Đây là tháng ghi nhận sự biến động mạnh ở hàng loạt mặt hàng, nhất là thực phẩm với mức tăng đột biến 6,19%. CPI tháng 4 TP HCM tăng cao nhất trong hơn một năm qua, 3,16%.
Theo số liệu Cục Thống kê TP HCM công bố, nhóm giao thông dẫn đầu mức tăng tháng 4, với 5,77%. Giá xăng dầu xác lập kỷ lục mới 21.300 đồng mỗi lít, áp dụng từ ngày 29/3 đã trực tiếp tác động tới chi phí đi lại của đại đa số người dân và hàng loạt những tác động gián tiếp sau đó. Lúc giá xăng tăng 19.300 đồng một lít kể từ ngày 24/2, CPI tháng 3 thành phố lập tức đội lên 2,2%, trong khi các tháng trước tăng dưới 2%, thậm chí nhỏ hơn 1%.

Biểu hiện rõ nét hơn, giá cả nhiều loại thực phẩm tháng này đã thi nhau áp mức mới khiến thực phẩm có mức tăng cao nhất trong hơn một năm qua, 6,19%. Trong đó, thịt gia súc, gia cầm, đường, trứng, dầu mỡ, thủy hải sản tươi sống, rau, trái cây biến động mạnh hơn cả, theo ghi nhận của Cục Thống kê. Kế đến là ăn uống ngoài gia đình, đắt đỏ hơn tháng trước 3,85% và lương thực có mức tăng nhẹ 1,23%.

Dẫu vậy, sự gia tăng đột biến của thực phẩm đã đẩy nhóm hàng đầu tiên trong rổ tính CPI là hàng ăn và dịch vụ ăn uống vượt tháng trước tới 4,56%. Đây cũng là mức tăng cao nhất của nhóm hàng này trong nhiều tháng qua.


Chi phí cho bữa cơm ngày càng đắt đỏ hơn, bởi thực phẩm nào cũng thi nhau tăng giá. Ảnh: B.H.

Cục Thống kê nhận định, dầu hỏa, than, củi, gas, xi măng, thép xây dựng, gạch, cát, đá... đã hình thành nên mặt bằng giá mới kể từ sau đợt thay đổi giá điện, xăng dầu ở tháng 3. Điều này khiến cho nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng sau khi nhích 2,62% ở tháng 3, tiếp tục đắt thêm 4,12% và là một trong ba nhóm hàng đạt mức tăng trên 4% ở tháng 4.

8 nhóm hàng còn lại tăng dưới 2%, thấp nhất là giáo dục (nhích 0,05%).

So với cùng kỳ và tháng 12 năm trước, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng lần lượt 13,99% và 8,2%. Bình quân một tháng trong 4 tháng đầu năm nay, CPI TP HCM tăng xấp xỉ 2%, trong khi năm ngoái chỉ khoảng 1%.

Ngược lại, 2 nhóm không thuộc rổ hàng hóa tính CPI là vàng và USD đã quay đầu đi xuống. Tháng 4, chỉ số giá vàng giảm 1,47% và 2,48% đối với chỉ số giá USD.
Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland