Nhiều chủ đầu tư dự án BĐS dự báo: nếu tiếp tục thực hiện Nghị định 69 sẽ dẫn đến tình trạng đóng băng toàn thị trường BĐS, do khó có DN nào dám đầu tư dự án mới khi chưa tính được đầu vào và đầu ra.
Trước khi NĐ 69 có hiệu lực, các DN đóng tiền sử dụng đất dựa theo bảng giá đất hàng năm do UBND cấp tỉnh; thành phố ban hành - thường chỉ bằng 20 - 30% giá thị trường và tiền bồi thường giải phóng mặt bằng được khấu trừ vào tiền sử dụng đất.

Nhưng từ 1/9/2009, theo Nghị định 69/2009/NĐ-CP, các DN BĐS phải đóng tiền sử dụng đất căn cứ vào giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế theo giá thị trường. Điều này hoàn toàn khác so với cách tính trước đây và gây khó khăn, do tổng số tiền phải đóng cao và DN không còn tính chủ động.

Giá đất tăng làm đội giá BĐS so với dự án trước đó.

Ông Lê Ngọc Tú, Giám đốc Công ty Địa ốc Bình Dân phản ánh: "Chúng tôi đầu tư khoảng 14.000 m2 đất, trong đó có 5.000 - 7.000 m2 đất ở và đất đã được giao làm tái định cư cho dự án kênh Ba Bò. Khi nộp thuế, DN được Cục thuế TP. HCM hướng dẫn sang Sở Tài chính. Sở này lại bảo phải thuê công ty thẩm định giá.

Cuối cùng, theo Điều 11 của Nghị định 69 thì số tiền sử dụng đất phải nộp tổng cộng là 57 tỷ đồng, trong khi theo tính toán của DN, nếu bán hết dự án thì được 60 tỷ đồng là tối đa".

“Như vậy DN đổ vốn đầu tư, làm hạ tầng… để khi hoàn thành sản phẩm bán ra chỉ đủ để đóng tiền sử dụng đất?” ông Tú đặt câu hỏi.

Chia sẻ với ý kiến trên, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành cho rằng, trước đây, Nghị định 84/CP quy định DN tự bồi thường với dân. Thế nhưng, công tác bồi thường không hề đơn giản, đền bù thấp dân không đi, dẫn đến dự án bị kéo dài vì thỏa thuận mãi không xong.

DN buộc phải mua đất của dân theo giá thị trường từng m2 đất với giá cao hơn nhiều lần so với khung giá của Nhà nước. Thế nhưng, khi khấu trừ cho DN, Nhà nước chỉ áp dụng theo khung quy định.

DN phải thỏa thuận với dân giá đền bù.

"Hiện Nghị định 69 thu tiền sử dụng đất 100% theo giá thị trường thì DN không làm nổi dự án, sản phẩm không có, Nhà nước không thu được thuế. Nếu ra được hàng thì giá cao, dân không mua nổi, chẳng ai được lợi", ông Đực nói.

Để giải quyết những khúc mắc xoay quanh vấn đề tính tiền sử dụng đất, ông Đực cho rằng, tốt nhất nên giải quyết theo cách phân chia ra hai loại đất. Đối với đất do Nhà nước cấp cho DN, Nhà nước đền bù cho dân, cấp sổ đỏ… thì sẽ thu thuế 100% giá thị trường. Đối với đất do DN tự mua của dân, bỏ tiền đầu tư hạ tầng…, nên đóng thuế khoảng 15% hoặc 20% tối đa là 30% theo giá thị trường…

Nhiều ý kiến đã đưa ra dự báo, nếu tiếp tục thực hiện Nghị định 69 sẽ dễ dẫn đến tình trạng đóng băng toàn thị trường BĐS, do khó có DN nào dám đầu tư dự án mới khi chưa tính được đầu vào và đầu ra.

Với cách tính hiện tại, mọi việc đều thụ động, không thể biết được giá cả thị trường vài năm sau chuyển biến thế nào thì không ai dám "liều" đầu tư khi không thể chắc chắn mức thuế mình phải đóng cũng như khả năng tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Đình Hà, Giám đốc Công ty An Thiên Lý kiến nghị, để tránh nguy cơ đóng băng toàn thị trường BĐS, biện pháp tốt nhất hiện nay là điều chỉnh lại Điều 11 trong Nghị định 69 theo hướng thu tiền sử dụng đất khoảng 10 - 15% là phù hợp.

Cafeland.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland