Nhận thấy việc tự phá dỡ của chủ đầu tư dự án Thăng Long Garden chậm so với tiến độ cam kết, UBND Phường Minh Khai sẽ tổ chức thực hiện việc cưỡng chế.

Theo văn bản số 163 ngày 23/10 của Công ty Cổ phần May Thăng Long, đơn vị này cam kết sẽ tự dỡ bỏ 2 công trình vi phạm là nhà 3 tầng được dùng làm văn phòng làm việc Ban chỉ đạo, Ban quản lý dự án và điều hành, Phần cơi nới trên trạm điện trong dự án Thăng Long Garden theo đúng yêu cầu của các cấp chính quyền. Thời gian thực hiện là 15 ngày, bắt đầu từ ngày 25/12/2015.

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn thực hiện trên, việc tự dỡ bỏ 2 công trình vi phạm tại dự án này vẫn chưa hoàn thành.

Dự án Thăng Long Garden đến chiều 12/11 vẫn chưa hoàn thành việc tự phá dỡ. Ảnh: Châu Anh

Chiều ngày 12/11, UBND phường Minh Khai đã mời đại diện chủ đầu tư, đại diện cư dân và các cấp chính quyền ngồi họp về việc kiểm điểm tiến độ công tác tự phá dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại 250 Minh Khai do Công ty CP May Thăng Long thực hiện.

Tại cuộc họp, bà Vũ Thị Liên – Tổng Giám đốc Công ty CP May Thăng Long giải thích, do công trình cơi nới tại trạm điện nằm trên trạm điện đang vận hành cung cấp điện cho 2 toà nhà chung cư A2, A3 và tiếp giáp với khu nhà dân nên công ty phải chuyển phương án phá dỡ thủ công thay vì bằng máy móc.

Bà Liên đề nghị xin thêm 7 – 10 ngày để tự phá dỡ nốt các công trình vi phạm.

“Chúng tôi đang nghiêm túc thực hiện các quyết định của cơ quan chức năng”, bà Liên nói.

Bà Liên cũng cho biết, đối với công trình sai phạm tại trạm điện, bà đã yêu cầu ban quản lý dự án thực hiện phá dỡ, đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế đã thẩm định từ năm 2014 và lấy ý kiến của điện lực Hai Bà Trưng nếu không ảnh hưởng thì chúng tôi sẽ tự phá dỡ phần tầng 2 của trạm điện.

Nhận thấy việc chủ đầu tư vẫn cố tình chưa nhận thức đúng về những sai phạm của mình, ông Đặng Thành Long – đại diện thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định: “Công trình trạm điện là không phù hợp với quy hoạch. Còn bản vẽ, hồ sơ thiết kế mà chủ đầu tư lấy làm căn cứ giữ lại tầng 2 là do đơn vị thiết kế, điện lực Hai Bà Trưng thiết kế dành riêng cho trạm điện đó, không phải căn cứ để thay thế cho Tổng mặt bằng đã được duyệt.

Không đồng tình với việc giải thích này của chủ đầu tư May Thăng Long, ông Đỗ Quang Bình – đại diện cư dân cho rằng, chủ đầu tư đã không nghiêm túc thực hiện cam kết với lãnh đạo phường, Quận và thành phố Hà Nội.

“Việc chủ đầu tư thực hiện chậm tiến độ vẫn nói là làm nghiêm túc, tôi không hiểu nghiêm túc ở chỗ nào?”, ông Bình đặt câu hỏi.

Bày tỏ ý kiến tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Thanh – Phó Bí thư Đảng uỷ Phường Minh Khai cũng thẳng thắn nêu quan điểm: “Tôi cho rằng phải kiên quyết thực hiện triệt để phá dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại 250 Minh Khai”.

Đồng ý với quan điểm này, ông Tạ Văn Mỹ - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Minh Khai đề nghị chủ đầu tư có tiến độ phá dỡ cụ thể và phá dỡ triệt để các công trình sai phạm tại dự án này.

Kết luận cuộc họp, ông Trịnh Lê Đức – Chủ tịch phường Minh Khai cũng khẳng định, theo biên bản ngày 26/10, chủ đầu tư cam kết tự tháo dỡ và hoàn thành 15 ngày, có kê chi tiết nội dung tự phá dỡ. Nếu chậm tiến độ sẽ đề nghị UBND Phường hỗ trợ, đề nghị để lại một số lực lượng chức năng.

Tuy nhiên đến nay đã ngoài thời gian thực hiện, ngày 11/11, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có văn bản đôn đốc Công ty thực hiện.

Sở Xây dựng cũng đề nghị Quận Hai Bà Trưng tự phá dỡ, nếu không tự phá dỡ, Phường sẽ thực hiện theo đúng kết luận cưỡng chế.

“Chủ đầu tư cam kết với các cấp chính quyền về việc tự phá dỡ và đã chậm tiến độ. Vì thế, việc chủ đầu tư xin gia hạn thêm 7 – 10 ngày tự phá dỡ, chúng tôi không đồng ý”, ông Đức khẳng định.

Ông Đức cũng cho biết, bắt đầu từ ngày mai, phường sẽ mời đơn vị vào đo đạc khối lượng chủ đầu tư đã tự phá dỡ. Phần còn lại, UBND Phường sẽ thuê đơn vị tư vấn tính toán khối lượng còn lại và UBND phường sẽ tổ chức triển khai xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị theo đúng quy định.

Cụ thể, để đảm bảo không ảnh hướng đến trạm điện đang cung cấp điện cho các hộ dân, UBND phường sẽ thực hiện phá dỡ triệt để tầng 2 trên trạm điện, toàn bộ tầng 1, trừ khu vực trạm điện và bể ngầm chứa dây cáp điện.

Về tiến độ thực hiện, Chủ tịch UBND phường Minh Khai cũng khẳng định: “Lực lượng chúng tôi vào phá dỡ không quá 3 ngày”.

Trao đổi với phóng viên sau buổi họp, ông Đỗ Quang Bình – đại diện cư dân cho biết: “Việc chủ đầu tư cố tình chậm phá dỡ công trình sai phạm khiến cư dân chúng tôi một lần nữa mất niềm tin vào May Thăng Long.

Vì vậy, quyết định cưỡng chế phá dỡ của lãnh đạo phường khiến cư dân chúng tôi rất mừng và mong lãnh đạo thực hiện đúng lời hứa của mình với cư dân”.

Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.