Nhiều người dân ở đường Phong Châu, Nha Trang phản ảnh họ vô cùng lo lắng khi phải sống trong những ngôi nhà bị nứt tường, nền nhà bị ngập nước, có nguy cơ sập...

Một người dân ở đường Phong Châu (TP Nha Trang) với ngôi nhà có tường bị nứt - Ảnh: P.S.N.

Anh Tu Thiện Nghĩa, một người dân, cho biết nước ngập là do đường Phong Châu mới làm cao hơn nền nhà dân 2 - 2,5m. Sau đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 1 đến ngày 3-11, nhiều người dân ở đường Phong Châu, P.Phước Hải, TP Nha Trang (Khánh Hòa) phản ảnh họ vô cùng lo lắng khi phải sống trong những ngôi nhà bị nứt tường, nền nhà bị ngập nước, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Thêm vào đó, các khu đô thị mới ở sát phía sau khu nhà dân cũng đổ đất lấp ruộng, san ao cao hơn nền nhà dân. Nhiều người dân cũng cho biết nhà dân nứt là do xe máy thi công các dự án gây nên.

Theo UBND P.Phước Hải, có 17 hộ phải di dời khỏi các ngôi nhà nguy hiểm ở khu vực trên. UBND phường đã gửi thông báo cho từng nhà yêu cầu khẩn trương di dời người và tài sản ra khỏi căn nhà bị hư hỏng và liên hệ Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi (QLDA GTTL) Khánh Hòa để được hướng dẫn 
nhận tiền hỗ trợ thuê nhà.

Ngày 3-11, ông Huỳnh Hòa - giám đốc Ban QLDA GTTL Khánh Hòa - cho biết phải đến cuối năm 2016 dự án làm cầu và đường Phong Châu, do ban này là chủ đầu tư, mới hoàn thành. Còn việc hư hại, sụp nứt 17 nhà dân ở đường Phong Châu là do quá trình thi công dự án cầu, đường vừa nêu và cả các dự án làm khu đô thị của Công ty cổ phần bất động sản Hà Quang và Công ty cổ phần đầu tư VCN cùng gây ra.

Hiện nay người dân vẫn chưa được bồi thường, còn phải chờ. Tuy nhiên, từ ngày 30-10, Ban QLDA GTTL Khánh Hòa đã chi trả tiền hỗ trợ (2 triệu đồng/tháng) cho mỗi hộ có nhà bị hư hại để thuê nhà nơi khác ở tạm 
trong mùa mưa.

Ban QLDA GTTL Khánh Hòa đã đề nghị Trung tâm giám định của Sở Xây dựng tỉnh giám định mức độ thiệt hại của từng nhà dân ở đường Phong Châu.

Khi có kết quả giám định sẽ chuyển cho UBND TP Nha Trang để mời chủ đầu tư các dự án khu đô thị là Công ty CP bất động sản Hà Quang và Công ty CP đầu tư VCN họp xem xét, phân chia trách nhiệm để cùng với Ban QLDA GTTL Khánh Hòa bồi thường cho dân. Mức bồi thường cho từng nhà sẽ căn cứ theo mức độ hư hại được giám định.

Còn đối với nhà dân “bị chìm” so với mặt đường Phong Châu, theo ông Hòa, ngày 2-11 chủ tịch UBND TP Nha Trang đã họp cùng chủ đầu tư dự án và đã thống nhất để cho chủ nhà tự nâng cao nền nhà ngang với mặt đường khi sửa chữa, xây dựng lại nhà.

Tuy nhiên, người dân không đồng tình với cách giải quyết trên. Anh Tu Thiện Nghĩa cho rằng với mức hỗ trợ thuê nhà 2 triệu đồng/tháng thì ở TP Nha Trang hiện nay chỉ đủ để thuê một căn phòng trọ. Còn muốn có một chỗ để buôn bán, làm các công việc mưu sinh tại nhà ở đường Phong Châu thì tiền thuê còn phải cao hơn 
rất nhiều.

Phan Sông Ngân (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.