Lo sợ “bà hỏa” ghé thăm bất cứ khi nào, hơn 1.600 cư dân ở đây đang đồng loạt kêu cứu.

Hệ thống PCCC của tòa nhà tê liệt dù cư dân đã vào ở được 3 năm

Mặc dù đã được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy (PCCC), người dân vào ở cũng đã hơn 3 năm nhưng đến nay, hệ thống PCCC chung cư Thăng Long Garden (chủ đầu tư là Công ty CP May Thăng Long, địa chỉ 250 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tê liệt không hoạt động. Lo sợ “bà hỏa” ghé thăm bất cứ khi nào, hơn 1.600 cư dân ở đây đang đồng loạt kêu cứu.

Hệ thống PCCC không hoạt động

Có mặt tại chung cư Thăng Long Garden ngày 11/4, tại tòa nhà 25 tầng A3 và tòa nhà 19 tầng A2, PV Báo Giao thông được đại diện Ban quản trị tòa nhà dẫn đi mục sở thị nhiều hạng mục PCCC đã xuống cấp hoặc không hoạt động được. Tại tầng hầm tòa nhà A2, nơi lắp đặt hệ thống báo cháy, chỉ tay vào bảng điện, chị Nguyễn Thanh Hiền (ở phòng 306, tòa A2) bức xúc nói: “Khi có sự cố cháy, bấm còi báo cháy nhưng còi không kêu”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hải (phòng 612, tòa nhà A2), Tổ phó dân phố của tòa nhà A2 và A3, đồng thời là thành viên Ban quản trị tòa nhà bức xúc: “Tôi là người về đây ở ngay từ những ngày đầu tiên, đến nay đã được hơn 3 năm. Tính đến nay, tại khu chung cư Thăng Long Garden đã xảy ra 3 vụ cháy, người dân chạy tán loạn, ra sức bấm chuông báo cháy nhưng chuông không kêu. Chúng tôi đã làm đơn báo cáo chính quyền phường, quận, thậm chí lực lượng Cảnh sát PCCC đến làm việc và đã tiến hành lập biên bản nhiều lần nhưng đâu lại vào đấy”.

Theo bà Hải, hệ thống quạt tăng áp và hút khói tại hành lang các tầng cư dân cũng chưa bao giờ thấy hoạt động. Thậm chí một số thang thoát hiểm không có quạt tăng áp, một số đường ống để hút khói không kết nối với nhau. Đấu nối liên động giữa hệ thống báo cháy và hệ thống thang máy, hệ thống phát thanh cũng không có. Cư dân cũng chưa hề thấy hệ thống bơm cứu hỏa hoạt động. “Mặc dù Ban quản trị chung cư đã được thành lập và được UBND quận công nhận kể từ ngày 30/8/2017 nhưng rất nhiều lần yêu cầu mà chủ đầu tư vẫn không bàn giao hồ sơ bản vẽ thiết kế PCCC”, bà Hải bức xúc.

Đùn đẩy trách nhiệm?

Liên quan đến những thông tin cư dân phản ánh, trao đổi qua điện thoại với PV, bà Nguyễn Thị Minh Hạnh, Phó tổng giám đốc Công ty CP May Thăng Long, đại diện chủ đầu tư chỉ nói ngắn gọn: “Chủ đầu tư đang khắc phục. Về việc bảo trì PCCC thì liên quan đến Ban quản trị toà nhà. Hôm xảy ra cháy mới đây, còi báo cháy có báo nhưng có thể Ban quản trị toà nhà không ai trực hay có trực thì tôi cũng không nắm được. Tôi đang rất bận, còn chủ đầu tư cũng đã bàn giao mọi thứ cho Ban quản trị toà nhà từ giữa năm 2017”.

Làm việc với PV, ông Trịnh Lê Đức, Chủ tịch UBND phường Minh Khai khẳng định, UBND phường đã nắm được toàn bộ sự việc. Hiện, phường đang phối hợp với ngành chức năng thiết lập lại hồ sơ PCCC của nhà A2 và A3 chung cư Thăng Long Garden. “Sự việc ở chung cư này không chỉ là việc phát sinh đơn thuần mà trong đây có mâu thuẫn giữa Ban quản trị toà nhà với chủ đầu tư. Hai bên đùn đẩy trách nhiệm cho nhau về công tác bảo trì, bảo dưỡng, vận hành hệ thống quản lý PCCC và cả hệ thống điện vận hành tòa nhà. Theo sự chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận Hai Bà Trưng và Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, phường đang tăng cường công tác kiểm tra PCCC, đặc biệt là các khu cung cư trên địa bàn”, ông Đức nói và cho biết đang phối hợp rà soát lại xem ai là người có trách nhiệm bảo dưỡng, bảo trì hệ thống PCCC tại chung cư Thăng Long Garden.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội) - đơn vị trực tiếp quản lý công tác PCCC địa bàn khẳng định, toàn bộ hệ thống PCCC của khu chung cư Thăng Long Garden tê liệt hoàn toàn. Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã tham mưu cho UBND quận Hai Bà Trưng tạm đình chỉ các khu vực cần khắc phục và trong thời gian ngắn nhất chủ đầu tư phải hoàn thiện việc này. UBND quận Hai Bà Trưng sẽ triệu tập chủ đầu tư, Ban quản trị tòa nhà, ban quản lý toà nhà, UBND phường sở tại để yêu cầu đưa ra các biện pháp khắc phục. Trước ngày 30/4, nếu hệ thống PCCC của chung cư này không đảm bảo, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử phạt chủ đầu tư.

Chính quyền bối rối

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong số 17 tòa nhà chung cư cao tầng vi phạm về PCCC mà TP Hà Nội đã công khai danh sách, có những nơi ngay cả chính quyền địa phương cũng tỏ ra bối rối trong việc xử lý.

Tại tòa nhà văn phòng cho thuê và để ở tại số 88 Tô Vĩnh Diện (Khương Trung, Thanh Xuân), tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nhưng hệ thống PCCC trong khu vực này rất sơ sài. Ông Trần Xuân Duy, Phó chủ tịch phường Khương Trung cho biết, công trình này khó khắc phục vi phạm PCCC, do được xây dựng trước khi các quy chuẩn về PCCC được ban hành. Do đó, chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư đang đợi hướng dẫn cụ thể, còn việc đảm bảo công tác PCCC ra sao, thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương vẫn tỏ ra bối rối.

Tương tự, tại công trình nhà ở nhiều hộ gia đình (số 76 Cự Lộc, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân) có quy mô 11 tầng, bao bọc xung quanh là các nhà thấp tầng và hàng quán tạm bợ. Nếu xảy ra cháy thì cũng không ai lường trước hậu quả sẽ thế nào.

Vũ Khoa

Văn Huế (Báo Giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.