Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm với tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỷ đồng, trong đó 8/9 dự án đang tổ chức thi công.
Hiện các dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4% đến 15%. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu.
Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBDCL ngày 16/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm đề nghị các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Sóc Trăng tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm và hoàn thành toàn bộ các thủ tục cấp phép mỏ.
“Việc này hoàn thành chậm nhất trong tháng 10/2024 để cung ứng vật liệu cho các dự án, bảo đảm đủ khối lượng, công suất đáp ứng tiến độ các dự án theo chỉ tiêu được giao”, Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.
Các tỉnh trong khu vực có nguồn vật liệu đá như An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục hỗ trợ, phối hợp với các chủ đầu tư (khi có đề nghị) để ưu tiên cấp đá cho các dự án trọng điểm.
Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hướng dẫn các địa phương về thời gian được phép hoạt động khai thác trong ngày đối với khai thác cát, sỏi lòng sông. Đồng thời, chủ động hướng dẫn tỉnh An Giang đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác mỏ đá Antraco sớm giao khu vực biển cho các nhà thầu dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Các cơ quan chủ quản chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các địa phương có mỏ vật liệu để hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ đảm bảo nguồn vật liệu cát, đá, không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Đồng thời xây dựng phương án tập kết vật liệu đá về công trường gửi các địa phương để chủ động trong việc điều tiết, cung ứng. Đôn đốc, kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công theo kế hoạch, đặc biệt các dự án có kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.
Riêng về công tác giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho rằng, mặc dù khối lượng giải phóng mặt bằng tại các dự án cao tốc tuy không còn nhiều nhưng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và hoàn thành đồng bộ dự án.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hệ thống điện cao thế để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án trong tháng 10/2024.
-
Thị trường kim loại lao dốc vì sức ép vĩ mô, giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce
Theo MXV, bên cạnh sự mạnh lên của đồng USD, giá các mặt hàng kim loại cũng chịu áp lực trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu giảm từ lĩnh vực sản xuất và xây dựng tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ lớn nhất thế giới....
-
Hàng triệu mét khối vật liệu sau nạo vét sông được tỉnh Quảng Nam đem bán, giá từ 144.000 đồng/m3
1,3 triệu m3 vật liệu cát từ dự án nạo vét để khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò sẽ được tỉnh Quảng Nam tiếp tục đấu giá với mức giá khởi điểm từ 144.000 đồng/m3.
-
Nhìn lại năm 2024: Áp lực chi phí khiến giá vật liệu xây dựng “dậy sóng”
Trong bối cảnh tiêu thụ ảm đạm nhưng thị trường vật liệu xây dựng với hàng trăm sản phẩm từ sắt thép, xi măng cho đến các loại vật liệu hoàn thiện vẫn chịu nhiều áp lực tăng giá. Điều gì khiến giá vật liệu xây dựng "dậy sóng" giữa cơn trầm lắng?...