Viễn cảnh một người mua nhà không thông qua môi giới mà chỉ cần làm việc với một trợ lý dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) dường như vẫn còn xa vời.

https://img.i-scmp.com/cdn-cgi/image/fit=contain,width=1098,format=auto/sites/default/files/styles/1200x800/public/d8/images/canvas/2023/06/09/5bc71510-0d58-4d37-93a7-78ed8154caaf_b8c56151.jpg?itok=zMrQnV1l&v=1686293778

Trong khi các đại lý bất động sản đang tự hỏi liệu công việc của họ có gặp nguy hiểm do sự phát triển của ChatGPT và các dịch vụ AI khác hay không, thì viễn cảnh họ bị thay thế dường như vẫn là khoa học viễn tưởng.

Các khả năng và hạn chế trong thế giới thực của ChatGPT đang trở nên rõ ràng hơn, cho thấy những lo lắng về việc AI thay thế hàng triệu công nhân chỉ sau một đêm đang bị thổi phồng quá mức, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Lĩnh vực bất động sản cũng không phải ngoại lệ.

Công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho môi giới

Marcus Chu, Giám đốc điều hành của công ty bất động sản APAC Realty, coi AI là cơ hội vàng để tạo ra sự khác biệt của công ty mình so với các đối thủ cạnh tranh.

Ông Chu cho biết: “Khi ChatGPT ra mắt trên toàn cầu vào cuối năm 2022, nó là chủ đề bàn tán sôi nổi trong thế giới công nghệ. Chúng tôi đã ngay lập tức nắm bắt cơ hội để áp dụng ChatGPT vào Sales+, một ứng dụng bán hàng mà chúng tôi phát triển cho môi giới”.

APAC Realty đã cam kết rót gần 4 triệu USD cho các công cụ công nghệ, bao gồm cả ChatGPT. Với nền tảng hỗ trợ AI, các đại lý của công ty có thể nhanh chóng và dễ dàng tạo danh sách các bất động sản, email và bài đăng trên blog với độ dài và giọng điệu mong muốn.

Ông Chu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy những cải thiện lớn về mức năng suất, mang lại dịch vụ khách hàng tốt hơn. Tôi tin rằng ChatGPT đã gia tăng giá trị đáng kể cho các đại lý của chúng tôi và AI có thể mang lại lợi ích cho ngành bất động sản”.

Chu lưu ý rằng hầu hết các đại lý của công ty ông, mặc dù có thể trò chuyện rất tốt, nhưng không phải là “nhà văn bẩm sinh”. Tuy nhiên, công việc lại đòi hỏi họ phải dành nhiều giờ để chuẩn bị tài liệu bằng văn bản.

Ứng dụng Sales+ có thể tạo lời mời tham gia sự kiện, lời chúc mừng được cá nhân hóa, lời nhắc thuê nhà và tiểu sử của đại lý. Theo ông Chu, tất cả nội dung cũng có thể được tùy chỉnh và dịch sang ngôn ngữ được sử dụng ở quốc gia nơi đại lý đang hoạt động.

Ryan Li, đối tác tư vấn quản lý tại công ty kiểm toán KPMG Trung Quốc, cho biết: “Việc áp dụng ChatGPT có thể giúp giảm số lượng công việc có kỹ năng thấp trong ngành bất động sản. Nó cũng cho phép người lao động tập trung vào các hoạt động sáng tạo có giá trị cao hơn để thúc đẩy đổi mới và nâng cao hiệu quả”.

“Công việc được tiêu chuẩn hóa và lặp đi lặp lại, chẳng hạn như viết mô tả và đăng tải bài viết, trả lời các câu hỏi thường gặp và phân tích thị trường, rất có khả năng bị thay thế bởi các công cụ thông minh như ChatGPT”, ông Li nói.

Tuy nhiên, ông Li cho rằng các nhiệm vụ như đàm phán giá cả, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và tùy chỉnh dịch vụ đòi hỏi nhiều tương tác hơn, cũng như tư duy phản biện và việc ra quyết định.

Nhờ ChatGPT, các đại lý có thể dành nhiều thời gian hơn cho khách hàng. Ông Chu nói. “Họ có thể phát triển mạng lưới của mình và dành nhiều thời gian hơn để lập chiến lược về cách cải thiện doanh số bán hàng”.

Theo Shih Wing-ching, người sáng lập công ty môi giới bất động sản lớn nhất Hồng Kông Centaline Group, thì họ cũng đang xem xét sử dụng ChatGPT.

“Học sinh tốt nghiệp cấp hai có thể làm môi giới bất động sản”, ông Shih nói. “Vì đây không phải là một ngành đảm bảo về thu nhập nên trình độ của các đại lý bất động sản có thể không cao”.

Ông Shih cho biết trí tuệ nhân tạo có thể giúp các đại lý đọc và xử lý các văn bản pháp luật, cung cấp các câu trả lời phong phú và chính xác hơn, vì công việc của họ đòi hỏi kiến thức chuyên môn về nhiều pháp lệnh và các tình huống đặc biệt, bao gồm cả tài chính. Nếu họ phải thuê tư vấn viên cho từng công việc thì chi phí sẽ tăng lên đáng kể.

Ông Shih nhấn mạnh rằng Centaline vẫn chưa triển khai AI. Họ sẽ hướng tới mục tiêu “không phải thay thế mà là giúp đỡ” các đại lý trong công việc của họ và “nâng cao độ chính xác của dịch vụ”, cung cấp phạm vi dịch vụ rộng hơn với chi phí thấp hơn.

Một công ty bất động sản khác tại Hồng Kông là Midland Realty đang áp dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích số liệu thống kê thị trường và dữ liệu khách hàng để dự đoán xu hướng và đưa ra các đề xuất cá nhân; tự động hóa thủ tục; viết thư; phân tích tài liệu quảng cáo bán hàng; chuẩn bị đề xuất bán hàng; sản xuất video; cung cấp chatbot trả lời câu hỏi.

Ở Trung Quốc đại lục, nơi không có ChatGPT, nền tảng bất động sản Beike, thuộc sở hữu của KE Holdings, đã phát triển Xiaobei AI-Assistant, một công cụ trực tuyến thông minh dành riêng cho các đại lý.

Công cụ này cung cấp các mô phỏng trực tuyến để huấn luyện các đại lý đăng tải thông tin về các thuộc tính của căn nhà cần bán. Nó cũng cung cấp các đề xuất về căn nhà phù hợp và các mẹo trò chuyện với khách hàng. Sau mỗi nhiệm vụ, công cụ này sẽ đánh giá hiệu suất của đại lý và cung cấp các hình thức đào tạo chuyên môn phù hợp.

Chưa thể thay thế môi giới

Những lợi ích mà AI có thể mang lại cho lĩnh vực bất động sản có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng các chuyên gia cảnh báo về những hạn chế và rủi ro của công nghệ này.

Theo công ty luật quốc tế DLA Piper, việc đưa ra các biện pháp để giám sát và quản lý rủi ro pháp lý và đạo đức là rất quan trọng trong giai đoạn thiết kế và ứng dụng AI.

Ví dụ, Trung Quốc vừa đưa ra một số dự thảo luật áp dụng với các công ty sử dụng AI để cung cấp dịch vụ khách hàng hoặc tạo báo cáo định giá hoặc phân tích thị trường. Các công ty cung cấp dữ liệu khách hàng vào các hệ thống AI cũng phải tuân thủ các quy tắc về bảo mật dữ liệu và an ninh mạng.

Weng Guanxing, người đứng đầu Văn phòng Lingang của công ty luật Wintell & Co có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Thuật toán cơ bản của AI phải bao gồm sàng lọc và thống kê dựa trên dữ liệu lớn. AI có thể dự đoán xu hướng thị trường trong tương lai bằng cách phân tích một lượng lớn dữ liệu lịch sử, sau đó hướng dẫn việc ra quyết định cho các công ty bất động sản”.

Tuy nhiên, các khung pháp lý có thể khiến các công ty gặp khó khăn trong việc thu thập các bộ dữ liệu lớn mà AI yêu cầu về độ chính xác, ông Weng nói thêm.

Laura O'Connor, Giám đốc điều hành của công ty môi giới JPAR Real Estate có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết: “Mặc dù ChatGPT có thể thay thế một số công việc và tiết kiệm thời gian của đại lý, nhưng công nghệ AI còn một chặng đường dài phía trước thì mới có thể thay thế các đại lý”.

Công ty của bà Laura cũng đang sử dụng ChatGPT theo cách tương tự như các công ty cùng ngành ở Hồng Kông.

“Trọng tâm của chúng tôi là sử dụng các công nghệ mới để đảm bảo rằng các đại lý đưa ra phản hồi đáng tin cậy và nhanh chóng cho khách hàng. Bằng cách giảm thời gian dành cho những công việc lặp đi lặp lại, môi giới được giải phóng để tập trung nhiều hơn vào khách hàng và nhu cầu của họ”.

Bất chấp những nỗ lực liên tục nhằm số hóa ngành bất động sản, quy trình thẩm định và ký kết hợp đồng mua bán bất động sản không thể hoàn toàn bỏ qua các thủ tục giấy tờ. Về mặt kỹ thuật, các đại lý không bắt buộc phải tham gia vào giao dịch bất động sản, nhưng sự có mặt của họ làm quá trình mua bán suôn sẻ hơn.

AI cũng đang được sử dụng trong việc tìm kiếm các bất động sản. Hai công ty môi giới bất động sản của Hoa Kỳ, Zillow và Redfin, đã ra mắt các ứng dụng ChatGPT của riêng họ vào tháng trước, cho phép người dùng lọc danh sách bất động sản qua trò chuyện, chẳng hạn như câu lệnh “hãy cho tôi xem những ngôi nhà có mức giá 475.000 USD”.

Tuy nhiên, nhận thức của công chúng về những gì AI có thể làm dường như đang vượt xa sự thật. Kary Yang, một người mua nhà ở Hồng Kông, đã thất vọng sau khi dùng thử ChatGPT trong quá trình tìm nhà.

Cô Yang, một nhà tư vấn nhập cư và trao đổi tiền điện tử, đã đăng ký phiên bản nâng cao của ChatGPT và yêu cầu ứng dụng này tìm một căn hộ trị giá 5 triệu đô la Hồng Kông ở quận phía Nam của thành phố.

Chatbot này trả lời rằng: “Có thể tìm thấy một căn hộ trị giá 5 triệu đô la Hồng Kông ở quận phía Nam của Hồng Kông. Tuy nhiên, kích thước và vị trí của căn hộ có thể thay đổi.” Sau đó, ứng dụng này trích dẫn các bài báo cũ về giá nhà ở Hồng Kông, tiếp theo là một kết luận chỉ nhắc lại câu trao đổi đầu tiên.

“ChatGPT chỉ đưa ra một số lời khuyên chung nhưng không đưa ra bất kỳ đề xuất căn nhà cụ thể nào”, cô Yang nói.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì các phiên bản công khai của ChatGPT chỉ có quyền truy cập thông tin đến năm 2021, nên sử dụng Google hoặc một trang web bất động sản sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Trải nghiệm trên đã đưa cô Yang đến kết luận rằng: “ChatGPT không thể thay thế các đại lý bất động sản.”

Tuy nhiên, chỉ có thời gian mới trả lời được nhận định của cô có đúng hay không.

Lam Vy (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: chatgpt