Vỉa hè nhiều khu chung cư, đường phố tại Hà Nội đang bị “xẻ thịt” làm bãi giữ xe máy, xe đạp dưới danh nghĩa “điểm trông giữ xe tạm”. Các điểm trông giữ xe này được cấp phép tạm thời, liên tục gia hạn biến tướng thành trông giữ xe ô tô, không xé vé, không kiểm soát được doanh thu, tiền thuế.

Một vỉa hè đậu chật kín ô tô tại khu vực Tây Nam Linh Đàm

Một vỉa hè đậu chật kín ô tô tại khu vực Tây Nam Linh Đàm

Nhan nhản bãi xe trên vỉa hè

Phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) là một trong những khu vực phát triển bậc nhất ở Hà Nội với nhiều khu chung cư cao tầng. Tình trạng các bãi xe trái phép tràn lan từng xảy ra nhức nhối tại khu vực này. Năm 2018, quận Hoàng Mai có chiến dịch giải tỏa các bãi xe trái phép nằm trên đất quy hoạch xây dựng các công trình công cộng cấp thiết như trường học, đất dự án…

Khi đó, lãnh đạo quận này từng nói những bãi xe này có nguy cơ mất an toàn về cháy nổ, nên quận kiên quyết xử lý để tránh hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn những bãi xe này lại hoạt động trở lại bình thường.

Thời gian qua, UBND quận Hoàng Mai lại cấp phép tạm cho hàng loạt Cty “xẻ thịt” vỉa hè làm bãi trông giữ xe. Ghi nhận của phóng viên, tại nhiều khu vực, tuyến phố trên địa bàn phường Hoàng Liệt, hầu hết vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi trông giữ ô tô ngày và đêm.

“Người dân đi lại dưới lòng đường, chỗ vui chơi của trẻ em trên khu chung cư cũng bị chiếm dụng” - một người dân tại Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm bức xúc.

Theo tìm hiểu, ngày 19/6, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng ký cấp phép tạm cho Cty TNHH MTV Ngân Gia Bảo được tạm thời sử dụng vỉa hè trong khu đô thị Tây Nam Linh Đàm. Cty này được sử dụng diện tích 1.340m2 vỉa hè để trông giữ xe đạp, xe máy trong thời gian 3 tháng.

Giấy phép cũng nêu rõ đơn vị chỉ sử dụng đúng vị trí, đúng kích thước, phần diện tích được cấp phép phải được kẻ sơn rõ ràng. Trong diện tích được cấp phép trông giữ xe đạp, xe máy còn bao gồm hàng trăm mét vuông hè phố thuộc vườn hoa, công viên ngay cạnh đó.

Với các điều kiện như trên, Phó Chủ tịch Đỗ Thanh Tùng còn ký cấp phép tạm, gia hạn phép cho Cty cổ phần Phát triển hạ tầng cơ sở Hoàng Mai. Theo giấy phép gia hạn sử dụng tạm thời vỉa hè được cấp ngày 5/5/2020, Cty này được sử dụng một phần vỉa hè tuyến đường cạnh Trung tâm Văn hóa, thông tin quận Hoàng Mai (phường Hoàng Liệt) để trông giữ xe. Thời gian được cấp phép là 6 tháng, kể từ ngày 20/4/2020.

Đáng chú ý, một phần vỉa hè tại vị trí trước các tòa HH (Khu đô thị HH Linh Đàm), khu CT5/CX2, HUD3 Tây Nam Linh Đàm cũng được cấp phép cho Cty TNHH và thương mại Hoàng Lan làm bãi trông giữ xe máy. Thời gian cấp phép là 3 tháng kể từ ngày 1/4/2020. Vỉa hè để xe máy được cấp có chiều dài 265m, rộng 2m (diện tích là 530m2).

Hoạt động sai giấy phép tạm

Dù được cấp phép là trông giữ xe đạp, xe máy nhưng những bãi giữ xe trên vỉa hè này đa phần đều nhận trông giữ xe ô tô theo lượt, hàng tháng. Từ đường Linh Đường đi vào KDDT Tây Nam Linh Đàm (quanh các tòa chung cư, đối diện khu vực thiết kế bãi đỗ xe của Vinh Quang Group) toàn bộ vỉa hè bị chiếm dụng. Mỗi khu vực đều được dựng các bốt canh ghi tên Cty Ngân Gia Bảo, Cty cổ phần Phát triển hạ tầng cơ sở Hoàng Mai. Các xe ô tô được hướng dẫn để ngang vỉa hè, đầu xe chiếm 1 phần lòng đường.

Việc cấp phép bãi xe tạm là một chiêu lách luật vì để được cấp phép thành bãi gửi xe chính thức, được trông ô tô, các đơn vị quản lý bãi xe phải đạt được các điều kiện khắt khe về diện tích, biện pháp phòng chống cháy nổ.

Phóng viên đi cùng một vị khách gửi xe tại đây, nhân viên trông giữ xe đưa vé, thu 30.000 đồng, rồi đòi lại vé ngay sau đó. Vé này không đúng quy định của thành phố Hà Nội, trên vé chỉ ghi vỏn vẹn phần số đầu biển số xe. Nhân viên trông giữ xe cho biết, bãi xe có nhận trông hàng tháng, khoảng 1 triệu đồng/tháng.

Đáng chú ý, ngay tại Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm đang tồn tại một dự án bãi đỗ xe thông minh nhưng nhiều năm qua không triển khai, biến tướng thành loạt ki ốt thu lời. Cụ thể, khu đất ký hiệu DX - Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm (do “tập đoàn” Vinh Quang quản lý) với diện tích hơn 5.600m2 được quy hoạch làm bãi đỗ xe tự động với sức chứa khoảng 460 chỗ. Nhưng mấy năm qua, dự án không thấy triển khai mà thay vào đó là các ki ốt bám đường. Giá thuê là khoảng 12 triệu đồng/tháng/ki ốt diện tích 25m2.

Tại khu vực Yên Hòa (Cầu Giấy), tình trạng bãi xe tràn lan trên vỉa hè cũng đang diễn ra. Trên đường Dương Đình Nghệ, khi đỗ xe một người tự xưng được phép trông giữ xe dọc hai bên đường này thu 25.000 đồng của khách. Nhân viên này không xé vé và nhận trông giữ hàng tháng, mỗi tháng thu 600.000 đồng/xe.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ phường Hoàng Liệt xác nhận, UBND phường có nhận được phản ánh của người dân tại Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm về tình trạng các bãi trông giữ xe vi phạm để tràn lan trên vỉa hè. Việc xử lý các bãi xe vượt thẩm quyền của phường, các lực lượng ở phường sẽ đề xuất, phối hợp với thanh tra giao thông để kiểm tra, xử lý… Vị này cho biết, các bãi xe sau khi được cấp phép tạm chỉ phải đóng khoản phí thuê vỉa hè theo quy định của thành phố.

Long Vân (TPO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.