CafeLand - Để vực dậy sự tăng trưởng của nền kinh tế, Chính phủ Trung Quốc vừa thông báo về kế hoạch kích thích thị trường bất động sản thông qua cho phép người mua nhà lần 2 chỉ phải đặt cọc 40% thay vì 60% như trước đó.

Thông tin này vừa được công bố trên website của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Bộ Tài chính nước này cũng cho biết sẽ miễn mức thuế 5,5% đối với những người bán nhà sau 2 năm kể từ thời gian họ chính thức sở hữu (điều kiện trước đây là 5 năm).

Chính sách mới nhằm cứu vãn tình trạng giá nhà đang “tuột dốc không phanh” và nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua. Trước đó, Chính phủ nước này cũng đã có 2 chương trình nhằm khôi phục thị trường bất động sản là hạ mức lãi suất cho vay (tháng 11) và nới lỏng quy định mua nhà (tháng 12), tuy nhiên, số lượng nhà mới bán ra vẫn giảm 17% vào tháng 2 vừa qua.

Giá nhà tại Trung Quốc đã giảm trong 2 tháng liên tiếp

Xu Gao, chuyên gia kinh tế của Công ty Everbright Securities có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết nếu thị trường nhà ở tiếp tục suy giảm thì Chính phủ Trung Quốc sẽ gặp khó khăn để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện tại (7%) và thời gian tới Chính phủ có thể sẽ đưa ra các biện pháp để hỗ trợ chủ đầu tư.

Sau 5 năm thực hiện chính sách thắt chặt thị trường bất động sản nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ. Vào tháng 12, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cho phép người dân mua nhà với lượng tiền đặt cọc thấp hơn đồng thời hạ thấp lãi suất cho vay, lần đầu tiên lượng giao dịch nhà mới đã tăng ngay trong tháng 12 nhưng lại giảm liên tục trong 2 tháng kế tiếp.

Chuyên gia kinh tế của tờ Bloomberg, ông Tom Orlik cho rằng Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ còn tung ra nhiều chương trình kích thích thị trường trong thời gian tới. Ông dự đoán có thể sẽ có một chương trình cắt giảm lãi suất vào nửa năm cuối và nhiều chương trình hỗ trợ người mua nhà khác. “Nhưng tất cả sẽ chỉ có thể xoa xịu tình thế rất căng của kinh tế Trung Quốc hiện tại chứ chưa thể tạo cú hích để tăng trưởng” Ông nhận định.

Theo quy định mới của Chính phủ Trung Quốc, đối tượng mua nhà lần 2 được trả trước 40% là những người mua nhà để phục vụ nhu cầu sinh sống, nhóm đối tượng này chiếm khoảng 30% lượng người mua tại các thành phố lớn. Tuy nhiên thực tế là nhiều chủ đầu tư trước đó đã cho phép người mua nhà xuống tiền ở mức thấp hơn quy định. Do vậy, gói kích thích này có thể sẽ không mang lại nhiều chuyển biến cho thị trường nhà ở Trung Quốc.

Thị trường nhà ở ảm đạm cũng tác động đến sự phát triển của các ngành khác như bán lẻ, đầu tư và sản xuất công nghiệp của Trung Quốc. Theo công ty Dalian Commodity Exchange, giá quặng sắt hiện đã ở mức thấp kỉ lục và giá đồng cũng rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 7 tuần qua. Bất động sản hiện chiếm 20% trong tổng sản phẩm quốc dân của Trung Quốc.

D.H
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.