Sự đảo chiều đột ngột của thị trường bất động sản Trung Quốc quả thật là một tin xấu đối với nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu, nhưng lại làm lợi cho các hãng xe hạng sang của Đức, chí ít là ở một thành phố của nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Theo tin từ tờ Financial Times, tại thành phố Ôn Châu, nơi giá nhà đã giảm mạnh thời gian qua, một công ty bất động sản ngày 9/11 đưa ra tuyên bố sẽ tặng xe BMW cho 150 khách hàng mua nhà đầu tiên tại một dự án nhà ở mới của hãng.

Báo này nhận định, thỏa thuận này là một tín hiệu rõ nét về tình trạng bế tắc mà các công ty phát triển địa ốc ở Trung Quốc, nơi thị trường nhà đất tăng trưởng bùng nổ cách đây chưa lâu. Cú đảo chiều của thị trường bất động sản Trung Quốc là một mối lo ngại mang tính quốc tế, vì ngành xây dựng của quốc gia này là nguồn động lực lớn phía sau nhu cầu hàng hóa cơ bản và nâng đỡ tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhất là trong bối cảnh ảm đạm hiện nay.

Từ đầu năm tới nay, các công ty bất động sản Trung Quốc không muốn giảm giá bán nhà cho dù giao dịch chậm lại. Tuy nhiên, đến tháng 10, nhiều công ty đã “đầu hàng” khi chứng kiến doanh số quá ảm đạm. Một số khác, do lo ngại việc giảm giá là “mất thanh danh”, lại tung ra những chiêu hút khách như tặng thêm sân vườn, túi xách hàng hiệu, kỳ nghỉ, và đến giờ là xe sang cho khách mua nhà.

“Bất kỳ ai ký hợp đồng và trả tiền đặt cọc sẽ được nhận ngay một chiếc BMW”, một nhân viên bán nhà của Central Mansions, khu căn hộ sang trọng gồm 868 căn vừa được rao bán ở Ôn Châu, cho biết. “Việc tặng xe không có nghĩa doanh số quá tệ. Chúng tôi chỉ cố gắng thu hút khách hàng thôi”, nhân viên trên bao biện.

Là thành phố tập trung một số lượng lớn doanh nhân và các nhà đầu cơ, nền kinh tế Ôn Châu đã tăng trưởng chóng mặt trong thời kỳ nền kinh tế Trung Quốc đón nhận một nguồn cung tiền dồi dào. Tuy nhiên, Ôn Châu cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều nơi khác khi Bắc Kinh chuyển sang thắt chặt hơn chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát và hạ sốt bất động sản.

Thị trường bất động sản Ôn Châu hiện đang ảm đạm nhất trên toàn Trung Quốc, với mức giá nhà giảm 1,4% so với tháng trước trong tháng 9. Những doanh nghiệp bất động sản quy mô vừa và nhỏ tại Ôn Châu đang điêu đứng vì thiếu vốn, dẫn tới hàng chục vụ phá sản và buộc Bắc Kinh phải vào cuộc để tăng cường thanh khoản cho thành phố này.

Tuy là một trường hợp điển hình về sức ép đi xuống mà thị trường bất động sản Trung Quốc đang phải gánh chịu, Ôn Châu hoàn toàn không phải là địa phương duy nhất đối mặt tình trạng này. Các con số thống kê cho thấy, giá nhà ở Trung Quốc đã bắt đầu đi xuống trên phạm vi toàn quốc.

Đối với những người Trung Quốc trước đây cứ tin là giá nhà chỉ có thể tăng, việc giá nhà giảm hiện nay là một sự thật phũ phàng. Khi nhiều công ty nhà ở Thượng Hải hạ giá chào bán căn hộ hồi tháng trước, nhiều khách hãng mua nhà từ trước đã phản đối, lao vào đập phá văn phòng giao dịch và đòi công ty trả lại tiền.

Lo ngại sự cố tương tự có thể xảy ra, nhiều công ty phát triển nhà tìm cách thu hút khách hàng bằng những chiêu khuyến mãi đặc biệt thay vì hạ giá nhà. Mỗi chiếc BMW mà công ty địa ốc ở Ôn Châu tặng khách mua nhà có giá tại địa phương này là 300.000 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 10% giá bán căn hộ.
Theo An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.