Nhiều hộ dân ở H.Ea Hleo (Đắk Lắk) “dài cổ” chờ bồi thường diện tích giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14).
Phần đất của ông Nguyễn Quốc Quy đang khiếu nại đòi bồi thường - Ảnh: Trung Chuyên
Sở này nói được, ngành kia bảo không
Đầu tháng 8.2015, UBND H.Ea Hleo ra quyết định phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ cho 84 hộ gia đình bị ảnh hưởng để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là QL14) đoạn qua địa phận thị trấn Ea Drăng, H.Ea Hleo, với tổng giá trị hơn 2,3 tỉ đồng. Nhưng đến nay việc chi trả tiền chưa được thực hiện khiến những hộ trong diện được bồi thường trên liên tục khiếu nại.
Theo UBND H.Ea Hleo, việc chưa chi trả bồi thường có liên quan đến giải quyết đơn khiếu kiện của ông Nguyễn Quốc Quy, tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng. Theo đơn của ông Quy, ông có thửa đất nằm sát QL14 nhận sang nhượng lại của ông Hồ Văn Thiện từ năm 1989, được cấp bìa đỏ năm 1994 (diện tích 2.500m2), năm 2009 được cấp đổi lại bìa đỏ (diện tích ghi lại là 3.198,9m2).
Đất này có nguồn gốc do ông Lê Đình Thám khai phá từ năm 1981. Khi nhà nước giải tỏa hành lang thi công QL14, ông Quy chỉ được bồi thường về đất 125m2, nên ông không đồng ý và yêu cầu bồi thường với diện tích lớn hơn.
Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành xác minh, có kết luận số 35/ BC-TTr ngày 17.8.2015 không công nhận khiếu nại của ông Quy; cho rằng việc UBND H.Ea Hleo ban hành quyết định bồi thường 125 m2 đất của ông Quy là không đúng do ông Quy sử dụng diện tích đất này ổn định và liên tục từ năm 1985, sau khi có Nghị định 203-HĐBT ngày 21.12.1982 của Hội đồng Bộ trưởng. Tuy nhiên, UBND H.Ea Hleo lại cho rằng việc bồi thường 125m2 đất cho ông Nguyễn Quốc Quy căn cứ vào xác minh của UDND thị trấn Ea Drăng là nguồn gốc diện tích đất này đưa vào sử dụng từ năm 1981.
UBND H.Ea Hleo cũng viện dẫn nội dung “chấp nhận bồi thường” của Sở TN-MT Đắk Lắk tại công văn số 1005 ngày 17.7.2015 của sở này: “Thời điểm sử dụng đất là thời điểm đưa thửa đất vào sử dụng chứ không phải thời điểm các hộ thực hiện chuyển nhượng lẫn nhau. Đối với diện tích đất thuộc quy hoạch mở rộng QL14 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chưa cấp, nếu sau khi kiểm tra, xác minh là có nguồn gốc sử dụng trước ngày ban hành Nghị định 203-HĐBT thì được xem xét bồi thường cho diện tích đất bị thu hồi”.
Chưa dám chi tiền
Theo UBND H.Ea Hleo, chính vì ý kiến của các sở, ngành trên khác nhau nên UBND chưa dám chi trả tiền cho 84 hộ dân, dù phương án bồi thường đã được phê duyệt. UBND H.Ea Hleo cũng nhận định phần lớn trong 84 hộ trên có phần diện tích giải phóng mặt bằng được UBDN thị trấn Ea Đrăng thẩm tra, xác nhận có nguồn gốc sử dụng trước khi có Nghị định 203-HĐBT tương tự như hộ ông Quy.
Ông Nguyễn Huy Tuấn, Chánh văn phòng UBND H.Ea Hleo, cho rằng huyện khá lúng túng trước việc Thanh tra tỉnh Đắk Lắk kết luận bồi thường cho ông Quy là “không đúng” nên chưa thể xác định việc bồi thường cho các hộ còn lại sẽ như thế nào, trong khi các hộ này đều có nguồn gốc đất giống như ông Quy.
Theo ông Tuấn, chính vì vướng mắc trên vừa qua, UBND H.Ea Hleo có văn bản đồng ý với kết luận của Thanh tra tỉnh là kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức đối thoại với các hộ dân trên để thống nhất hướng xử lý. Ông Nguyễn Văn Đức, một trong những hộ có diện tích giải phóng mặt bằng, cho biết các hộ dân bức xúc nhiều lần đến UBND huyện thắc mắc, khiếu nại nhưng chưa được trả lời thỏa đáng vì sao chỉ một hộ khiếu nại (ông Nguyễn Quốc Quy) nhưng hàng chục hộ còn lại vẫn chưa được chi trả tiền bồi thường?
Trung Chuyên (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.