UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Đây là dự án lớn nhất, quan trọng nhất trong toàn bộ tuyến cao tốc này.
Dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 51km, điểm đầu kết nối với Vành đai 3 TP.HCM tại xã Phú Hòa Đông (TP.HCM), điểm cuối kết nối với Quốc lộ 22 tại xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Quy mô giai đoạn 1 xây dựng tuyến cao tốc rộng 4 làn xe, đồng thời triển khai các công trình phụ trợ như trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí…
Tổng mức đầu tư dự án hơn 10.420 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư tự huy động vốn khoảng 9.943 tỷ đồng, chiếm hơn 95,4% tổng vốn đầu tư. Phần còn lại, khoảng 461 tỷ đồng, sẽ do ngân sách TPH.CM đảm trách.
Theo kế hoạch, dự án thành phần 1 xây tuyến cao tốc chính dự kiến được khởi công vào tháng 1/2026. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027.
TP.HCM phê duyệt dự án thành phần 1 cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT)
Được biết, cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư khoảng 19.617 tỷ đồng, chia làm 4 dự án thành phần.
Trước đó, TP.HCM đã lần lượt phê duyệt 2 dự án thành phần khác gồm:
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường gom dân sinh và các cầu vượt ngang tuyến cao tốc, với tổng mức đầu tư 2.421 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP.HCM.
Dự án thành phần 3: Thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn TP.HCM với tổng vốn hơn 5.052 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường hơn 4.333 tỷ đồng. Dự kiến thu hồi đất của khoảng 2.193 hộ dân thuộc 5 xã: Phú Hòa Đông, Nhuận Đức, Thái Mỹ, Tân An Hội và Củ Chi.
Riêng dự án thành phần 4 do tỉnh Tây Ninh thực hiện, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng trên phần tuyến qua địa bàn tỉnh này, với tổng vốn khoảng 1.504 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, ngày 19/8 tới đây, TPHCM sẽ khởi công gói thầu rà phá bom mìn, di dời hạ tầng kỹ thuật. Đến tháng 9/2025 sẽ khởi công các hạng mục thuộc dự án thành phần 2 như đường gom dân sinh và cầu vượt ngang cao tốc.
Theo UBND TP.HCM, việc đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài nhằm giảm áp lực cho Quốc lộ 22, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy hoạt động sản xuất, giao thương giữa TP.HCM và Tây Ninh. Dự án còn kỳ vọng góp phần giảm tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tuyến cao tốc này được đánh giá là một trong những trục động lực quan trọng kết nối TP.HCM với vùng biên giới Tây Ninh, qua đó mở ra dư địa phát triển đô thị, logistics, công nghiệp và du lịch cho cả khu vực.
-
Thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài qua tỉnh Tây Ninh
Để đảm bảo tiến độ thực hiện cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu các xã, phường có dự án đi qua hoàn tất việc giải phóng và bàn giao mặt bằng chậm nhất đến ngày 15/8.
-
Thông tin mới nhất về tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng
Cao tốc TPH.CM - Mộc Bài có tổng chiều dài 51km, đi qua địa phận TPHCM và Tây Ninh, với tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ trở thành tuyến kết nối ngắn nhất giữa TP.HCM và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, góp phần giảm tải áp lực cho Quốc lộ 22, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế khu vực.
-
Hé lộ thời điểm khởi công tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có chiều dài khoảng 51km, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng đang được gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công.








-
6 cây cầu quan trọng sắp xây dựng: Tin vui lớn cho người dân TP.HCM sau nhiều năm chờ đợi
TP.HCM đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng tốc hạ tầng với loạt dự án cầu nghìn tỷ: Cầu Cần Giờ, Cầu Cát Lái, Cầu Thủ Thiêm 4, Cầu Phú Mỹ 2, Cầu đường Nguyễn Khoái và Cầu đường Bình Tiên. Những cây cầu này không chỉ giúp giảm kẹt xe, mà còn mở ra k...
-
Hệ sinh thái công nghiệp gắn với cảng biển giúp TPHCM vươn tầm khu vực
TPHCM cần khai thác vành đai công nghiệp gắn với cảng biển, hệ thống logistics đồng bộ. Qua đó, giúp đầu tàu kinh tế tăng năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Kiến nghị giữ lại mô hình Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TPHCM
Ngày 13-10, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã có văn bản gửi đến Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-MT kiến nghị giữ nguyên mô hình Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) như hiện nay....