Liên quan việc Hà Nội thu thêm cả ngàn tỷ đồng tiền sử dụng đất của giai đoạn II khu đô thị mới Nam Thăng Long (Ciputra), nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ cho rằng:

Khu đô thị mới Nam Thăng Long (Ciputra).

Tôi biết rõ là hàng trăm người mua nhà tại dự án Khu đô thị Nam Thăng Long đang phải chờ sổ đỏ nhiều năm do chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 181.

Trong khi đó, người mua nhà từ lâu đã phải nộp đủ tiền mua nhà cho chủ đầu tư và đó là điều rất bất công. Đây là lỗi do chủ đầu tư gây ra.

Hệ lụy tiếp theo là nếu chủ đầu tư chậm nộp thì ngân sách nhà nước phải chịu thiệt hại rất lớn khi số tiền sử dụng đất phải thu thêm vào ngân sách lên tới cả ngàn tỷ đồng.

Nếu chỉ tính lãi suất ngân hàng 10%/năm đem nhân với 5 năm thôi thì ngân sách đã bị thiệt hại hàng trăm tỷ đồng rồi. Tôi cần nói thêm là ngay từ năm 2006 đã có kết luận rõ ràng về việc phải thu thêm cho ngân sách của dự án này rồi.

Xin ông nói rõ hơn căn cứ thu bổ sung tiền sử dụng đất đối với dự án này?

Ciputra là dự án đầu tư nước ngoài về nhà ở thứ hai sau Phú Mỹ Hưng (TPHCM) nảy sinh vấn đề pháp lý.

Ông Đặng Hùng Võ

Theo Luật Đất đai 1993, Việt Nam chưa cho nhà đầu tư nước ngoài được tham gia phát triển nhà ở. Đến Luật Đất đai 2003 thì Việt Nam đã cho nhà đầu tư nước ngoài được tham gia xây dựng, kinh doanh nhà ở thương mại.

Có một vướng mắc là nhà đầu tư nước ngoài chỉ được thuê đất và tiền thuê luôn thấp hơn tiền sử dụng đất, bằng khoảng 1/3 thôi. Nhưng sau khi nhà đầu tư thuê đất rồi lại bán nhà, trở thành đất ở và người mua nhà thì lại trả theo tiền đất cho nhà đầu tư.

Nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đều bán sản phẩm như nhau và người mua được sử dụng lâu dài. Tuy nhiên theo quy định trước đây thì nhà đầu tư nước ngoài chỉ phải trả bằng 1/3 cho ngân sách so với nhà đầu tư trong nước.

Để khắc phục tình trạng này, Nghị định 181 đã xử lý sự bất hợp lý và nhà đầu tư nước ngoài phải trả thêm cho nhà nước bằng với số tiền mà nhà đầu tư trong nước đã trả.

Việc chậm thu vào ngân sách cả ngàn tỷ đồng trong nhiều năm, theo ông trách nhiệm thuộc về ai?

Trách nhiệm ở đây trước hết là của doanh nghiệp. Thứ hai là thuộc về cơ quan quản lý nhà nước mà trực tiếp là cơ quan thuế.

Câu chuyện này cho thấy nhiều điều phải làm như việc giám sát chủ đầu tư.

Cám ơn ông!

Hà Anh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.