Liên kết với nhiều đối tác, săn quỹ đất giá rẻ, tự thi công, tiết kiệm vật tư, áp dụng công nghệ thi công mới... là cách doanh nghiệp vận dụng để tiết kiệm chi phí, giảm giá thành căn hộ trong giai đoạn thị trường ảm đạm.

Giữa lúc thị trường căn hộ chịu nhiều sức ép: thắt chặt tín dụng, tâm lý đầu tư bi quan, giao dịch yếu... nhiều doanh nghiệp địa ốc cũng nỗ lực tìm cách cắt giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm để cải thiện tính thanh khoản.


Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) hôm 26/7 đã bắt tay với 8 doanh nghiệp trong ngành xây dựng để triển khai các dự án ở quận 6, quận 7 và Tân Bình. Liên kết này giúp Sacomreal được cung cấp giá vật liệu và dịch vụ tốt nhất, thanh toán chậm theo tiến độ dự án, được đảm bảo nguồn cung vật tư...


Chủ tịch HĐQT Công ty Sacomreal, Đặng Hồng Anh cho biết: “Việc hợp tác này là điều kiện để chúng tôi đảm bảo thực hiện tiến độ và chất lượng dự án. Ngoài ra, liên kết còn giúp tiết kiệm 10-20% chi phí dự án nên giá thành sản phẩm sẽ cạnh tranh hơn”.


Chủ đầu tư chung cư tìm cách giảm giá
Thị trường căn hộ chung cư đang chịu áp lực giảm giá. Ảnh: Vũ Lê.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức lại cho rằng xương sống của thị phần căn hộ chung cư chính là quỹ đất. Ông Đức tiết lộ đang đàm phán và cân nhắc thu gom đất giá rẻ từ các doanh nghiệp bất động sản để chuẩn bị cho việc phát triển các dự án nhà ở trong 5 năm tới. Ngoài việc thủ sẵn 2.400 tỷ đồng tiền mặt để săn quỹ đất, tập đoàn này còn có bí quyết tận dụng thế mạnh về vật tư như gỗ, đá và mô hình xây dựng khép kín để giảm chi phí dự án.


Với Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực, giải pháp để có sản phẩm chung cư giá cạnh tranh là chủ đầu tư phải tiết kiệm tối đa. Thay vì giao khoán công trình cho nhà thầu chính thì doanh nghiệp đứng ra làm tổng thầu. Từ đó, chủ đầu tư sẽ phải cân nhắc những gói thầu nào cần thuê nhà thầu phụ, gói thầu nào tự làm. Vật tư cũng được giám sát dùng liều lượng đúng, đủ, không thừa, không lố. Nếu quản lý tốt chủ đầu tư có thể tiết kiệm 5-15% tổng chi phí cho toàn dự án.


Chủ đầu tư chung cư tìm cách giảm giá
Quỹ đất của TP HCM không còn nhiều cộng thêm giá đất quá cao là một trong những khó khăn cho doanh nghiệp trong việc hạ giá thành căn hộ chung cư. Ảnh: Vũ Lê.

Còn Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Lê Thành, Lê Hữu Nghĩa cho hay, tích hợp chức năng vừa là chủ đầu tư dự án vừa là nhà thầu duy nhất cho cả công trình là cách tiết kiệm chi phí, góp phần làm giảm giá thành chung cư. Theo ông Nghĩa, với cách thi công này, doanh nghiệp lấy công làm lời, làm hai công việc nhưng ăn lợi nhuận một đầu.


Lãnh đạo một Công ty tư vấn quản lý bất động sản tại TP HCM cho rằng, các dự án chung cư cao cấp có thể hạ được giá thành sản phẩm 30-50% bằng cách sử dụng nhà thầu nội địa sau khi chuyển giao công nghệ của nhà thầu quốc tế. Ngoài ra, áp dụng công nghệ, tiết kiệm vật liệu, nhân công, đưa giải pháp thiết kế vào công trình... cũng giúp giảm chi phí một cách hiệu quả.


Theo các chuyên gia địa ốc, mặc dù thị trường căn hộ đã liên tục sụt giảm và trở về khung giá ổn định trong 2 năm qua nhưng người có nhu cầu thực sự về nhà ở vẫn có tâm lý chờ đợi giá giảm thêm. Tuy không ai dự đoán đâu là đáy của thị trường căn hộ nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp tìm cách cải thiện giá thành nhằm làm tăng tính thanh khoản cho sản phẩm. Song, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là quỹ đất ngày càng khan hiếm và chi phí đất ngày càng đắt đỏ.


"Nếu có quỹ đất lớn để xây chung cư kèm theo mô hình thi công khép kín, được đảm bảo vật liệu xây dựng thì doanh nghiệp sẽ thuận lợi trong việc điều chỉnh khung giá căn hộ mềm hơn", một chuyên gia bất động sản nhận xét.

Theo Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.