CafeLand - Cuối tháng 8/2014, các con đường trung tâm thành phố được quây tôn kín để thi công tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Hình hài tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM đang hiện rõ từng ngày đã làm “nóng” các dự án bất động sản kề cận, hưởng lợi từ cú hích hạ tầng này.

Tuyến metro số 1 đoạn băng qua sông Sài Gòn đang được thi công. Ảnh: Đăng Thy

Đón đầu metro

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (gọi tắt là tuyến metro số 1) có tổng mức đầu tư 2,49 tỷ USD. Trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 2,2 tỷ USD, chiếm 88,4% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố. Dự kiến, tuyến metro này sẽ vận hành kỹ thuật vào năm 2019 và chính thức khai thác một năm sau đó.

Trong lúc tuyến metro số 1 đang được thi công tấp nập, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương với chiều dài 11,32km cũng được triển khai. Dự kiến tổng vốn đầu tư cho tuyến này khoảng 1,4 tỷ USD, trong đó nguồn vốn đối ứng của thành phố là 326,5 triệu USD, còn lại là hợp vốn từ Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu. Tuyến số 2 cũng dự kiến hoàn thành vào năm 2019.

Khi các tuyến metro được thi công, nhiều chủ đầu tư cũng tấp nập chào hàng và không quên “đính kèm” thông tin “thuận tiện kết nối với metro”. Thống kê sơ bộ, trải dọc theo tuyến metro số 1 đã có gần 10 dự án quy mô lớn nhỏ, phát triển đa loại hình từ căn hộ đến office-tel và cả trung tâm bán lẻ.

Một trong những dự án quy mô lớn nằm kề cận ga số 5 tuyến metro số 1 phải kể đến là Vinhomes Central Park do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư với khoảng 10.000 căn hộ. Gần đó, là dự án SSG Tower do Tập đoàn SSG làm chủ đầu tư cũng được hưởng lợi khi ở gần trạm số 4 của tuyến metro số 1.

Băng qua cầu Sài Gòn 2, qua Xa Lộ Hà Nội là dự án Masteri Thảo Điền (trước đây là Metropolis Thảo Điền). Đây là dự án khu căn hộ cao cấp kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng tọa lạc tại vị trí khá đắc địa, tiếp giáp mặt tiền xa lộ Hà Nội và kết nối trực tiếp với ga An Phú (ga số 7) của tuyến tàu điện metro số 1.

Có lẽ nhờ vị trí đắc địa mà ngay trong buổi công bố dự án ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Coteccons cho biết, sẽ mua sỉ 1 block dự án để bán lại cho cán bộ nhân viên của Coteccons có nhu cầu. Tập đoàn Vingroup cũng nhanh nhạy bắt tay hợp tác với chủ đầu tư Công ty Thảo Điền Investment phát triển trung tâm thương mại theo mô hình Mega Mall nhằm phục vụ chiến lược mở rộng lĩnh vực bán lẻ.

Cách đó không xa, Công ty Cổ phần Nhà Hòa Bình cũng triển khai dự án The Ascent (số 58 đường Quốc Hương) sau khi mua lại từ doanh nghiệp Singapore có tên Chip Eng Sens. Theo chủ đầu tư, dự án kết nối với ga metro số 6 - Thảo Điền, tuyến metro số 1 chỉ 5 phút.

Sau The Ascent, doanh nghiệp này đã hợp tác cùng Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên (SGC) phát triển dự án Soho Riverview. Đây là khu căn hộ cao cấp nằm trên tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh. Dự án cách tuyến metro số 3 dự kiến chỉ 5 phút đi bộ.

Trong khi đó, dọc theo tuyến metro số 2, chủ đầu tư các dự án: Phúc Yên, 12 View, 8X Plus, Tecco Green Nest… cũng nhanh chân đón đầu cú hích hạ tầng này.

Cú hích tăng giá nhà đất

Theo một số chuyên gia, dù quá trình thi công còn gặp một số khó khăn và tiến độ cũng chậm hơn so với dự kiến nhưng khi hoàn thành, tuyến metro số 1 nói riêng và hệ thống metro trên toàn TP.HCM nói chung sẽ đem đến diện mạo mới cho thành phố và thay đổi thói quen di chuyển của người dân.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, cho rằng, sự ra đời của tuyến metro sẽ giúp bất động sản cách nhà ga khoảng 2 phút đi bộ tăng giá. Mức giá đất giữa các khu gần hoặc xa metro sẽ có sự khác biệt khoảng 25% tùy vị trí. Tuyến metro còn có tác động rất mạnh đến thị trường bán lẻ, nhất là hệ thống bán lẻ gần các trạm dừng chân.

Phối cảnh một trạm của metro TP.HCM

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2014 của CBRE Việt Nam giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp tăng 1-4% so với quý trước và tăng 1,2-5,4% so với cùng kỳ. Trong đó, điểm đáng lưu ý là tại quận 2, nơi có tuyến đường metro số 1 chạy qua giá bán sơ cấp của một vài dự án đã nhích nhẹ 2-5%, mức cao hơn so với bình quân của khu vực. Báo cáo của một công ty nghiên cứu bất động sản khác là Savills Việt Nam cũng cho thấy, chỉ số giá nhà chung cư toàn thị trường TP.HCM tăng 0,7% so với cùng kỳ, chủ yếu rơi vào khu vực quận 2, gần tuyến metro.

Theo ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, những tuyến metro sẽ tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại, làm việc, sinh hoạt của người dân. Với ưu điểm nổi bật của metro là khả năng vận chuyển hành khách rất lớn, lên đến hàng trăm nghìn lượt người. Vì vậy, TP.HCM đang kỳ vọng rất nhiều vào metro sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông do quá tải phương tiện cá nhân hiện nay, trước hết là tại khu vực phía Đông của thành phố.

Mặt khác, tiêu chí lựa chọn đầu tiên của người mua nhà là giao thông và tiện ích. Do vậy, đứng trước sự thay đổi lớn về hạ tầng, môi trường và cảnh quan, nhiều dự án “ăn theo” tuyến đường, giá nhà đất khu vực dọc theo tuyến tăng gấp 2 thậm chí là gấp 3 cũng là chuyện dễ hiểu. Trước đây những dự án nhà ở, nhà phố riêng lẻ gần đường, gần chợ thường có giá trị cao thì nay điều tương tự cũng diễn ra tại những dự án nhà ở, nhà phố riêng lẻ gần trạm metro. Điều này cũng hứa hẹn năm 2015, nhiều dự án khu dân cư, văn phòng dọc tuyến đường metro sẽ nở rộ, tác động mạnh, tạo nên sự sôi động cho thị trường bất động sản TP.HCM trong thời gian tới.

Các tuyến đường tàu điện ngầm (metro) tại TP.HCM

Tuyến metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên

Chiều dài: 19,7km

Số nhà ga: 14 ga (3 ngầm, 11 trên cao)

Vốn đầu tư dự kiến: 2,49 tỷ USD.

Tuyến metro số 2: Bến Thành - Tham Lương

Chiều dài: 11,3km

Vốn đầu tư dự kiến: 1,37 tỷ USD

Tuyến metro số 3a: Bến Thành - Tân Kiên

Chiều dài: 19,8km

Vốn đầu tư dự kiến: 2,82 tỷ USD

Tuyến metro số 3b: Ngã 6 Cộng hòa- Hiệp Bình Phước

Chiều dài: 12,1km

Vốn đầu tư dự kiến: 1,87 tỷ USD

Tuyến metro số 4: Đại Lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7) - Cầu Bến Cát (phường Thạnh Xuân, quận 12)

Chiều dài: 41,2km

Vốn đầu tư dự kiến: đang lập dự án gọi vốn

Tuyến metro số 5: Cầu Sài Gòn - Bến xe Cần Giuộc mới

Chiều dài: 23,45km

Số nhà ga: 21 (15 ngầm, 6 trên cao)

Vốn đầu tư dự kiến: 2,74 tỷ USD

Tuyến metro số 6: Bà quẹo - Vòng xoay Phú Lâm

Chiều dài: 6,36km

Vốn đầu tư dự kiến: 1,33 tỷ USD

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.