CafeLand - Trong thời gian qua, thị trường bất động sản (BĐS) có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Trong đó, phân khúc căn hộ diện tích nhỏ, giá bình dân tiếp tục là điểm sáng trên thị trường với lượng giao dịch vượt trội so với những phân khúc khác.

Thời của căn hộ nhỏ

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014 thành phố đã giải quyết được 1.893 căn hộ tồn kho, giảm 7,34% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, có 782 căn trong số 1.893 căn (chiếm 41%) bán được sau khi chủ đầu tư chia nhỏ căn hộ. Số căn hộ chưa bán được chủ yếu có diện tích trên 70m2 hoặc dự án trùm mền, chậm tiến độ. Hiện có nhiều dự án được các chủ đầu tư nộp hồ sơ xin chẻ nhỏ cũng tăng từ 5.000 căn lên hơn 9.100 căn.

Các dự án ở khu vực nội thành khó có cửa để chẻ nhỏ căn hộ. Ảnh: N.Đăng

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP.HCM đã có 21 dự án nhà ở thương mại xin chia nhỏ từ 10.242 căn lên 13.599 căn với tổng vốn đầu tư 16.693 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, thành phố chỉ có 7 dự án đủ điều kiện chuyển đổi từ 3.444 căn lên 7.541 căn.

Theo phân tích của các chuyên gia, thời gian qua để đẩy nhanh hàng tồn kho, nhiều doanh nghiệp đã xin chẻ nhỏ căn hộ hoặc chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với mục tiêu nhằm hạ giá trị của từng căn hộ và có thể tiếp cận với lãi suất ưu đãi.

Việc chia nhỏ căn hộ cũng giúp chủ đầu tư chủ động hơn trong giao dịch với khách hàng. Tuy nhiên, không phải khu vực nào, hay dự án nào cũng được phép chẻ nhỏ vì nhiều lý do khách quan.

Vẫn cần một tầm nhìn dài hạn

Theo lý giải của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc chẻ nhỏ căn hộ đối với các dự án có vị trí giao thông thuận lợi thì được, nhưng những dự án nằm trên hệ thống giao thông nhỏ thì khó. Ngoài ra, còn liên quan đến yếu tố xã hội, môi trường khác như trường học, bệnh viện, chỉ tiêu cây xanh…

Trong một cuộc họp gần đây, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, “để điều chỉnh bất kỳ một dự án nào phải đặt vấn đề hạ tầng, xã hội lên trên nên phải xem xét cân nhắc hết sức cẩn thận để tính bước đi, làm sao để không phá vỡ quy hoạch chung của thành phố. Đối với khu trung tâm hiện hữu 930 ha đã có quy hoạch 1/2000 nên không thay đổi nữa, việc điều chỉnh chỉ có thể xem xét các dự án nằm ngoài khu trung tâm này, tuy nhiên phải căn cứ trên yếu tố hạ tầng, xã hội.

Thành phố không làm khó doanh nghiệp nhưng phải hết sức cẩn trọng, đồng bộ để hài hòa lợi ích cả doanh nghiệp, nhà nước và người dân”. Cũng có lẽ vì lý do này mà hiện nay, phần lớn các dự án xin phép chẻ nhỏ căn hộ vẫn gặp nhiều khó khăn trong thủ tục cấp phép.

Nói về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, chính quyền thành phố cần rút ngắn quy trình xét duyệt. Còn phía doanh nghiệp, cũng nên cân nhắc về tính pháp lý của các căn hộ chẻ nhỏ trước khi bán cho khách hàng. “Hiệp hội cũng mới yêu cầu gia hạn thêm thời hạn của Thông tư 02 cũng như có nhiều ý kiến góp ý trong việc giải quyết hàng tồn kho. Thiết nghĩ, những doanh nghiệp làm ăn uy tín cũng nên được tạo điều kiện hơn trong việc xin phép chẻ nhỏ căn hộ, góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Tuy nhiên, việc cấp phép chẻ nhỏ cũng cần được cân nhắc kỹ càng để phù hợp với quy hoạch cuat thành phố”, ông Châu cho hay.

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế - TS. Đinh Thế Hiển phân tích: “Dù việc chẻ nhỏ căn hộ để bán được xem là giải pháp hợp lý của thị trường, cũng như đáp ứng nhu cầu của xã hội nhưng không phải không có bất cập. Điều này đòi hòi bên cấp phép là chính quyền thành phố cần có tầm nhìn dài hạn. Đặc biệt là ở những khu vực trung tâm hoặc gần trung tâm. Nếu cấp phép chẻ nhỏ căn hộ ở những khu vực này thì mấy chục năm sau, liệu có phù hợp với quy hoạch của thành phố. Chưa hết, nếu đua nhau chẻ nhỏ căn hộ để giải quyết lượng hàng tồn kho trước mắt thì e rằng quy hoạch ở nhiều khu vực sẽ không phù hợp với xu thế phát triển trong tương lai.

Còn theo phân tích của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, việc chẻ nhỏ căn hộ vẫn cần thiết. Tuy nhiên, cấp phép sao cho đúng, cho phù hợp, quả thật đây là vấn đề không hề đơn giản từ chính quyền thành phố.

Nguyễn Trần
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.