Hình minh họa
Ngày 14/12 tại Đà Nẵng đã diễn ra lễ khởi công Dự án công Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - Phần hạ tầng dùng chung chính. Buổi lẽ có sự tham gia của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương, chủ đầu tư và nhà thầu thi công…
Với tổng mức đầu tư 3.426,3 tỉ đồng, dự án bao gồm các hạng mục chính: Xây dựng Kè chắn sóng và đê chắn sóng: Chiều dài khoảng 1.170m thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt; Luồng tàu và khu nước: Luồng tàu dài khoảng 7,3km, chiều rộng luồng tàu 160m, cao độ đáy nạo vét -14,0m (hệ Hải đồ), bố trí khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải thuộc công trình giao thông cấp I; Đường giao thông kết nối đến cổng cảng, quy mô 6 làn xe, bề rộng 30m; và Hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng của khu vực bến cảng khởi động.
Dự án sẽ triển khai trong 1.080 ngày, đơn vị thực hiện là liên doanh nhà thầu: Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty cổ phần Xây dựng Xuân Quang.
Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung sau khi hoàn thành sẽ tạo cơ sở để phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ý nghĩa của Dự án Đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu - Phần hạ tầng dùng chung có mục tiêu nâng cấp cảng biển Liên Chiểu thông qua lượng hàng đến 5,5 triệu tấn/năm trong giai đoạn đầu và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo để giảm tải cho cảng Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP. Đà Nẵng, tăng cường kết nối vùng, liên vùng, phát triển bền vững kinh tế - xã hội.
Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng, chủ đầu tư và các bên liên quan lưu ý không để xảy ra thất thoát, không tiêu cực, tham nhũng, đảm bảo chất lượng như thiết kế, đặc biệt là xây dựng đúng tiến độ, như đại diện đơn vị thi công đã cam kết là đến năm 2025, đưa công trình vào khánh thành, sử dụng, phát huy hiệu quả.
Đồ án quy hoạch chi tiết Bến cảng Liên Chiểu Dự án có quy mô 540ha, được chia thành các phân khu chức năng, gồm: - Hạ tầng dùng chung (Đê chắn sóng có tổng chiều dài 2.090m; Luồng tàu vào cảng dài 7,3km, bề rộng 160m, Cao trình đáy -14,0m (hệ Hải đồ). - Các khu bến chính (Khu bến container diện tích 114ha, gồm 08 bến, với tổng chiều dài 2.750m, Khu bến tổng hợp diện tích 58ha, với tổng chiều dài 1.550m tiếp nhận tàu container, tổng hợp có trọng tải 100.000 DWT (sức chở từ 6.000 - 8.000Teus) lên đến 200.000DWT (sức chở 18.000 Teus). - Khu bến thủy nội địa diện tích 38ha với tổng chiều dài tuyến bến 1.200m tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000DWT để tiếp chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa và ven biển giảm ách tắc hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ và Khu bến dầu (gồm 6 bến bố trí phía trong đê chắn sóng, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000DWT). |
-
Đà Nẵng đầu tư 1.200 tỉ đồng xây đường kết nối cảng Liên Chiểu
Tuyến đường ven biển kết nối cảng Liên Chiểu với đường tránh Nam Hải Vân sẽ có các nút giao tại quốc lộ 1A cũ và đường sắt Bắc - Nam hiện hữu. Tuyến đường dài 3km có tổng mức đầu tư 1.200 tỉ đồng.
-
Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch 13 ha đất dự án du lịch có đến 3km đường bờ biển
UBND thành phố Đà Nẵng vừa chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Khu du lịch sinh thái Nam Ô, thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Việc điều chỉnh này không chỉ giúp tối ưu hóa không gian mà còn nâng cao chấ...
-
Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế về Trung tâm tài chính tại Đà Nẵng
Ngày 16/1 tới đây, Đà Nẵng sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam” nhằm giới thiệu chính sách, định hướng phát triển, tiềm năng và các điều kiện thuận lợi của các trung tâm tài chính tại Việt Nam....
-
Hạ tầng giao thông Đà Nẵng sẽ được đầu tư như thế nào trong năm nay?
Trong năm 2025, TP. Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh xây dựng hàng loạt hạ tầng giao thông kết nối nội tỉnh và khu vực.