Ông Lê Văn Lan, một khách hàng đang chuẩn bị mua nhà cho gia đình tại quận 2, TP.HCM cho biết: "Giờ đây tôi cảm thấy dễ mua bán vì tha hồ chọn, tha hồ nêu yêu sách với bên bán để họ đáp ứng nhu cầu của mình. Điều quan trọng là tôi cũng có thể chỉ cần bỏ ra một phần tiền là có ngay nhà để ở vì nhiều chủ đầu tư giờ đây sẵn sàng nhận một phần tiền cọc từ 10-30% là giao nhà ngay".
Ông Lan không phải là trường hợp hi hữu, danh sách các dự án nhà đất hay chung cư sẵn sàng nhận một phần tiền cọc và giao nhà ngay đang ngày càng dài ra tại không chỉ TP.HCM, đặc biệt là tại các khu đô thị mới như ở quận 2, Tân Phú, Bình Tân... là hiện thực của cách kinh doanh "cháo múc liền, tiền trao từ từ".
Ở quận Tân Phú, các sàn địa ốc đang hối hả chào bán căn hộ mà khách hàng chỉ cần trả 30% tiền đặt cọc là có thể nhận căn hộ 66 m2 có giá 1,1 tỷ đồng, số còn lại trả trong vòng 1 năm.
Tương tự như vậy ở quận 2, có dự án chung cư cũng đang chào bán các căn hộ có diện tích từ 62 - 147 m2 với điều kiện khách mua chỉ cần trả 30% tổng số tiền là nhận nhà ngay, phần còn lại có thể trả dần trong vòng từ 24 đến 30 tháng không lãi suất. Các căn hộ ở đây có giá trung bình từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng.
Không chỉ các dự án cho người có thu nhập trung bình, các dự án chung cư cao cấp cũng chọn cách này để thoát hàng nhanh. Trong cùng thời điểm tháng 6 này, ở quận 2 đã có dự án cho người mua thanh toán 10% là nhận nhà ngay, số tiền còn lại sẽ thanh toán trong vòng 2 năm không lãi suất.
Dự án này còn đưa ra gói tặng quà nội thất khủng trị giá 200 triệu đồng và kèm theo các chính sách chiết khấu mạnh tay từ 5 - 12% cho những khách có giá trị thanh toán từ 50 - 100%. Đây là những căn hộ cao cấp có giá từ 27 - 33 triệu đồng/m2.
Các dự án khác tại quận 2, TP.HCM cùng phân khúc này cũng đang chào mời khách nhiệt tình. Chung cư cao cấp chỉ cần người mua thanh toán 50% là giao nhà liền.
Có thể thấy phần nhiều các dự án sử dụng bài "cháo múc liền, tiền trao từ từ" này chủ yếu là những dự án đã hoàn tất, đưa vào sử dụng mà vẫn còn dư căn hộ chưa bán hết.
Một đặc điểm có thể thấy nữa là phần nhiều các dự án này thường có tính thanh khoản không cao vì vị trí ở xa trung tâm thành phố như ở quận Bình Tân, Tân Phú... hoặc là nằm trong một khu vực đã ít nhiều bị bão hòa do tập trung quá nhiều dự án địa ốc đầu tư cùng lúc như tại quận 2.
Nhưng điều đặc biệt là có các dự án mới mở cũng quyết tâm tranh giành khách mua bằng lối kinh doanh mới. Ví dụ là trường hợp mở bán căn hộ cảu dự án ở khu Tây Sài Gòn.thuộc quận Bình Tân, TP.HCM. Dự án này có 14 đơn nguyên chung cư cao 9 tầng với khoảng 2.000 căn hộ. Để thu hút khách hàng, Nam Long có chính sách sau khi đóng 30% vốn ban đầu, trong thời gian từ lúc ký hợp đồng đến lúc nhận nhà, khách hàng sẽ không phải trả bất kỳ khoản phí nào.
Điểm đặc biệt thuận lợi hơn cho người mua nhà là với 30% vốn ban đầu, khách hàng có thể đóng giãn tiến độ tối đa lên đến một năm. Chính sách này phù hợp với các gia đình đang phải đi thuê nhà.
Sau khi dọn vào nhà mới, họ có thể dùng số tiền thay vì thuê nhà để trả góp cho ngân hàng. Điều đáng nói là một căn hộ ở đây chỉ có giá từ 710 triệu đồng.
Khủng hoảng niềm tin của khách hàng với các nhà kinh doanh trên thị trường địa ốc rõ ràng đã làm thay đổi văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp địa ốc. Trước đây, thị trường cung ít cầu nhiều, làm ra bao nhiêu sản phẩm đều có người mua, bán giá nào khách hàng cũng chấp nhận.
Doanh nghiệp ở thế thượng phong nên không biết lo là gì, bỏ quên chữ tín, ít quan tâm đến chất lượng nhà xây dựng. Đến khi khủng hoảng kéo dài, nổ ra cạnh tranh về giá, không ít doanh nghiệp đã thất hứa, bàn giao nhà trễ, dự án đình trệ... Lâu dần những bê trễ này tích tụ thành ung nhọt, địa ốc liên tục lao dốc, các thông tin xấu dồn dập xuất hiện khiến khách hàng khủng hoảng niềm tin.
Niềm tin sẽ trở lại với thị trường khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp bất động sản xây dựng lại văn hóa kinh doanh. Những giá trị thực sự mà họ có thể cung cấp cho khách hàng như bán nhà với giá hợp lý, giữ chữ tín bằng chất lượng sản phẩm, bàn giao nhà đúng hẹn, hậu mãi tốt sẽ phải là kim chỉ nam.
Mỗi công ty địa ốc phải làm một việc mà lẽ ra họ phải làm ngay từ đầu là đặt khách hàng vào vị thế thượng đế để nuôi dưỡng niềm tin trở lại.