21/09/2024 10:11 PM
Saudi Aramco, tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới muốn tìm hiểu thị trường và tiến hành đầu tư xây dựng các nhà máy lọc hóa dầu tại Việt Nam. Năm 2022, tập đoàn dầu khí này đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục lên đến hơn 161 tỷ USD.

Mới đây, đoàn công tác của Aramco, tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới đã tới Việt Nam, tìm hiểu thị trường và bày tỏ mong muốn đầu tư nhà máy lọc dầu.

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Aramco mong muốn tìm hiểu thị trường, nắm bắt các cơ hội để tiến hành đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là trong xây dựng các nhà máy lọc hóa dầu. Hiện, Aramco cung cấp dầu thô cho các doanh nghiệp ở Việt Nam, song chưa đầu tư trực tiếp.

Tập đoàn Saudi Aramco của Saudi Arabia là công ty sản xuất dầu lớn nhất thế giới và nhiều thời điểm giữ vị trí công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu.

Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco muốn tìm hiểu thị trường và đầu tư nhà máy lọc hóa dầu tại Việt Nam

Theo tìm hiểu, Saudi Aramco là doanh nghiệp nhà nước được thành lập vào năm 1933, trong đó Chính phủ Saudi Arabia là cổ đông lớn nhất, sở hữu hơn 90% tổng số cổ phần.

Cuối năm 2019, Saudi Aramco đã chào bán ra công chúng (IPO) thành công và huy động được 25,6 tỷ USD. Các khách hàng lớn nhất của Aramco tập trung ở châu Á, nơi chiếm tới hơn 70% lượng hàng xuất khẩu của tập đoàn này.

Không chỉ bán dầu sang các thị trường, Aramco còn hoạt động tích cực trong lĩnh vực lọc dầu ở Hàn Quốc, Nhật Bản và xây dựng nhà máy lọc dầu cũng như đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu tại Trung Quốc.

Năm 2022, Aramco đạt lợi nhuận kỷ lục hơn 161 tỷ USD, tăng 46% so với mức 110 tỷ USD năm 2021. Dòng tiền tự do cũng đạt 148,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức 107,5 tỷ USD của năm 2021. Lợi nhuận của Aramco trong năm 2022 cao gấp 3 lần so với các công ty dầu hàng đầu thế giới khác như Exxon, BP, Shell hay Chevron.

Các chuyên gia cho rằng Aramco đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng nhờ vào sự tăng giá mạnh của dầu và khí đốt đầu năm ngoái.

Đến năm 2023, Aramco đạt doanh thu khoảng 440,8 tỷ USD, thu được lợi nhuận 121 tỷ USD, giảm so với mức kỷ lục ghi nhận vào năm trước đó do giá năng lượng thấp hơn.

Còn trong nửa đầu năm nay, Aramco ghi nhận doanh thu 220,7 tỷ USD, tăng nhẹ cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận giảm còn 56,3 tỷ USD, từ mức 61,9 USD của nửa đầu năm 2023.

Nhằm mở rộng đầu tư, tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới bày tỏ mong muốn tìm đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng các nhà máy lọc hóa dầu.

Lãnh đạo Aramco bày tỏ sự tin tưởng rằng với thế mạnh của cả Aramco và Petrolimex, sự hợp tác chiến lược và bài bản giữa hai tập đoàn trong tương lai sẽ tạo nên những lợi thế cạnh tranh lớn tại thị trường Việt Nam.

Chủ đề: Điện tái tạo,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.