Theo nhìn nhận của các chuyên gia, thị trường bất động sản sẽ khó có cơ hội hồi phục ngay trong năm nay. Tuy nhiên, bước sang năm 2013, khi mà các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô dần được cải thiện và đi vào ổn định, cơ hội khởi sắc của thị trường đã được các chuyên gia nhận xét là khá rõ nét. Do vậy, với những nhà đầu tư trường vốn, việc gom lại các dự án đang được chào bán nói trên rất có thể sẽ mang lại những khoản lợi nhuận đáng kể nếu họ biết tái cơ cấu chiến lược đầu tư ngay chính tại dự án đó. Nhi

Hiện nay, không chỉ các dự án lớn, nhiều dự án bất động sản vừa và nhỏ tại Hà Nội cũng đang được chủ đầu tư rao bán. Nguyên nhân là do thiếu vốn để tiếp tục triển khai. Tuy vậy, trong bối cảnh thị trường được chờ đợi và kỳ vọng sẽ khởi sắc vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, động thái này phần nào phản ánh tình trạng “không chịu được nhiệt” của giới chủ đầu tư và cũng là thời điểm thanh lọc thị trường. GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, nhận xét: Việc mua bán, sáp nhập cũng là biểu hiện thanh lọc nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính mà cũng muốn tham gia thị trường BĐS. Thì họ không chịu nổi phải chuyển nhượng, sát nhập, mua bán dự án, thoát khỏi tình trạng thiếu vốn hiện nay. Còn các nhà đầu tư có năng lực tài chính cao hơn có thể tiếp tục các dự án này. Đây là hệ quả đương nhiên của tình trạng thiếu vốn.


Nhiều chủ đầu tư dự án ở trong tình trạng thiếu vốn trầm trọng. Trong bối cảnh thị trường ảm đạm hiện nay, khả năng huy động vốn để tiếp tục triển khai dự án thực sự khó khăn. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng phân tích, trên thị trường luôn có những doanh nghiệp mạnh về tài chính nhưng cũng có những doanh nghiệp năng lực tài chính có hạn, nên việc tính toán hợp tác và xây dựng chiến lược đầu tư kinh doanh là rất quan trọng: Có DN không bán được mà bảo nhà nước có chính sách để anh bán được hàng là sẽ khó. Vì việc bán được hay không là phụ thuộc vào chiến lược xây dựng của DN. Xây dựng có phù hợp với thị trường không? Còn trên thực tế nhu cầu của thị trường là vẫn có. Nhưng nhu cầu và khả năng thanh toán của người dân là khác nhau. Vì thế, DN phải có chiến lược kinh doanh.


Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, đầu ra khó khăn, trong khi lãi suất vẫn cao, vay vốn để tiếp tục đầu tư không phải chuyên dễ, thì việc bán hay chuyển nhượng dự án cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu nhìn vào hiện tượng đó để kết luận thị trường vỡ bong bóng là không chính xác vì đổ vỡ hàng loạt là khó xảy ra. Điều này một lần nữa được GS. Đặng Hùng Võ phân tích: Khó khăn vì bài toán vốn cho thị trường khó khăn. Nguồn FDI sẽ chú ý mua lại dự án hiện đang khó khăn về vốn. Với việc chúng ta đang ngăn chặn đầu cơ, thì việc kích vốn từ dân vào thị trường khó khăn. Vậy từ nay tới cuối năm 2012, thị trường cũng không có gì đột biến. Việc giải quyết luồng vốn cho thị trường nếu năm nay giải quyết được mới có cơ hội cho sang năm thị trường tốt lên.


Ông Rechard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam tại Hà Nội cho biết, thanh khoản của phân khúc căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ đang dần được cải thiện. Nhu cầu nhà ở giá rẻ tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… vẫn luôn ở mức cao và các chủ đầu tư cũng đã bắt đầu chú trọng phân khúc này bằng việc tăng cường các chương trình khuyến mãi và ưu đãi giảm giá. Nhưng ông cho biết hiện thị trường Hà Nội phân khúc này vẫn còn khan hiếm, tuy nhiên theo chiều hướng này thì năm 2012 có thể nhiều ông lớn trong làng địa ốc Hà Nội sẽ thay đổi suy nghĩ hướng đến mảng thị trường này.Và lúc đó người dân cảm thấy được tác động từ những thay đổi tích cực về chính sách và lãi suất giảm, cung - cầu gặp nhau, thì “chúng ta có thể mong đợi một sự sôi động hơn ở phân khúc này trong năm nay.


Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này, mặc dù khó đoán định một cách chắc chắn rằng thị trường sẽ diễn biến theo xu hướng nào, nhưng rõ ràng, đối với các dự án nếu chủ đầu tư dù có khó khăn về vốn, nhưng có năng lực quản lý tốt thì không nên bán tống, bán tháo. Bởi lẽ, với thị trường bất động sản nói chung, vấn đề giá cả chỉ có ý nghĩa đối với giới đầu cơ, mua đi bán lại. Còn với những người mua nhà để ở, việc giá tăng hay giảm một chút không có nhiều ý nghĩa nếu như họ tìm được căn hộ, mảnh đất vừa ý và có thể sử dụng ngay. Do đó, với những dự án có sẵn đất, ở vị trí nội thành, chủ đầu tư cũ hoặc mới nên xem xét lại chiến lược đầu tư, xem xét khả năng hoàn thiện dự án thì có thể vẫn có nhiều người quan tâm và khách hàng tìm mua
Theo Báo Xây dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.