CafeLand - Bức xúc việc xây trạm ép rác trước chung cư, các cư dân tại chung cư Tín Phong đã có văn bản kêu cứu gửi đến Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA). Văn bản có chữ ký của Ban Quản trị cụm nhà chung cư và 716 cư dân thuộc 408 hộ gia đình.

Người dân chung cư Tín Phong cho rằng, trạm rác gần khu dân cư nên khi vận hành sẽ gây ô nhiễm môi trường

Trước đó, người dân chung cư này đã gửi đơn đến UBND TP.HCM cùng các sở, ban, ngành bày tỏ mong muốn trạm ép rác được dời tới địa điểm thích hợp hơn để tránh gây ô nhiễm.

Theo HoREA, trong nội dung đơn, cư dân yêu cầu cho dừng ngay việc xây dựng trạm ép rác trước cụm nhà chung cư Tín Phong. Đồng thời người dân cũng yêu cầu được cấp sổ hồng và chủ đầu tư phải bàn giao đầy đủ hồ sơ dự án, phần diện tích và các hạng mục sở hữu chung cho ban quản trị quản lý theo luật định.

Hiệp hội cho rằng, việc quy hoạch trạm trung chuyển rác trong một đô thị lớn như TP.HCM là rất cần thiết. Nhưng trạm trung chuyển rác cần được bố trí xa khu dân cư, có cây xanh cách ly. Việc vận chuyển rác đến và đi phải có phương tiện thiết bị xử lý theo công nghệ hiện đại để không gây ô nhiễm.

Trong khi đó, phường Tân Thới Nhất, quận 12 đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh, ngoài dự án chung cư Tín Phong còn có dự án nhà ở xã hội Topaz Home 1 với 1.100 căn hộ, dự án chung cư nhà ở thương mại Prosper Plaza với khoảng 500 căn hộ. Tại khu vực này còn đang thiếu công viên cây xanh và khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao cho người dân, nhất là trẻ em.

Do vậy, hiệp hội kiến nghị UBND thành phố xem xét, điều chỉnh, không quy hoạch trạm trung chuyển rác phường Tân Thới Nhất, quận 12 tại khu vực cụm chung cư Tín Phong, đồng thời chuyển chức năng khu đất trạm trung chuyển rác thành khu công viên cây xanh, thể dục thể thao, vui chơi giải trí phục vụ cộng đồng dân cư trong phường.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng, UBND quận 12 làm việc với Công ty Tín Phong để thực hiện việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại chung cư này.

Theo quy hoạch chi tiết, trạm trung chuyển rác phường Tân Thới Nhất được bố trí đối diện block A chung cư Tín Phong cao 18 tầng và sát cạnh chung cư đường E1 và đường D14. Theo thiết kế, trạm ép rác kín phường Tân Thới Nhất được xây dựng cách chung cư này khoảng 28 m.

Dự án nằm trong khu tái định cư 38 ha với tổng mức đầu tư 41 tỉ đồng, được xây dựng trên khuôn viên 1.000 m² do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 12 (thuộc UBND quận 12) làm chủ đầu tư. Dự kiến trạm ép rác này sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào cuối năm 2019, với công suất ép 100 tấn rác mỗi ngày.

Các cư dân tại chung cư này cho rằng trạm rác gần khu dân cư nên khi vận hành sẽ gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, đã đồng loạt treo băng rôn đề nghị dời trạm đi nơi khác.

Ông Nguyễn Trung Thông, Trưởng ban quản trị chung cư, cho biết cho đến nay, phía chủ đầu tư và quận 12 vẫn chưa có thông báo hay đối thoại nào với cư dân về phương án xử lý.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.