Giá vàng thế giới tăng khá mạnh trong phiên đêm qua tại Mỹ và sáng nay tại châu Á nhưng giá vàng trong nước chỉ tăng nhẹ vào đầu giờ rồi lại quay đầu đi xuống. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới nhờ đó được rút ngắn đáng kể, khoảng cách giá mua-bán vàng cũng co hẹp.

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI - Nguồn: DOJI.

Lúc 9h30 sáng nay, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 37,47 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,55 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC tại doanh nghiệp này hiện tăng 70.000 đồng mỗi lượng ở cả chiều mua và chiều bán.

Cùng thời điểm trên tại thị trường Tp.HCM, giá vàng SJC theo niêm yết của Công ty SJC là 37,45 triệu đồng/lượng và 37,55 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán, tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua.

Từ chiều qua, các doanh nghiệp kim hoàn lớn đồng loạt rút ngắn khoảng cách giữa giá mua và bán vàng, một tín hiệu cho thấy thị trường đang ảm đạm và giao dịch cần được kích thích để trở nên sôi động hơn.

Tại Hà Nội, giá bán vàng SJC hiện chỉ cao hơn giá mua khoảng 80.000 đồng/lượng, so với mức chênh phổ biến trên 100.000 đồng/lượng trong thời gian gần đây. Công ty SJC suốt thời gian qua chủ yếu áp dụng mức chênh giá mua-bán vàng là 200.000 đồng/lượng, nay rút ngắn chỉ còn 100.000 đồng/lượng.

Tuần này, Ngân hàng Nhà nước chưa tổ chức đấu thầu vàng miếng. Tuần trước, chỉ có 1 phiên đấu thầu vàng, diễn ra vào ngày thứ Sáu.

Giá vàng trong nước đã co ngắn khoảng cách với giá vàng quốc tế trong sáng nay. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ hiện chỉ cao hơn khoảng 3,6 triệu đồng/lượng. Sáng hôm qua, chênh lệch giá là gần 4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước đang tiếp tục khẳng định xu hướng ổn định hơn giá vàng quốc tế, tăng và giảm đều yếu hơn giá vàng quốc tế. Chênh lệch giá vàng trong nước-thế giới vì vậy thường được rút ngắn khi giá thế giới tăng và giãn ra khi giá thế giới giảm.

Hơn nửa tháng nay, giá vàng trong nước không vượt xa mức 37,6 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, chủ yếu di chuyển trong vùng từ 37,5-37,6 triệu đồng/lượng. Với biến động giá vàng như vậy, khả năng kiếm lời bằng cách đầu tư kiểu “lướt sóng” là rất hạn chế.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay giảm 10 đồng so với sáng qua, phổ biến ở mức 21.120-21.130 đồng (mua vào) và 21.150-21.160 đồng (bán ra). Ổn định quanh ngưỡng 21.150 đồng là xu hướng của giá USD tự do trong thời gian gần đây.

Giá USD tại một số ngân hàng tăng mạnh sáng nay, trong khi ở nhiều ngân hàng khác, giá ngoại tệ này tiếp tục ổn định. Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 21.100 đồng (mua vào) và 21.190 đồng (bán ra), tăng 20 đồng ở chiều mua và 50 đồng ở chiều bán so với sáng hôm qua. Eximbank niêm yết giá USD ở các mức tương ứng lần lượt là 21.070 và 21.140 đồng, bằng với mức giá sáng hôm qua.

Lúc chốt phiên giao dịch đêm qua tại New York, giá vàng giao ngay tăng 11,2 USD/oz, tương đương tăng 0,9%, chốt ở mức 1.323,4 USD/oz. Lúc 9h30 sáng nay trong phiên châu Á, giá vàng tăng thêm 5,1 USD/oz, giao dịch ở mức 1.328,5 USD/oz, tương đương khoảng 33,9 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo giá USD tự do và chưa tính chi phí liên quan.

Theo hãng tin Reuters, vàng tăng giá do đồng USD suy yếu và những lo ngại xung quanh vấn đề ngân sách, trần nợ của Mỹ.

Hiện Chính phủ Mỹ đã bước sang tuần đóng cửa thứ hai do những bất đồng về ngân sách chưa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa chưa thể hóa giải. Trong khi đó, đến ngày 17/10 này, nợ công của Mỹ sẽ kịch trần và nếu trần nợ không được nâng, Washington sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ kỹ thuật.

Tỷ giá Euro/USD sáng nay tại Tokyo phổ biến ở mức gần 1,36 USD/Euro, tiếp tục tăng so với sáng qua. Hiện tỷ giá đồng bạc xanh đang ở vùng đáy của 8 tháng so với một rổ tiền tệ mạnh.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.