
Cụ thể, liên quan đến việc hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất triển khai đầu tư dự án cao tốc Nha Trang-Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ động nghiên cứu, tối ưu hướng tuyến cho cao tốc Nha Trang – Đà Lạt.
Trước đó, tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào cuối tháng 8/2024, đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết theo quyết định đã được phê duyệt cao tốc Nha Trang - Liên Khương sẽ triển khai sau năm 2030. Tuy nhiên, tỉnh kiến nghị Thủ tướng cho làm cao tốc này trước năm 2030 và chấp thuận phương án tăng vốn ngân sách nhà nước với tỷ lệ chiếm 70% để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị cao tốc Đà Lạt nối Nha Trang dài 85 km, quy mô 4 làn xe ngân sách tham gia 70% vốn và đầu tư trước năm 2030.
Địa phương lý giải nếu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), có sự hỗ trợ của nhà nước tối đa 50% vốn sẽ không khả thi do kéo dài thời gian hoàn vốn (hơn 48 năm). Việc này dẫn tới khả năng huy động vốn của nhà đầu tư cũng như tổ chức tín dụng. Để giảm thời gian thu phí xuống còn 26,9 năm, ngân sách cần tham gia vốn chiếm 70%.
Vào cuối năm 2023, tại Hội nghị trao đổi, thống nhất một số nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương được tổ chức tại Lâm Đồng, đơn vị tư vấn đề xuất phương án gồm 2 đoạn: Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài xây dựng là 81,5km; đoạn Đà Lạt - Liên Khương có chiều dài xây dựng 18km.
Theo tư vấn, đây là phương án có chiều dài xây dựng ngắn nhất; tổng mức đầu tư thấp nhất, với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh có tổng mức đầu tư khoảng 34.000 tỉ đồng, quy mô 4 làn xe phân kỳ khoảng 25.700 tỉ đồng.
Trong đó, đoạn Nha Trang - Đà Lạt có tổng mức đầu tư khoảng 19.700 tỉ đồng, đoạn Đà Lạt - Liên Khương hơn 4.400 tỉ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước.
Tuyến đi song song Quốc lộ 27C với khoảng cách từ 1 đến 7km, thuận tiện trong việc kết nối với hệ thống giao thông hiện có của khu vực. Về quy mô đầu tư, phạm vi nghiên cứu cho toàn tuyến Nha Trang - Liên Khương để đảm bảo tính kết nối đồng bộ với các dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương.
Đơn vị tư vấn đề xuất, trước mắt sẽ đầu tư xây dựng trước đoạn Nha Trang – Đà Lạt với tổng chiều dài 81,5km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 44km, qua Lâm Đồng khoảng 37,5km.
Dự án cao tốc Nha Trang – Đà Lạt sẽ có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy giao thông, kinh tế - xã hội giữa khu vực Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung.
-
Thông tin mới về tuyến cao tốc nối Khánh Hòa với Lâm Đồng
Tuyến cao tốc Nha Trang – Liên Khương được quy hoạch xây dựng sau năm 2030. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có chỉ đạo với UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng về phương án tổ chức triển khai tuyến cao tốc quan trọng này.
-
Tỉnh lớn nhất Việt Nam sắp có công viên sinh thái gần 500 tỷ đồng
Dự kiến, công viên Hùng Vương với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng sẽ khởi công trong tháng 2/2026.
-
Lâm Đồng tăng tốc giải phóng mặt bằng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành qua Lâm Đồng chậm hơn so với kế hoạch và cần được tăng tốc để phục vụ thi công theo chỉ đạo của Chính phủ.
-
Lâm Đồng họp bàn tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư ngoài ngân sách
Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chủ trì cuộc họp Tổ công tác số 3 để giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư ngoài ngân sách.
-
Dự kiến tạm đóng cửa sân bay Liên Khương từ tháng 3/2026
Sân bay Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) dự kiến sẽ đóng cửa từ tháng 3/2026 để nâng cấp và có thể mở cửa trở lại trước dịp lễ 2/9/2026.
-
Hướng đến hình thành các chuỗi khu công nghiệp phía Ðông Nam tỉnh
Tới đây, một số khu công nghiệp (KCN) định hướng phát triển mới sẽ kết nối với những KCN đã được xác định trong quy hoạch tỉnh. Qua đó hình thành chuỗi các KCN ở khu vực phía Đông Nam tỉnh để kết nối và sử dụng cơ sở hạ tầng dùng chung, phát huy lợi ...

.png)

