Trước thông tin gây "sốc" về căn hộ 30m2 chỉ khoảng 150 triệu đồng, ông Phạm Sĩ Liêm, phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng, ý tưởng xây nhà giá rẻ của Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai là rất tốt, cần sớm đưa vào thực hiện.

Mới đây, Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai và một công ty tại phía Nam đã đề xuất ý tưởng xây căn hộ 30m2 chỉ với 130 triệu tại ở Bình Dương, 150 triệu đồng tại Hà Nội. Ông đánh giá như thế nào về ý tưởng này?


Tôi cũng đã từng nghe về thông tin này. Theo tôi, trong khi nhà giá rẻ vẫn chưa tìm được đến người có thu nhập thấp thì đây là một ý tưởng tốt, cơ hội để người dân được mua nhà.


“Chỉ khả thi khi đất xây dựng được cho không”

Ông Phạm Sĩ Liêm


Thưa ông, chỉ với 5 triệu đồng/m2 nhà ở đã hoàn thiện tại Thủ đô Hà Nội liệu ý tưởng này có khả thi?


Theo tôi nghĩ, phương án này chỉ khả thi khi đất xây dựng được Nhà nước giao, còn nếu nhà đầu tư xây dựng phải mua đất thì chắc chắn 30m2 giá 150 triệu là hoàn toàn không được. Bởi vì, đất tại Hà Nội thời điểm này không phải là rẻ. Nếu có rẻ thì cái giá 5 triệu đồng/m2 cũng không thể "bao" được giá xây dựng và giá đất. Đối với các nhà thầu, 5 triệu đồng/m2 chỉ đáp ứng được giá thành xây dựng. Tôi xin nhắc lại, ý tưởng này chỉ khả thi khi đất xây dựng được Nhà nước cho không.


Nhiều người lo ngại rằng, việc nhà thầu chỉ bán 5 triệu đồng/m2 sẽ khiến cho việc xây dựng không được đảm bảo. ông suy nghĩ về vấn đề này như thế nào?


Đúng là với cái giá 5 triệu đồng/m2 thì chắc hẳn cũng có nhiều người dân lo ngại. Tôi nghĩ, nếu được cấp phép xây dựng, ngôi nhà 30m2 giá 150 triệu đồng cũng sẽ được áp dụng xây bằng công nghệ và những vật liệu do nhà máy tự sản xuất ra nên họ tự tin tuyên bố sẽ chỉ 5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, để tiết kiệm chi phí xây dựng, công ty này sẽ sử dụng ít sắt thép, móng của ngôi nhà cũng mỏng hơn đối với những ngôi nhà bình thường.


Thứ hai, một lý do nữa dẫn đến việc công ty này tuyên bố là ngôi nhà 30m2 chỉ với 150 triệu đồng đó là những công trình phụ sẽ được thiết kế một cách đơn giản. Bởi vì, trong một ngôi nhà, công trình phụ được thiết kế như thế nào sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giá thành của ngôi nhà ấy.


Được biết, những căn hộ giá siêu rẻ sẽ được xây bằng vật liệu bê tông dự ứng lực. Ông đánh giá như thế nào về độ tin cậy, an toàn của loại vật liệu này?


Tôi đã từng nghe về liệu bê tông dự ứng lực với toàn bộ kết cấu đúc sẵn mà đơn vị trên có ý định thực hiện tại ngôi nhà 30m2. Đây là một loại vật liệu đã được sử dụng nhiều tại Việt Nam từ nhiều năm qua. Trên thực tế cũng đã có nhiều công trình hàng chục tầng được xây dựng bằng vật liệu này, tuy nhiên phải được gia cố và kết hợp với nhiều loại vật liệu khác. Theo ý kiến của tôi, để đảm bảo an toàn cho căn hộõ 5 triệu đồng/m2 thì không nên xây quá 5 tầng. Và với mức giá đó thì nhà thầu cũng sẽ lãi không được bao nhiêu.
Theo Chương Đức (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.