xây dựng dự án tái định cư để tháo gỡ khó khăn cho người dân, nhưng đến chục năm nay gần 400 người dân vẫn sống cảnh thấp thỏm, lo sợ trong những ngôi nhà xập xệ và có thể sập bất cứ lúc nào.

Khu tập thể H36 (phường Xuân La, quận Tây Hồ) được xây dựng từ năm 1983, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho các hộ dân đang sinh sống tại đây, đến mùa mưa bão lại phải sơ tán để tránh nguy hiểm. Ngày 13.7 báo Lao Động đã nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội về vấn đề mà báo đã nêu trong bài viết trước đó.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Tây Hồ kiểm tra nội dung báo nêu, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo kết quả về UBND TP. Cụ thể, trước đó ngày 30.9.2005 UBND TP Hà Nội đã có văn bản 4299/UB – NNĐC gửi Sở tài nguyên Môi trường và Nhà đất; UBND quận Tây Hồ và Cty xây lắp Hóa chất.

Những căn nhà đang xuống cấp trầm trọng.

Căn cứ vào Quyết định số 9461/QĐ – UB ngày 24.12.2004 cho phép Cty Xây lắp hóa chất chuyển đổi mục đích sử dụng 5.888 m2 đất do Cty quản lý tại ngõ 603 đường Lạc Long Quân, phường Xuân La, Tây Hồ để xây dựng nhà ở tái định cư, giải phóng mặt bằng và kinh doanh. Trong đó, Cty phải có trách nhiệm tái định cư cho 53 hộ CBCNV để chỉnh trang theo quy hoạch là phù hợp với quy định của quy định Luật đất đai 2003 và nghị định 181/2004/ NĐ – CP ngày 29.10.2004 của chính phủ. Yêu cầu Cty Xây lắp hóa chất bàn bạc, thống nhất với các hộ dân về phương án bồi thường, hỗ chợ, tái định cư tại chỗ, báo cáo UBND quận Tây Hồ trước khi thực hiện dự án. Văn bản 4299 của UBN TP Hà Nội gửi sở Tài nguyên và Môi trường và nhà đất; UBND quận Tây Hồ và Cty xây lắp hóa chất.

Ngày 8.11.2006 Cty Xây lắp hóa chất đã có buổi làm việc với cư dân tập thể H36 và thống nhất phương án sắp xếp các dãy nhà cấp 4 để hạ tầng 2 đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Phương án này đã được sự đồng thuận nhất trí của cả hai bên. Nhưng từ đó đến nay Cty đã “Đánh trống bỏ dùi” không quan tâm đến tính mạng, tài sản của người dân.

Trước tình hình trên, báo Lao Động và một số cơ quan báo chí khác đã phản ánh về việc từ nhiều năm nay, 61 hộ dân với 400 nhân khẩu đang phải sống trong khu tập thể (KTT) chờ sập giữa Thủ đô - KTT H36 (thuộc phường Xuân La, quận Tây Hồ). Ngày 29.7.2015, Sở Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND quận Tây Hồ nắm bắt thông tin về KTT và làm rõ trách nhiệm của Công ty Xây lắp Hóa chất trong việc đảm bảo an toàn cho người dân trong khi triển khai dự án. Theo đại diện UBND quận Tây Hồ, KTT H36 đã xuống cấp nghiêm trọng nên kiến nghị các cơ quan chức năng tiến hành thẩm định mức độ xuống cấp, từ đó có báo cáo đề xuất di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm khi mùa mưa bão đang đến gần.

Dựa trên tình hình thực tế, ngày 25.8, Sở Xây dựng đã ban hành Văn bản số 7677/SXD-PTN gửi UBND TP báo cáo kết quả rà soát KTT H36, đồng thời lên phương án đảm bảo an toàn cho cư dân. Văn bản nêu rõ, Cty Xây lắp Hóa chất cần phối hợp với đơn vị tư vấn có tư cách pháp nhân về kiểm định chất lượng công trình xây dựng để tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng công trình.

Trường hợp công trình bị xuống cấp có nguy cơ sập đổ, được cơ quan có thẩm quyền kiểm định chất lượng công trình xây dựng kết luận yêu cầu phải phá dỡ khẩn cấp thì Công ty Xây lắp Hóa chất có trách nhiệm phối hợp với UBND quận Tây Hồ xây dựng phương án và tổ chức di chuyển ngay các hộ gia đình đến nơi an toàn trong mùa mưa bão, đồng thời báo cáo Sở Xây dựng để tổng hợp trình UBND TP.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND TP thu hồi lại Dự án “Khu nhà tái định cư, giải phóng mặt bằng và kinh doanh” đang giao cho Công ty Xây lắp Hóa chất làm chủ đầu tư nếu DN không triển khai dự án đúng tiến độ theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, cô Trần Thị Miền, Phó Tổ trưởng tổ dân phố 30 (Xuân La, Tây Hồ) cho biết: “Hiện chúng tôi muốn chủ đầu tư tiến hành giải phóng mặt bằng và tái định cư tại chỗ cho những hộ dân tại đây để chúng tôi có cuộc sống ổn định. Hơn chục năm nay chúng tôi sống trong những căn nhà dột nát, xập xệ rồi sập lúc nào không biết”.

Nhiều hộ dân ở đây cũng cho biết, tình trạng hiện nay đang rất nguy hiểm nhưng hiện tại chỉ có 11 căn nhà được sắp xếp ra ở, 5 nhà đang làm dở thì bị đình chỉ. Hiện tại, người dân muốn Chủ đầu tư Cty TNHH một thành viên Xây lắp hóa chất có trách nhiệm với các hộ dân để các hộ dân tiếp tục sắp xếp lại nhà theo phương án chủ đầu tư đã đồng thỏa thuận để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Được biết, trong tháng 7.2015 vừa qua đại diện cư dân tập thể H36 đã nhiều lần tìm đến trụ sở Công ty Xây lắp Hóa chất - chủ đầu tư dự án kiến nghị việc tổ chức đối thoại tháo gỡ khó khăn về nơi ở cho người dân nhưng đề nghị chính đáng của người dân chưa được xem xét.

Tiếp theo, vào hồi 12h30 ngày 10.9.2015 các cán bộ CNV đã đến số 5 Láng hạ - Trụ sở làm việc của Tổng Cty xây dựng Việt Nam và Cty TNHH một thành viên Xây lắp hóa chất để bàn về việc nhà ở đã quá xuống cấp. Trong lúc CBCNV chờ đợi để gặp lãnh đạo Cty giải quyết thì đã bị kẻ xấu ném mắm tôm vào người làm cho sự việc thêm khó khăn. Rất nhiều người đã bỏ ra về sau khi vụ việc xảy ra.

Hiện tại người dân mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ vụ việc trên. Đặc biệt, điều mà người dân mọng đợi suốt hơn chục năm nay là Chủ đây tư Cty Xây lắp hóa chất đến làm việc đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân. Vì việc sắp xếp chỗ ở hiện nay cho đại đa số cho các hộ dân khu tập thể H36 (60/61hộ) là nhu cầu cấp thiết, phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của các hộ dân, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân.

TT H36 được Công ty Xây lắp Hóa chất xây dựng và bố trí làm nhà ở cho cán bộ, công nhân viên từ năm 1983. KTT bao gồm một dãy nhà cấp 4 và 2 dãy nhà 2 tầng được xây chủ yếu bằng gạch và vôi vữa. Sau hơn 30 năm đưa vào sử dụng, đến nay, KTT đã xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa an toàn của 400 người dân đang sống tại đây. Kiểm tra hiện trạng cho thấy, tường và trần nhà đều trong tình trạng nghiêng, lún, nứt, bong tróc nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào.
Như Trường (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.