Tình trạng dự án thi công dở dang rồi ngưng vì cạn tiền, không chỉ làm khốn đốn chủ đầu tư mà người mua nhà cũng “chết” theo khi hàng tháng phải è lưng ra trả lãi số tiền vay đóng cho chủ đầu tư. ước mơ về một chỗ an cư vẫn mãi là “giấc mơ xa”.

Tháng 2-2010, chị Nguyễn Thị Hồng Anh ký hợp đồng mua một căn hộ diện tích gần 90m2 tại dự án Ngọc Phương Nam (quận 8, TPHCM) do CTCP An Điền làm chủ đầu tư. Số tiền chị đã đóng cho công ty gần 900 triệu đồng (tương đương 50% giá trị căn hộ) với hy vọng sẽ nhận nhà vào quý I-2011 như hứa hẹn của bên bán. Tuy nhiên vào tháng 11-2011, chị Anh nhận được công văn của công ty thông báo về việc tạm ngưng thi công công trình và không thể tiếp tục thi công, bàn giao căn hộ theo đúng hợp đồng đã ký. Trong công văn gửi khách hàng để giãi bày về việc tạm ngưng thi công, ông Trần Thanh Hùng, Tổng giám đốc CTCP An Điền, cho rằng việc tạm ngưng thi công nằm ngoài ý muốn do ảnh hưởng kinh tế suy thoái. Công ty sẽ ngưng thi công một thời gian để tái cơ cấu các nguồn tài chính hiện có, sau đó sẽ tập trung các nguồn lực để hoàn thành dự án.

Bà Anh cho biết dù đã hết sức chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư, nhưng thời gian ngưng thi công đã lâu và chưa biết khi nào mới khởi động trở lại. Trong khi đó, hàng tháng gia đình bà phải trả tiền thuê nhà 10 triệu đồng, lãi suất tiền vay để đóng cho công ty hàng tháng lên đến 22%. Trước tình cảnh đó phía khách hàng yêu cầu chủ đầu tư thanh lý hợp đồng, trả lại số tiền đã đóng nhưng công ty không đồng ý. Được biết dự án Ngọc Phương Nam xây được đến tầng 8 rồi ngưng cho đến nay.

Chung cư Tín Phong (quận 12) hoàn thiện dở dang rồi ngưng từ vài tháng nay vì khó khăn tài chính. Ảnh: B.Minh

Tình cảnh của anh Trần Văn Vinh còn bi đát hơn. Cách đây 3 năm, anh góp tiền mua căn hộ tại dự án ở quận 12 do CTCP Conic Đình Khiêm làm chủ đầu tư, số tiền đã đóng cho công ty 300 triệu đồng trong tổng trị giá căn hộ khoảng 700 triệu đồng. Dự án xây dựng dở dang đến tầng 6 thì ngưng thi công do tắc đầu ra. Do mới lập gia đình và có con nhỏ nên nhu cầu nhà ở rất bức bách, anh tiếp tục tìm mua chung cư sau khi biết dự án bị ngưng và không hẹn ngày khởi động lại. Rút kinh nghiệm lần trước, anh tìm đến dự án chung cư Tín Phong cũng trên địa bàn quận 12 đang trong giai đoạn hoàn thiện. Nghe công ty môi giới cam kết chủ đầu tư sẽ giao nhà vào tháng 6-2012 anh hoàn toàn yên tâm và tiến hành ký hợp đồng. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng thì chủ đầu tư… ngưng hoàn thiện vì khó khăn về tài chính. Chủ đầu tư cho biết dự án sẽ chậm tiến độ 6 tháng và cam kết giao nhà vào cuối năm nay, nhưng đó cũng chỉ là lời hứa còn thực tế như thế nào vẫn còn là một ẩn số.

Hiện nay hàng loạt chung cư ngưng xây dựng, thậm chí có dự án ngưng hẳn để tìm đối tác khác chuyển nhượng hoặc chuyển đổi công năng. Những khách hàng đã mua căn hộ tại đây đều rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn. Dự án căn hộ Kenton (Nhà Bè) có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn thiện cũng bị ngưng thi công từ nhiều tháng nay. Gần 100 khách hàng đã mua căn hộ tại đây đang hết sức khó khăn khi muốn “tháo lui”. Ông Nguyễn Anh Tâm, Giám đốc công ty Tài Nguyên - chủ đầu tư, cho biết về nguyên tắc công ty phải bồi thường hợp đồng cho khách hàng, nhưng giải quyết ngay là điều hết sức khó khăn. Không chỉ người có nhu cầu nhà ở gặp khó khăn khi mắc kẹt tại các dự án dở dang mà những người đầu tư, lướt sóng cũng sống dở chết dở. Với số tiền vay cả tỷ đồng để mua căn hộ nhằm lướt sóng rồi mắc cạn từ 3-4 năm nay với lãi suất cao coi như căn hộ đã “bốc hơi”.

Thị trường BĐS "đóng băng", không chỉ có chủ đầu tư mà cả giới đầu cơ lẫn khách hàng cần nhà thật sự cùng vào guồng "chết chùm".

Theo SGĐTTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.