CafeLand - Sáng 29/5, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra về phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Theo báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 6, tổng số vốn kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách Trung ương được giao hằng năm trong cả giai đoạn để thực hiện và giải ngân ước đạt 964.950 tỉ đồng, bằng 86,16% tổng số vốn ngân sách Trung ương dự kiến trong kế hoạch trung hạn (1.120.000 tỉ đồng, bao gồm cả dự phòng chung). Số chênh lệch khoảng 155.050 tỉ đồng, bằng 13,84% tổng số vốn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn (KHĐTCTH) là phần thiếu hụt so với khả năng cân đối vốn hàng năm.

Để giải quyết phần thiếu hụt khả năng cân đối vốn, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thu ngân sách, chủ động rà soát, sắp xếp, điều chỉnh hợp lý KHĐTCTH, hằng năm và tiến độ thực hiện các dự án, bổ sung thêm nguồn vốn ưu tiên chi cho đầu tư từ các nguồn dự phòng NSTW hằng năm, tăng thu, tiết kiệm chi (nếu có)... để thực hiện.

Ảnh minh hoạ.

Trong trường hợp không bù đắp đủ, phần còn lại sẽ được tiếp tục cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhằm bảo đảm quá trình đầu tư công được liên tục.

Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng có thể thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc chủ động rà soát, sắp xếp, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm, phù hợp với tiến độ thực hiện các dự án và sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi (nếu có)… để bổ sung thêm nguồn bù đắp thiếu hụt khả năng cân đối vốn.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, phương án Chính phủ trình là khó khả thi, khả năng cân đối vốn là khó khăn, đồng thời đề nghị Chính phủ cần đánh giá rõ nếu Quốc hội cho phép thực hiện theo đề xuất của Chính phủ thì số kế hoạch chuyển sang giai đoạn tiếp theo cần cụ thể là bao nhiêu dự án, với tổng số vốn như thế nào.

Một số ý kiến việc giao Chính phủ tự quyết định danh mục và tự chịu trách nhiệm về việc phân bổ là không phù hợp với quy định của Hiến pháp và pháp luật hiện hành, đề nghị giao Chính phủ chuẩn bị phương án để trình Quốc hội xem xét, quyết định hoặc giao UBTVQH quyết định.

  • Yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2019

    Yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2019

    CafeLand – Bộ Tài chính cho biết ước giải ngân vốn đầu tư công qua hệ thống kho bạc từ tháng 1/2019 tới hết tháng 4/2019 là 68.548 tỉ đồng, đạt 16,45% so với kế hoạch Quốc hội giao, cao hơn cùng kỳ năm 2018 (đạt mức 15,83%).

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.