Hồ hởi bao nhiêu với mức giá giảm 35%, khách hàng giờ càng trở nên hờ hững bấy nhiêu khi biết các điều kiện bán căn hộ ngặt nghèo của Công ty Địa ốc Dầu khí. Thậm chí có người nghi đây chỉ là chiêu PR để đẩy hàng.

Động thái bán tháo của hai dự án căn hộ TP HCM theo hai kiểu khác nhau đã khiến thị trường có hai cách phản ứng với dòng sản phẩm này. Trong khi dự án An Tiến hút khách hàng mua lẻ và các sàn địa ốc mua sỉ để phân phối lại thì dự án PV Landmark lại bị người mua nghi ngờ chỉ là chiêu quảng cáo vì các điều kiện bán không ưu đãi khách hàng.


Liên quan đến dự án của PV Landmark, nhiều ý kiến phản hồi về VnExpress.net

Sống tại Hà Nội, chị Hoài Kim có ý định mua căn hộ cho con gái ở TP HCM chia sẻ, Petro Vietnam Landmark (PVL) công bố "đại hạ giá" nhưng yêu cầu khách hàng phải xuống tiền 100% giá trị căn hộ trong vòng 3 hôm nhưng dự án chưa thể ở ngay khiến chị nản lòng. Theo chị Kim, nếu khách hàng không đóng đủ giá trị căn hộ thì tiền cọc sẽ mất là quy định bất hợp lý, gây khó cho khách hàng.
cho hay, họ không quá mặn mà với dự án được coi là "đại hạ giá" này. Theo một số nhà đầu tư, việc chủ đầu tư chỉ cho bốc thăm 15 căn hộ là một tỷ lệ quá nhỏ, khả năng thành công sẽ rất thấp. Do đó, nhiều nhà đầu tư trước đây khi nghe tin dự án giảm giá đã rất quan tâm nhưng nay đã quyết định đứng ngoài cuộc. Theo những nhà đầu tư này, việc bán một tỷ lệ căn hộ quá nhỏ dưới hình thức bốc thăm mang tính chất quảng bá cho sản phẩm, nhiều hơn là việc muốn thực sự bán hàng.


Chiêu bán tháo Địa ốc Dầu khí bị hoài nghi
Phối cảnh dự án PV Landmark tại TP HCM đang được bán tháo tại thị trường Hà Nội.

Thậm chí, tại một số sàn địa ốc trên địa bàn quận 2, TP HCM, giới đầu tư cũng tẩy chay việc bán tháo căn hộ PV Landmark vì nhiều khách hàng không thể tiếp cận được sản phẩm theo kiểu bán hàng này. "PVL còn tổ chức bốc thăm quyền mua căn hộ, khách hàng ra giá khởi điểm từ 15,5 triệu đồng mỗi m2 trở lên. Làm vậy chẳng khác nào dự án đang bán trong thời kỳ hoàng kim của bất động sản", một nhà đầu tư nhận xét.


Chiều 3/11, đại diện PVL cho hay, do lượng khách mua quá nhiều, công ty buộc phải chia thành nhiều đợt bán hàng. Trước mắt sẽ là 15 căn hộ đầu tiên. Theo đó, khách hàng sẽ tự đưa ra giá mua căn hộ từ mức 15,5 triệu đồng mỗi m2 trở lên. PVL sẽ tổng hợp trên cơ sở ưu tiên giá mua theo thứ tự từ cao xuống thấp và lựa chọn 15 phiếu có giá mua cao nhất (mỗi phiếu tương đương với đăng ký mua một căn hộ). Sau đó, khách hàng sẽ bốc thăm ngẫu nhiên số căn hộ, được căn hộ nào sẽ mua căn hộ đó với mức giá đã đăng ký.

Trả lời câu hỏi của VnExpress.net về phản ánh đây là chiêu đánh bóng tên tuổi của công ty, vị đại diện này cho biết: "Mỗi người có một cách nhìn nhận khác nhau". Tháng 4/2012, căn hộ đã bàn giao nên khách hàng phải đóng toàn bộ giá trị căn hộ. Việc giảm từ 23,8 triệu đồng mỗi m2 xuống còn 15,5 triệu đồng tương đương với gần 35%. "Nếu gửi ngân hàng, khách hàng chỉ thu lãi 14%, còn mua PV Landmark, khách hàng được giảm tới 35% nên không thể nói đây là chiêu PR", vị này nói.

Trái với PV Landmark bị nghi ngờ là chiêu quảng cáo, phản ứng của thị trường với thông tin căn hộ An Tiến giảm giá khá tích cực. 3 ngày sau khi Công ty Sài Gòn Mekong công bố sẽ tung ra 500 căn hộ với giá mới 14,5 triệu đồng mỗi m2 (giảm 20%), được vay 70% giá trị hợp đồng không cần chứng minh thu nhập đã hút hàng trăm khách xem nhà mẫu, đặt cọc mua lẻ và mua sỉ. Theo Công ty Sài Gòn Mekong, trong tuần tới, doanh nghiệp sẽ công bố thêm các đơn vị phân phối dự án và chính thức mở bán.


Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường bất động sản của một doanh nghiệp tại TP HCM nhận xét: "Cách giảm giá của hai dự án An Tiến và PV Landmark khác nhau bắt nguồn từ cách tiếp cận thị trường của từng chủ đầu tư. Hai phương pháp này đều là nghệ thuật bán hàng, không thể trách chủ đầu tư dùng chiêu đánh bóng tên tuổi".


Theo ông, chiêu bán sỉ, trả một lần tiền hoặc bốc thăm ngã giá của PVL đánh vào phân khúc khách hàng có tiềm lực tài chính. Cách bán lẻ của Sài Gòn Mekong hướng đến người có nhu cầu thật hơn.


Ông Đặng Hùng Võ, cố vấn cấp cao của Bộ Tài nguyên Môi trường đánh giá: "Việc giảm giá bán sẽ khắc phục tình trạng giá bất động sản hiện nay đang chênh lệch quá lớn so với thu nhập của người dân Việt Nam. Điều này có nghĩa làm cho thị trường vì người tiêu dùng hơn"


Chuyên gia này cho rằng, thị trường bất động sản hiện nay giá vẫn còn quá cao. Những tháng cuối năm là thời điểm đến hạn trả nợ một số dự án bất động sản nên nhiều doanh nghiệp sẽ phải tìm cách hút vốn bằng cách liên kết với các nhà đầu tư khác, hạ giá hoặc sáp nhập doanh nghiệp.

Theo Vũ Lê - Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.