Các doanh nghiệp bất động sản phía Bắc đang chờ đợi và hy vọng những chính sách mà Chính phủ ban hành sẽ sớm phát huy tác dụng, giúp thị trường phục hồi trở lại.

Năm 2012, được coi là năm đại hạn của thị trường địa ốc. Không ít doanh nghiệp bất động sản, dù không phá sản, nhưng cũng đã "bất động".

Ông Trương Chí Kiên, Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư Him Lam Thủ Đô cho biết, trong năm 2012, Him Lam Thủ Đô đã nhận được khoảng trên 100 hồ sơ chào bán dự án. Tuy nhiên, do các doanh nghiệp vẫn định giá quá cao, nên giao dịch thành công rất ít.

"Hiện việc giảm giá tại các dự án phía Bắc diễn ra khá phổ biến, song tốc độ giảm vẫn rất cầm chừng. Trong khi đó, có nhiều dự án mở bán, nhưng giá chào bán còn khá cao, bởi các doanh nghiệp có tâm lý chờ đợi thị trường hồi phục", ông Kiên cho biết.

Kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ phục hồi, nhiều DN đã tái khởi động dự án

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Đức Cây, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Constrexim HOD cho biết, tại thị trường TP. HCM, xu hướng giảm giá có vẻ đã chững lại, trong khi thị trường Hà Nội vẫn tiếp diễn tại một số dự án, tuy không nhiều.

“Việc ngừng giảm giá hoặc giảm giá cầm chừng tại mỗi địa phương là do nhiều nguyên nhân, như sự khác nhau vùng miền, cơ cấu vốn thực hiện dự án, hay tâm lý nhà đầu tư. Song còn một nguyên nhân khác không thể không kể đến là những chính sách cứu thị trường được đưa ra gần đây, khiến các doanh nghiệp bất động sản tiếp thêm hy vọng thị trường sẽ dần được tháo gỡ khó khăn và tiếp tục chờ đợi”, ông Cây nhận định.

Theo ông Trần Kiên Cường, Tổng giám đốc Golden Gain Việt Nam, chủ đầu tư Dự án Mandarin Garden, hiện khách hàng có xu hướng chọn mua nhà tại những dự án có tiến độ triển khai tốt. Xu hướng này biểu hiện rõ hơn tại phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, thị trường khó khăn nên không phải doanh nghiệp nào cũng có tiềm lực tài chính triển khai dự án đúng tiến độ.

Ông Cường cho biết, với các dự án mới triển khai hoặc chưa triển khai, nếu dự án phù hợp làm nhà xã hội, các doanh nghiệp sẽ nghiên cứu để chuyển đổi dự án. Còn với các dự án không thể chuyển đổi, doanh nghiệp có xu hướng chờ đợi thời điểm thị trường tốt hơn sẽ tiếp tục triển khai.

Trao đổi với ĐTCK, nhiều doanh nghiệp thừa nhận, trong năm 2012, do thị trường mất thanh khoản nên họ tạm dừng thực hiện các dự án, chờ đợi thời điểm tốt hơn để triển khai. Thậm chí, có nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh cũng không triển khai dự án, do nhận thấy không hiệu quả, nhất là trong bối cảnh thị trường mất thanh khoản như vừa qua.

Nhiều chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản sẽ được thực hiện ngay đầu năm 2013. Đó chính là những thông tin hỗ trợ tích cực mà các doanh nghiệp bất động sản có cơ sở để hy vọng thị trường sẽ sớm phục hồi. Trong khi một số doanh nghiệp tiếp tục chờ đợi thị trường tốt hơn mới hành động, thì một số chủ dự án lại đánh giá, bất động sản đang đi vào vùng đáy và đây chính là thời điểm thích hợp để thực hiện hoặc tái khởi động dự án. Những chuyển động của doanh nghiệp ngay đầu năm 2013 được dự báo sẽ tác động tích cực tới thị trường trong thời gian sắp tới.

Phương Anh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.