BV Sản Nhi Long An đang xây thì ngắc ngứ vì thiếu vốn.

Bệnh viện (BV) Sản Nhi Long An được khởi công xây dựng từ năm 2011, có tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Dự kiến khi hoàn thành, BV này có 500 giường và có khả năng nâng lên thêm 500 giường.

BV được trang bị các máy móc, thiết bị y tế tối tân với tham vọng sẽ phục vụ nhu cầu chữa bệnh cho người dân của tỉnh Long An và cả khu vực.

Xây năm năm, mới xong phân nửa

Dự án BV trên do Sở Y tế tỉnh Long An làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2016. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV ngày 24-3, công trình BV này vẫn còn ngổn ngang gạch đá. Ngoài phần khối nhà chính, cổng, hàng rào và nhà bảo vệ đã cơ bản hoàn thành, các hạng mục như nhà vệ sinh, hệ thống làm lạnh vẫn đang thi công dang dở. Hệ thống đường nội bộ, cây xanh bên trong khuôn viên BV chưa có, cỏ mọc um tùm...

“Mấy năm trước, lúc biết công trình này là BV người dân rất mừng vì có thêm chỗ khám, chữa bệnh mới. Ai dè họ xây năm này qua năm khác mà tới giờ vẫn còn dở dang. Theo cái đà này, đến khi BV được xây xong thì các phần đã xây trước sẽ bị xuống cấp, rất lãng phí” - bà Nguyễn Thị Châu, người dân ở gần công trình BV Sản Nhi, e ngại.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, dự án chỉ mới hoàn thiện xong phần hạ tầng cơ bản. Các hạng mục còn lại bao gồm hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế như máy phát điện dự phòng, thang máy thì vẫn đang chờ nguồn vốn.

“Khoa Sản, Nhi tại BV Đa khoa Long An đang quá tải. Chỉ tính riêng tại khoa Sản hiện nay có ngày cao điểm đến hơn 200 ca bệnh. Dự án BV Sản Nhi khi hoàn thành sẽ giảm áp lực cho tuyến trên, mà với trang thiết bị hiện đại, BV này sẽ chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn” - ông Liêm tin tưởng.



Bệnh viện 1.300 tỉ đồng thiếu vốn nên hiện nay đang bỏ dở. Ảnh: HN

Tiếp tục xây cầm chừng

Theo ông Phạm Văn Rạnh, Bí thư Tỉnh ủy Long An, BV Sản Nhi sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách nhà nước tỉnh. Tính đến nay, nguồn vốn đã bố trí cho công trình này gần 600 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu từ trung ương chỉ hỗ trợ hơn 320 tỉ đồng.

Cũng theo ông Rạnh, theo kế hoạch, trong năm 2016 ngân sách tỉnh sẽ bố trí cho công trình chỉ 50 tỉ đồng. “Hiện nay nguồn lực của tỉnh có hạn, không thể bố trí thêm vốn để công trình sớm hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng. Tỉnh đã có văn bản đề nghị trung ương hỗ trợ 600 tỉ đồng để tỉnh sớm hoàn thành công trình. Trung ương đã đồng ý, chỉ còn chờ thủ tục” - ông Rạnh khẳng định.

Tuy nhiên, ông Lê Thanh Liêm cho biết theo kế hoạch, sắp tới trung ương chỉ tạm chi cho dự án BV này 135 tỉ đồng. “Với nguồn kinh phí hạn hẹp như vậy, chúng tôi chỉ có thể đầu tư xây dựng cầm chừng. Theo nghị quyết của Tỉnh ủy thì chậm nhất công trình phải xong trước tháng 10-2017. Nhưng nếu có đủ vốn thì đến cuối năm nay sẽ hoàn thành, đưa BV này vào sử dụng” - ông Liêm nói.

Khi PV thắc mắc trong thời gian chờ bố trí vốn, các hạng mục đã hoàn thiện liệu có bị xuống cấp và được xử lý thế nào, ông Liêm khẳng định sẽ đảm bảo các hạng mục đã hoàn thành không bị hư hại cho đến khi hoàn thiện toàn bộ dự án.

Hoàng Nam (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.