Từ nay đến năm 2020, Cảng Sài Gòn chỉ di dời các cảng trực thuộc trên địa bàn quận 4, tức khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội; đối với các cảng tại quận 7, tức cảng Tân Thuận và Tân Thuận 2, vẫn tiếp tục sử dụng theo hiện trạng.
Không gian 3D phối cảnh thiết kế đô thị dãy bờTây sông Sài Gòn - nhìn từ khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội của Công ty Tư vấn Nikken Sekkei. Trong ảnh: khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội được thiết kế với dãy nhà cao tầng - đổ bóng râm - dọc bờ sông (sau khi di dời).

Ông Lê Công Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt (quyết định 568, ngày 8-4-2013) điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020. Theo đó, Cảng Sài Gòn chỉ di dời các cảng trực thuộc khu vực Nhà Rồng - Khánh Hội, không di dời cảng Tân Thuận và Tân Thuận 2 (như quy hoạch trước đây).

Dù vậy, việc di dời cảng Nhà Rồng – Khánh Hội về cảng Hiệp Phước cũng đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Theo ông Minh, Cảng Sài Gòn đã kiến nghị Chính phủ bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn, hoặc chỉ định Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho vay với lãi suất ưu đãi (do dự án đầu tư cảng biển là đầu tư hạ tầng nên thời gian hoàn vốn kéo dài).

Ngoài ra, Cảng Sài Gòn còn kiến nghị cho họ được ứng vốn ngân sách (hoặc bảo lãnh vay) 286 tỉ đồng ngay trong năm 2013 để hoàn thành các hạng mục dở dang, trả nợ các nhà thầu, mua nền tái định cư cho các hộ dân… ở dự án cảng Hiệp Phước. Đồng thời, kiến nghị xem xét cho Cảng Sài Gòn được tạm ngưng trả khoản vay ODA (đang trả mỗi năm hơn 1 triệu đô la Mỹ) trong thời gian ba năm.

Ông Minh cho rằng, nếu những kiến nghị của Cảng Sài Gòn được Chính phủ chấp thuận thì việc di dời cảng Nhà Rồng – Khánh Hội sẽ hoàn thành trong năm 2014. Khi đó, mặt bằng khu cảng này sẽ được chuyển đổi công năng, phát triển các dự án bất động sản để lấy tiền trả nợ.

Vì, theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 định hướng không gian kiến trúc khu vực bờ Tây sông Sài Gòn (trong đó có khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội của Cảng Sài Gòn), chức năng sau khi chuyển đổi công năng khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội sẽ trở thành khu vực giáo dục, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, giải trí, khách sạn, khu dân cư, khu phức hợp ga tàu khách quốc tế, quảng trường, cây xanh, phố đi bộ…

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản cho phép Cảng Sài Gòn chủ trì thành lập công ty cổ phần để triển khai dự án chuyển đổi công năng cảng Nhà Rồng - Khánh Hội - tạo nguồn vốn phục vụ di dời và giữ lại một phần khu vực cảng Khánh Hội làm bến tàu khách du lịch và trung tâm hàng hải

Đá Bàn (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.