Lãi suất ngân hàng quá cao, thị trường chứng khoán lình xình và giật lùi, nên các “van” bơm cho địa ốc đã bị khóa chặt, thị trường gần như bế tắc. Để vượt qua cơn bĩ cực, các chủ đầu tư ở TPHCM chạy đôn đáo tìm lối thoát…

Xuống giá, “kèm mồi”

Công ty cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam vừa mở bán dự án chung cư Petrovietnam Landmark, quận 2. Dự án đã xong phần thô, chủ đầu tư bán giá từ 19,9 triệu đồng/m². Một cách khác để vượt khó, chủ đầu tư dự án chung cư R. có vị trí khá đẹp tại quận 7 cũng đã thanh toán một phần lại cho nhà thầu bằng căn hộ, giá khoảng 20 triệu đồng/m², và dự đoán giá bán ra khoảng 25 triệu đồng/m², trong khi giá bán ra của dự án lân cận trên 40 triệu đồng/m².

Công ty cổ phần Sài Gòn Nhà đất (SaigonLand) lại bán nhà kết hợp nuôi chim yến tại Cần Giờ (cách bến phà Bình Khánh khoảng 7km). SaigonLand sẽ xây dựng mô hình nhà nuôi chim yến trên diện tích 3,6ha với 19 lô đất có diện tích từ 1.000m²/nền trở lên. Chủ đầu tư sẽ cung cấp đội ngũ kỹ thuật viên đảm nhiệm việc chăm sóc, bảo quản, vệ sinh, thu hoạch, bao tiêu sản phẩm với giá hiện tại hơn 30 triệu đồng/kg yến thô. Đại diện công ty cam kết, trong 5 năm khách hàng sẽ thu hồi vốn, nếu không đạt có thể bán lại bất động sản cho công ty theo giá đã mua ban đầu cộng thêm phần lãi suất của ngân hàng.

Chủ đầu tư dự án Happy Plaza tung ra chương trình chia sẻ lãi vay bằng cách khách hàng vay vốn ngân hàng xong, chuyển hóa đơn chứng từ về cho chủ đầu tư sẽ được hoàn phần lãi suất phải trả cho đến khi bàn giao nhà. Công ty cổ phần dịch vụ thương mại và xây dựng địa ốc Kim Oanh đã trao sổ tiết kiệm trị giá 3 - 50 triệu đồng tặng khách hàng mua nền đất tại khu Mỹ Phước, TP mới Bình Dương. Chủ đầu tư dự án Aroma tại TP mới Bình Dương tặng hơn 100 lượng vàng cho các khách mua căn hộ…

Chuyển nhượng dự án, rút vốn

Không chỉ hạ giá, hiện nay khá nhiều chủ đầu tư đang tìm đối tác chuyển nhượng lại dự án của mình.

Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Đất Xanh đã mua lại dự án chung cư của Công ty TNHH Hà Thuận Hùng, từ khu đất rộng 3.700m² thành dự án chung cư 14 tầng - tại quận Gò Vấp. Công ty Đông Dương mua lại quyền sử dụng lô đất 2.700m² tại Khu Nam Sài Gòn từ Công ty CP TM-XD Bất động sản Hòa Bình với giá 11,9 triệu USD. Đầu năm 2011, VinaLand, thuộc Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital, đã hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong dự án nhà ở Quốc tế đang được xây dựng tại quận 9 với giá 10,9 triệu USD.

Trước đó, công ty này cũng đã bán 85% vốn trong khu phức hợp Mandarin Garden tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Một thương vụ khác, Vina Development Inc. bán phần vốn góp trong dự án căn hộ Blooming Park - quận 2 cho Quỹ Prudential Việt Nam (dự án được đổi tên thành Imperia An Phú).

Ở góc độ phát triển thị trường, ông Troy Griffiths, Bộ phận nghiên cứu - định giá của Savills Việt Nam, cho rằng, rất nhiều chủ đầu tư trong nước có sẵn quỹ đất nhưng đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Do đó, xu hướng liên kết với các đối tác bên ngoài sẽ diễn ra mạnh mẽ, không chỉ trong năm 2011 mà sang những năm tiếp theo.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, phân tích, năm nay các doanh nghiệp địa ốc gặp khó khăn nhất so với các năm trước đây. Hàng loạt gánh nặng các chủ đầu tư phải cắn răng chịu đựng: trả lãi vay, đảo nợ, hoàn thiện công trình, dự án đã xong móng nhưng không bán được… Do đó, thị trường xuất hiện các mô hình mới, khuyến mãi, hoặc giảm giá, có thể giảm dưới giá thành là điều đương nhiên, đó cũng chính là giải pháp để doanh nghiệp tự cứu mình.

tag: bds nguoc xuoi tim khach, dia oc dat xanh, happy plaza

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland