CafeLand - Sáng nay (15/5), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã ký Thông tư của NHNN và Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Các đối tượng thuộc diện ưu đãi sẽ được vay mua nhà với lãi suất 6%/năm, cố định trong 3 năm. Ảnh: Nguyên Khôi

Theo thông tư, các đối tượng được vay vốn bao gồm người thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, mua nhà ở xã hội; Đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; Các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội.

Thông tư cũng quy định 5 tổ chức tín dụng được thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở, bao gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank); Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank); Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB).

Các ngân hàng dành một lượng vốn tối thiểu 3% trên tổng dư nợ cho vay tại thời điểm cuối năm trước để cho vay hỗ trợ nhà ở đối với các đối tượng theo quy định với lãi suất cho vay là 6%/năm kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực đến ngày 15/4/2016. Sau ngày 15/4/2016, NHNN sẽ công bố mức lãi suất cho vay phù hợp để tiếp tục hỗ trợ khách hàng đã vay vốn. Thời hạn cho vay đối với các khách hàng cá nhân tối thiểu là 10 năm, đối với khách hàng là doanh nghiệp tối đa là 5 năm.

Ngoài ra, NHNN cũng đã ấn định cụ thể giá trị phần trăm gói vay đối với các doanh nghiệp đầu tư dự án là 30% và cá nhân vay thuê, mua nhà là 70%.

Theo kế hoạch trước đây, gói tín dụng 30 nghìn tỷ hỗ trợ cho thị trường bất động sản đã được thông qua hồi 15/4. Tuy nhiên, do một số vấn đề còn vướng mắc cần phải chỉnh sửa nên việc giải ngân bị chậm lại.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.