Việc sử dụng linh hoạt nhiều hình thức đấu giá như bỏ phiếu gián tiếp, đấu giá trực tuyến,... là một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả, đồng thời hạn chế được việc thông đồng, dìm giá trong đấu giá quyền sử dụng đất.

Ảnh minh họa

Ngày 28/2/2022, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng có Báo cáo số 30/BC-STP về công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho biết, 3 năm gần đây, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng diễn ra sôi nổi hơn, nhiều cuộc đấu giá đất sở hữu nhà nước thu hút lượng khách hàng nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia với số lượng đông. Một số tài sản đưa ra đấu giá có tăng giá cao so với giá khởi điểm.

Theo Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng, việc giá tăng cao so với giá khởi điểm chỉ diễn ra cục bộ tại một số lô đất chứ không phải tăng bất thường ở hầu hết các cuộc đấu giá.

Các lô đất có kết quả đấu giá cao nhưng khách hàng tham gia đấu giá đều thanh toán tiền mua trúng đấu giá đúng thời hạn quy định, tài sản đã bàn giao cho người mua trúng đấu giá.

Từ số liệu thực tế về hoạt động đấu giá, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng nhận định, việc đấu giá tăng so với giá khởi điểm chủ yếu tập trung vào tài sản quyền sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước.

Lý do là vì đất sở hữu nhà nước thường pháp lý rõ ràng, bàn giao tài sản nhanh, cơ sở hạ tầng được nhà nước đầu tư đồng bộ. Đồng thời việc định giá theo khung giá đất của nhà nước thường thấp hơn so với giá thị trường, lại có vị trí đẹp, nhiều người đăng ký nên một số cuộc đấu giá thường tăng so với giá khởi điểm.

Cũng theo Sở này, việc tăng giá cao so với giá khởi điểm cũng là cơ sở để các huyện, thành phố điều chỉnh tăng giá khởi điểm các lô đất trên địa bàn vào năm sau để đảm bảo định giá phù hợp hơn với giá thị trường.

Nên triển khai đấu giá đất bằng hình thức trực tuyến

Cũng liên quan đến vấn đề đấu giá quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã phân tích hàng loạt vấn đề có liên quan, qua đó đề nghị Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Quyết định số 51/2015/QĐ-UBND năm 2015 của.UBND tỉnh về việc ban hành quy chế đấu giá tài sản nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho rằng, theo quy định tại Quyết định số 51/2015/QĐ-UBND thì khoản tiền đặt trước của người tham gia đấu giá tối thiểu 1% và tối đa không quá 15% giá khởi điểm.

Đối với nội dung này, đề nghị sửa đổi, quy định cụ thể một mức tiền đặt trước là 20% giá khởi điểm của thửa đất đấu giá.

Về hình thức đấu giá, theo quy định tại Quyết định số 51/2015/QĐ-UBND thì có 2 hình thức là đấu giá trực tiếp bằng lời nói và đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá.

Về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị bổ sung thêm hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp, đấu giá trực tuyến theo quy định. Việc sử dụng linh hoạt các hình thức đấu giá nêu trên là một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả, đồng thời hạn chế được việc thông đồng, dìm giá trong đấu giá quyền sử dụng đất.

Một bất cập khác tại Quyết định số 51/2015/QĐ-UBND là chưa quy định cụ thể người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp tiền không đủ theo thông báo thì bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Đối với nội dung này, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng cần sửa đổi, bổ sung theo hướng, trong thời hạn nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đấu sau khi trúng đấu giá, nếu người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp tiền không đủ theo thông báo thì bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: lam dong