Giá vàng tăng nhảy múa khiến nhiều người dân mua nhà, vay vàng, “lướt sóng” vàng đang… đứng ngồi không yên
“Chết” vì vàng
Minh họa: Nguyễn Tài
Những ngày gần đây, thị trường vàng trong nước có nhiều biến động, nhiều người lo sốt vó bởi những giao dịch liên quan đến giá vàng…

Mở mắt “mất”… 8 lượng vàng

Tại quầy giao dịch của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), ngày 9-8, ông T., nhà ở quận 3- TPHCM, đang chờ nhân viên giao vàng sau khi thanh toán tiền. Khuôn mặt buồn bã, ông bảo: “Chỉ trong vài ngày mà tôi mất 8 lượng vàng”. Ông T. kể thời điểm giá vàng 39 triệu đồng/lượng, ông thỏa thuận mua căn nhà ở quận 3 với giá hơn 100 cây vàng. Trả được một phần, đến hẹn thanh toán đợt tiếp theo, ông đi mua vàng thì vàng lên “cơn sốt”. “Cuối tuần trước, thấy vàng 41 triệu đồng/lượng rồi sát 42 triệu đồng/lượng, tôi ráng chờ với hy vọng giá sẽ xuống khi Mỹ đạt thỏa thuận nâng trần nợ công như nhiều người nói. Vậy mà hôm sau, vàng vọt lên 44 triệu đồng/lượng. Lo lắng, nhưng tôi đành bấm bụng mua” – ông T. than. Đến sáng 9-8, vàng tăng tiếp lên 45,5 triệu đồng/lượng. Lo sợ vàng không giảm, ông tiếp tục đến Công ty SJC mua nốt số vàng còn lại. “Tổng cộng tôi lỗ đến 8 lượng vàng. Nếu tính theo giá 45 triệu đồng/lượng là đã mất 360 triệu đồng” – ông rầu rĩ.

Chị Minh (quận Bình Thạnh - TPHCM) cho biết chị mua căn nhà ở quận 10 với giá 100 lượng vàng cách đây vài năm. Nếu quy đổi theo giá vàng ngày 11-8 khoảng 45,3 triệu đồng/lượng thì căn nhà của chị trị giá 4,53 tỉ đồng. Nay chị muốn bán nhưng bất động sản đóng băng, căn nhà của chị được rao giá 3 tỉ đồng (tính ra khoảng 66 lượng vàng) vẫn không có người mua…

Vay vàng như ngồi trên lửa

“Đau” nhất là những người vay vàng thời gian qua. “Cơn bão” giá vàng trong những ngày qua làm nhiều người đứng ngồi không yên. Anh Văn, nhà ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, kể: Năm 2007, do kẹt tiền làm ăn, anh có mượn của người quen 10 lượng vàng lúc giá chỉ 14 triệu đồng/lượng. Mỗi tháng, anh trả 300.000 đồng tiền lãi cho 1 lượng vàng. Đến nay, anh vẫn trả lãi đều đặn mỗi tháng, số vàng mượn ban đầu không đổi nhưng tiền nợ cứ tăng vùn vụt. “10 lượng vàng lúc vay chỉ 140 triệu đồng, đến giờ là 453 triệu đồng, biết chừng nào mới trả xong nợ…” – anh than thở.

Ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước Chi nhánh TPHCM, cho biết theo quy định, từ ngày 1-6, các ngân hàng phải ngưng huy động và cho vay vàng. Các NH đã chuyển vàng thành tiền đồng trước đó phải tất toán trước ngày 30-6 nhưng đến nay, một số NH vẫn chưa hoàn tất việc chuyển đổi theo quy định. Đồng thời, khoảng 30% số vàng huy động từ thời gian trước đã được các NH cho vay. Hiện chưa có thống kê cụ thể nhưng lượng khách hàng đang nợ vàng của các NH là không nhỏ.

Nếu tính giá vàng thời điểm trước ngày 1-6 khoảng 37 triệu đồng/lượng, đến nay giá vàng là 45,3 triệu đồng/lượng, tính ra mỗi lượng vàng, khách vay đã phải trả thêm hơn 8 triệu đồng.

“Lướt sóng”… cũng “chết”

Nhiều người mua bán vàng cũng “đau tim” khi giá tăng chóng mặt. Chị Vân, nhà ở quận 1 – TPHCM, cho biết đầu năm nay, khi vàng 37 triệu đồng/lượng, chị đã bán hơn 100 lượng. Đến khi vàng lên 39 triệu đồng/lượng vào giữa tháng 7-2011, chị bán nốt số vàng còn lại với hy vọng giá xuống là mua vào ngay. “Ai ngờ chờ hoài giá không xuống mà còn lên như “bão”. Nhìn vàng tăng mà xót vì đã trót “bán non” – chị nói.

Còn anh Nguyên, nhà ở quận Phú Nhuận - TPHCM, cho hay định mua vàng từ hôm 8-8, lúc giá mới chớm 42 triệu đồng/lượng nhưng bận việc gấp không kịp mua. Chỉ trong ngày 8-8, vàng tăng hơn 2 triệu đồng/lượng khiến vợ chồng anh tiếc hùi hụi. Đến sáng 9-8, anh tới NH rút hơn 200 triệu đồng tiền tiết kiệm trước hạn (chấp nhận thiệt phần lãi suất dù ngày đáo hạn gần kề) và gom thêm tiền nhà đủ mua 5 lượng vàng với hy vọng giá sẽ tăng tiếp. Vừa mua xong với giá 46 triệu đồng/lượng thì đầu giờ chiều 9-8, vàng bất ngờ rơi xuống 44,9 triệu đồng/lượng làm anh thót tim và ngày 11-8, giá 45,3 triệu đồng/lượng, không biết những ngày tới giá ra sao. “Lời đâu chưa thấy, chỉ thấy lúc nào cũng như ngồi trên lửa” – anh Nguyên bộc bạch.

Nhiều người cho biết mấy ngày qua, thị trường vàng có “sóng” lớn khiến nhiều nhà đầu tư hỉ hả bởi kiếm được bộn tiền. Tuy nhiên, cũng không ít người méo mặt. Chẳng hạn, gần trưa 9-8, vàng vọt lên 46,2 triệu đồng/lượng, nhiều người vẫn lao vào mua với kỳ vọng “bão” vàng sẽ tiếp tục tăng cấp. Tuy nhiên, đầu giờ chiều, vàng rớt mạnh xuống còn 45 triệu đồng/lượng khiến những người mua với giá 46,2 triệu đồng/lượng coi như mất 1,2 triệu đồng/lượng, chưa kể mức chênh lệch giá mua - bán được đẩy lên trên 1 triệu đồng/lượng khiến dân “lướt sóng” muốn “thoát hàng” cũng ... mướt mồ hôi.

Giá vàng tiếp tục biến động mạnh

Ngày 11-8, giá vàng trong nước tiếp tục biến động mạnh khi vọt lên 46 triệu đồng/lượng (bán ra) vào buổi sáng theo đà tăng của giá thế giới nhưng giảm nhanh sau đó. Có lúc giá bán ra chỉ còn 45 triệu đồng/lượng rồi tăng dần khi giá thế giới phục hồi. Lúc 15 giờ, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng mua vào 44,8 triệu đồng/lượng, bán ra 45,3 triệu đồng/lượng, tăng 800.000 đồng/lượng so với chiều hôm trước. Thị trường vàng sau hai ngày “sóng” lớn khi liên tiếp lập kỷ lục mới đã bắt đầu lặng sóng, lực mua vào yếu hẳn đi.

Trong khi đó, giá vàng trên sàn quốc tế bứt phá mạnh mẽ lên kỷ lục mới 1.815 USD/ounce. Đến 15 giờ ngày 11-8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giảm xuống còn 1.784 USD/ounce nhưng vẫn tăng 41 USD/ounce so với chiều hôm trước.

Hiện quy đổi USD theo tỉ giá trong ngân hàng 20.824 đồng/USD, giá vàng thế giới đang ở mức 44,8 triệu đồng/lượng, vẫn thấp hơn giá trong nước khoảng 500.000 đồng/lượng.


Theo Thái Phương (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh