22/02/2011 3:06 PM
Nhiều nhà đầu tư toàn cầu cho rằng đã đến lúc nên mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Nhật.
Chính phủ Nhật đang hết sức khó khăn về tài chính và nền kinh tế đã đi xuống suốt 2 thập kỷ qua.

Vậy tại sao nhiều nhà đầu tư toàn cầu cho rằng đã đến lúc nên mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán này?

Ông Charles de Vaulx, chuyên gia tại International Value Advisers, cho rằng: “Cho đến nay, cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Nhật thuộc loại rẻ nhất trên thế giới. Dù trước đó không được nhà đầu tư ưa chuộng nhiều song thị trường Nhật có thể trở thành một trong năm thị trường tăng trưởng tốt nhất thế giới trong 5 năm tới.”

Trong số khoảng 12,7 tỷ USD tài sản mà ông Charles de Vaulx quản lý, khoảng 15% đã được đầu tư vào thị trường Nhật và ông còn cân nhắc sẽ đầu tư thêm. Ông nói: “Xét trên quan điểm công nghiệp, nhiều công ty Nhật được quản lý rất tốt.”

Dù chỉ số Nikkei 225 của thị trường Nhật gần đây lên mức cao nhất trong 10 tháng, chỉ số hiện mới chỉ tương đương khoảng 2/3 mức đỉnh cao trước khi bong bóng trong lĩnh vực bất động sản và thị trường chứng khoán vỡ vào năm 1990.

Cổ phiếu trên thị trường Nhật hiện thấp hơn khoảng 20% so với mức trước thời khủng hoảng tài chính năm 2008, Nhật nằm trong số ít thị trường chứng khoán lớn của thế giới chưa hồi phục.

Tất nhiên, có đủ lý do đến nhà đầu tư lo lắng như ảnh hưởng trong dài hạn của nợ công cao cũng như dân số già.

Tuy nhiên trên phương diện khác, đà phục hồi kinh tế Mỹ mạnh hơn đang khiến nhà đầu tư vững vàng hơn và triển vọng của nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu như Nhật mạnh lên.

Cùng lúc đó, bất ổn tại Trung Đông, lạm phát giá thực phẩm và biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ tại nhóm nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc đang khiến nhiều nhà đầu tư nghĩ lại về nhóm thị trường mới nổi.

Hiện nay, khi Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn của Nhật, cổ phiếu các công ty xuất khẩu Nhật được coi như cách bớt mạo hiểm hơn để đầu tư vào tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.



Cafeland.vn - Theo Nytime/Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland