Hàng loạt cán bộ xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã lấn chiếm đất trồng rừng trái phép từ nhiều năm qua

Ngày 4-7, ông Huỳnh Trọng Đông, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành, cho biết vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Phù Mỹ tiến hành kiểm kê, lập biên bản các trường hợp trồng rừng trên hàng chục hecta đất lâm nghiệp ở thôn Xuân Bình Nam.

“Tôi vừa làm chủ tịch xã nên không rõ về vụ việc ngày xưa diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, nếu xác định diện tích đất lâm nghiệp này bị lấn chiếm để trồng rừng trái phép, chúng tôi sẽ kiến nghị huyện thu hồi. Các đối tượng có hành vi vi phạm sẽ phải bị xử lý theo quy định” - ông Đông khẳng định.

Trước đó, khoảng giữa tháng 5-2016, tại khoảnh 2, Tiểu khu 182 thuộc thôn Xuân Bình Nam đã xảy ra một vụ cháy rừng trên diện rộng. Dập lửa xong, cơ quan chức năng huyện Phù Mỹ mới “té ngửa” khi phát hiện ngoài hơn 5 ha rừng bạch đàn bị cháy, khu vực này còn có khoảng 15 ha rừng bạch đàn khác bị lấn chiếm trái phép gần 10 năm qua.

Khu đất bị cựu quan chức xã Mỹ Thành lấn chiếm trồng rừng

“Lúc đầu nhận được tin báo cháy rừng ở thôn Xuân Bình Nam, không ai nghĩ nơi này bị chiếm dụng trồng trái phép. Thế nhưng, khi kiểm tra lại thì phát hiện từ năm 2008 đến nay chưa có dự án trồng rừng nào được cơ quan chức năng cho phép triển khai” - ông Bùi Văn Thăng, Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Phù Mỹ, cho hay.

Kết quả xác minh ban đầu, các cơ quan chức năng huyện Phù Mỹ xác định có 17 trường hợp (cùng ngụ địa phương) lấn chiếm đất trồng rừng trái phép với diện tích từ 1-3 ha. Đáng chú ý, phần lớn các trường hợp vi phạm là lãnh đạo xã Mỹ Thành qua các thời kỳ từ năm 2005-2015 và người thân quen của họ. Trong đó, có 2 cựu chủ tịch UBND xã, 1 cựu phó chủ tịch UBND xã và 1 cựu trưởng công an xã. Những người này vừa nghỉ hưu trong khoảng thời gian từ 1-5 năm qua. Điển hình như ông Ðặng Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2005-2011; ông Ngô Hải, Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2011-2015.

Giải thích về hành vi lấn chiếm hơn 1 ha đất để trồng rừng trái phép, bà Đặng Thị Mỹ L. (ngụ thôn Xuân Bình Nam) cho rằng thời điểm cách đây khoảng 8 năm, thấy nhiều người “đổ xô” lên đồi trống phát dọn thực bì trồng cây nên gia đình bà cũng bắt chước. “Thấy mấy ông cán bộ xã làm thì mình làm theo chứ đâu biết đó là hành vi vi phạm pháp luật” - bà L. phân bua.

Còn theo ông Lê Văn Phi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phù Mỹ, có thể do đất tại Tiểu khu 182, thôn Xuân Bình Nam xấu nên thời gian qua, chính quyền địa phương không có chủ trương giao đất, giao rừng để người dân sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, nơi này hiện do xã quản lý mà để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất trái phép thì UBND xã Mỹ Thành phải chịu trách nhiệm.

Đức Anh (NLĐO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.