Không chỉ chậm tiến độ, chây ì bàn giao căn hộ cho khách hàng, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy - Công ty thành viên của Kinh Đô TCI Group - do ông Trần Đức Minh làm Chủ tịch HĐQT còn bị "tố" lập lờ khi không giải thích rõ ràng về việc nhiều khách hàng phải mua tăng diện tích so với hợp đồng.

Sáng ngày 6/3/2018, đại diện 150 khách hàng mua nhà ở dự án Trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ để bán và cho thuê Discovery Complex đã tập trung tại Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh đô (Kinh Do TCI Group) tại 93 Lò Đúc để kiến nghị về việc chậm bàn giao nhà, tự ý tăng diện tích căn hộ

Theo nội dung đơn kiến nghị gửi Báo Đầu tư từ Ban đại diện người mua nhà tại dự án này, trong hợp đồng ký kết với khách hàng, chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy cam kết bàn giao nhà vào quý I/2016. Theo hợp đồng, công trình được phép chậm nhưng không quá 180 ngày, như vậy thời hạn muộn nhất là cuối quý III/2016.

Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì, dự án liên tục trễ hẹn bàn giao. Tính đến thời điểm này, đã hơn một năm theo thời hạn trong hợp đồng, khách hàng của dự án vẫn chưa được nhận nhà. Trong đó, nhiều người cho biết họ đã phải bỏ thêm một số tiền lớn trang trải cho việc thuê nhà để cả gia đình có chỗ ở trong khi chờ bàn giao căn hộ.

Trong số những khách hàng mua căn hộ tại dự án phản ánh thông tin tới Báo Đầu tư, người đóng tiền ít nhất đã nộp 80% giá trị căn hộ, có người đã thanh toán tới 100% giá trị căn hộ. Khách hàng cho biết, dù họ thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ được quy định trong Hợp đồng mua bán căn hộ với mong muốn nhận bàn giao theo đúng tiến độ, chất lượng như cam kết, nhưng đổi lại, điều mà họ nhận được là sự "im lặng" khó hiểu của chủ đầu tư dự án.

Nhiều khách hàng có mặt tại trụ sở Kinh Do TCI Group (93 Lò Đúc) từ rất sớm

Không chỉ lỗi hẹn bàn giao và không có giải thích rõ ràng, các khách hàng cho biết, chủ đầu tư còn tự ý thay đổi thiết kế chung của dự án so với quảng cáo ban đầu, cũng như thay đổi thiết kế các căn hộ mà không có bất kỳ sự thông báo nào với khách hàng. Cụ thể, theo khách hàng, chủ đầu tư đã tự ý bỏ bỏ các tầng cây xanh thay vào đó là sàn thương mại hay căn hộ; bỏ cầu nối hai tòa tháp A - B; thay đổi ban công căn hộ vuông thành vát, diện tích căn hộ tăng lên, có căn tăng đến 15 m2, thậm chí lên đến 25 - 30 m2.

Lý giải về việc chậm bàn giao nhà trong thông báo gửi cư dân, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy cho rằng, do TP. Hà Nội triển khai dự án đường sắt trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội và nhà ga số 7 tại vị trí mặt tiền tòa nhà số 302 Cầu Giấy có sự xâm lấn, thu hồi đất vào công trình. Ngoài ra, tháng 10/2015, công trình cũng bị đình chỉ do vi phạm trật tự xây dựng. Đối với phản ánh diện tích căn hộ tăng so với hợp đồng, chủ đầu tư cho biết đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, những giải thích trên của chủ đầu tư đều không nhận được sự đồng thuận. Khách hàng cho rằng đó là những lý do không hợp lý khi việc xây dựng nhà ga số 7 là chủ trương từ trước khi họ ký hợp đồng mua bán vào năm 2013. Ngoài ra, việc thay đổi cũng không có thông báo cụ thể bằng văn bản, khách hàng không hề nhận được thông báo như chủ đầu tư đã công bố.

Dự án đã tự thay đổi thiết kế nhưng không thông qua sự đóng góp ý kiến của khách hàng

Một điều khiến những người mua căn hộ bức xúc và phản đối chủ đầu tư, đó là nhiều trường hợp khi nhận bàn giao căn hộ thực tế lại có diện tích lớn hơn nhiều so với diện tích ban đầu trong hợp đồng. Đơn cử, chị Quỳnh Anh, đại diện các khách hàng cho biết, căn hộ thực tế chị được bàn giao bị “nhồi” thêm 14 m2. Và số tiền chị Quỳnh Anh phải đóng thêm khoảng 500 triệu đồng.

“Việc tăng diện tích như vậy không thể chấp nhận được, vì nhà tôi chỉ đủ tiền mua với diện tích ban đầu. Hơn nữa, phòng bé thì vẫn bé, phòng đã rộng lại rộng thêm cũng chẳng để làm gì, phía ban công còn không được vuông vức như thiết kế ban đầu”, chị Quỳnh Anh cho biết.

Một trường hợp khác là anh Nguyễn Phú Chiến, khi nhận bàn giao căn hộ đã tăng thêm hơn 13 m2 với hàng trăm triệu đồng phải nộp thêm. Trao đổi với phóng viên, anh Chiến cho biết đã phải vay ngân hàng để mua nhà nên không thể có thêm tiền nộp cho diện tích dôi dư.

Ông Lê Văn Hùng, Phó tổng giám đốc Kinh Đô TCI trao đổi với khách hàng trong buổi sáng ngày 6/3

Phản ứng trước những thông tin từ chủ đầu tư, ngay khi kết thúc nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, vào những ngày đầu năm, gần 50 khách hàng mua căn hộ dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy đã đến trụ sở Kinh Đô TCI Group yêu cầu chủ đầu tư đối thoại làm rõ nhưng không liên hệ được với ai.

Đến sáng ngày 6/3/2018, đại diện 150 khách hàng mua nhà ở dự án Discovery Complex tiếp tục tập trung tại 93 Lò Đúc để kiến nghị về tình hình chậm bàn giao nhà, tự ý tăng diện tích căn hộ.

Thế nhưng, theo chia sẻ của Ban đại diện khách hàng, cuộc gặp đã không được như ý muốn khi đại diện chủ đầu tư, ông Lê Văn Hùng, Phó tổng giám đốc Kinh Đô TCI chưa giải đáp được những thắc mắc của khách hàng.

Dự kiến, ngày 15/3/2018, đích thân Chủ tịch HĐQT Kinh Đô TCI sẽ có cuộc gặp mặt với các khách hàng để giải đáp những vướng mắc thời gian vừa qua. Báo Đầu tư sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Việt Dương (Đầu Tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.