CafeLand – Những chiếc xe hơi sang trọng liên tiếp xuất hiện, lượn qua lượn lại lùng mua đất, có mặt ở nhà dân, các quán nước giải khát nhỏ ven đường hay bất cứ đâu có thể bàn chuyện mua bán đất, giới cò đất đang khiến cho đất khu vực gần sân bay Long Thành trở nên nóng sốt hơn bao giờ hết.

Rất nhiều bảng rao bán đất được treo dọc đường dẫn vào sân bay Long Thành

Mua đất như mua rau

Chạy dọc đường Giải Phóng, con đường được cho sẽ dẫn vào cổng chính sân bay Long Thành trong tương lai, thuộc xã Long An, huyện Long Thành, chúng tôi dễ dàng bắt gặp nhiều chiếc ô tô đậu hai bên đường. Chốc chốc, lại có những chiếc ô tô khác vụt băng ra từ những con đường đất nhỏ trong các vườn cây cao su.

Một người dân ở đây cho biết, đó là xe của những người đi lùng mua đất. Trong khoảng nửa tháng trở lại đây, họ xuất hiện ngày càng nhiều. Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm, họ lái ô tô, chạy ngang dọc mọi con đường ở đây để tìm mua đất.

Những quán nước nhỏ ven đường trở thành “điểm tập kết" của những cò đất. Ghé vào một quán cà phê nhỏ, nơi có hai chiếc ô tô đậu sẵn, bên trong là khoảng 5, 6 cò đất đang bàn luận sôi nổi. Họ hỏi xem sáng giờ có mua được miếng nào không, kế đó là những cuộc điện thoại liên tiếp. Thậm chí, những người này còn chuẩn bị luôn cả một tấm bản đồ, vẽ khá chi tiết địa giới của vùng đất này. Những miếng đất đã được mua, sẽ được khoanh vùng, đánh dấu để dễ dàng giới thiệu cho khách.

Các "cò" đang thảo luận sôi nổi về một miếng đất vừa mới mua được và chuẩn bị lên kế hoạch bán lại cho "mối" khác. Ảnh:Trần Phong

Cô Nga, một người dân tại đây cho biết, từ xưa đến giờ, chưa bao giờ vùng đất này lại nóng chuyện đất đai như vậy. Cô cũng chưa khi nào chứng kiến một lực lượng cò đất hùng hậu đến mua đất quyết liệt như bây giờ. Thậm chí, có người còn đến đây thuê phòng trọ ở để túc trực mua đất.

“Trước khi có thông tin xây sân bay, tình hình mua bán đất không có gì sốt nóng đáng kể, ngay cả trong ngày 25/6 cũng vậy. Nhưng ngay sau tối hôm đó, khi thông tin Quốc hội chính thức thông qua chủ trương nghiên cứu xây dựng sân bay xuất hiện trên ti vi thì mọi chuyện đã hoàn toàn khác. Chỉ qua 1 đêm, sáng ra đã thấy người xe nườm nượp dạo đi mua đất chóng cả mặt”, cô Nga cho hay.

Cô Nga cho biết thêm, ngày nào cũng có vài lượt người vào nhà cô hỏi mua đất. Họ đến từ nhiều nơi khách nhau, đi ô tô, ăn mặc sang trọng và rất sẵn tiền. Chỉ cần mình gật đầu đồng ý là họ lấy tiền từ ô tô xuống chồng mua ngay lập tức, không kì kèo gì cả. “Trước giờ, mua đất người ta trả giá lên xuống, mua xong có khi rất lâu mới chồng tiền, còn bây giờ họ mua đất nhanh như chớp, làm cho mình choáng luôn. Họ mua với số lượng lớn, có diện tích từ vài sào đến cả mấy mẫu, tiền mua đất có khi lên đến cả mấy chục tỷ”, cô Nga cho biết.

Không chỉ cò đất từ nơi khác đến, một số người dân tại đây cũng bị cuốn theo cơn sốt đất. Không ít người từ bỏ công việc hàng ngày để làm cò đất. Trước cổng nhà của nhiều hộ dân, xuất hiện nhiều bảng quảng cáo giới thiệu, tư vấn mua đất lô, sào, mẫu.

Giữ đất chờ giá

Ngồi trò chuyện với chúng tôi, nhiều cò đất tỏ ra bực mình khi từ sáng đến trưa không mua được lô đất nào. Một cò tên Long nói với chúng tôi: “mua đất bây giờ không ai bán đâu, tôi đi xe ô tô chở cả mấy tỷ mà lùng từ sáng giờ không mua được miếng nào đây”.

Quả vậy, trong vai người đi mua đất chúng tôi hỏi nhiều hộ dân đều nhận được cái lắc đầu từ họ.

Cô Linh, một người dân giải thích, trước đây khi chưa có thông tin dự án được thông qua thì người dân thấy được giá là họ bán nhiều lắm, nhưng bây giờ thì họ giữ đất, không bán nữa vì tin là giá đất còn lên cao hơn nữa.

Một nguyên nhân khác, khiến người dân không vội bán đất là vì đất ở đây mỗi ngày một giá. Đã có không ít trường hợp người dân bán “hớ” cho cò đất, chỉ sau một ngày đã mất cả mấy trăm triệu.

Anh Minh bên cạnh khu đất mới bị bán "hớ" mất mấy trăm triệu

Chỉ tay về phía rẫy điều, Anh Minh, một người dân vừa bán đất ở đây tỏ ra tiếc nuối. Anh bảo, cách đây khoảng mười ngày anh vừa bán đi 4 sào đất với giá 400 triệu đồng/sào cho một người ở thành phố. Nhưng bây giờ khu đất ấy người ta trả giá khoảng 600 triệu/sào.

“Nếu tui biết vậy thì giữ lại là ngon rồi, giờ tiếc cũng chịu, tôi còn 4 sào nữa nhưng sẽ giữ lại không bán”, anh Minh nói.

Tương tự, một hộ dân khác có 9 sào đất mặt tiền nằm sát với đường dẫn vào cổng chính sân bay cũng vừa bán với giá 600 triệu/sào thì sau khi mới chồng tiền, người mua đã sang lại cho một người khác với giá 700 triệu/sào. Tính ra người này bán hụt mất gần cả tỷ bạc.

Anh Minh cho biết, người dân bây giờ cũng quan tâm tới chuyện đất đai lắm. Nhiều người tìm hiểu thông tin trên mạng thấy giá cả sẽ còn lên nên họ không bán đất bây giờ mà giữ lại để chờ giá cao hơn.

Trần Phong - Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.