Rất nhiều nhà đầu tư, khách hàng mua nhà ở các dự án bất động sản ở Hà Nội hiện nay như "ngồi trên đống lửa" khi các chủ dự án cố tình giãn tiến độ thi công, chậm bàn giao nhà…

Nhan nhản dự án “rùa bò”….


Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Việt Kiều Châu Âu Euroland ở KĐT Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội) của Cty TSQ Việt Nam đang rất bức xúc khi phải đóng thêm khoản tiền chênh lệch tỷ giá do chủ đầu tư cố tình lùi thời hạn đóng tiền để trục lợi khi giá bán được quy đổi theo tỷ giá USD/VND tại từng thời điểm thanh toán.


Theo tiến độ đã ký trong hợp đồng, thanh toán đợt 3 sẽ được thực hiện vào quý 2.2010 nhưng đến tận quý 3.2010 (ngày 12.7.2010) mới nhận được thông báo đóng tiền của chủ đầu tư. Đáng kể, đợt đóng tiền đợt 4 chủ đầu tư còn thông báo chậm đến hơn 5 tháng theo quy định hợp đồng. Lẽ ra, đến quý 4.2010 khách hàng sẽ đóng tiền đợt 4, song đến tận ngày 15.5.2011 chủ đầu tư mới gửi thông báo nộp tiền đến khách hàng.


Chậm bàn giao dự án:
Dự án Việt Kiều Châu Âu Euroland theo hợp đồng ngày 30.6.2011 chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ cho khách hàng, nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao. Ảnh: Nguyễn Lê

Động thái này của chủ đầu tư khiến khách hàng bỗng dưng phải nộp thêm từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng tiền chênh lệch tỷ giá, tùy theo diện tích căn hộ.


Điều đáng nói là, theo hợp đồng mua bán căn hộ ký với khách hàng, ngày 30.6.2011 là thời hạn mà Cty TSQ phải bàn giao căn hộ tại dự án Chung cư EuroLand, tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao căn hộ, còn khách hàng thì cứ dài cổ đợi, không biết đến khi nào mới nhận được nhà khi đã chót bán căn nhà đang ở, đi thuê chỗ khác ở tạm để có tiền mua nhà ở dự án này.


Tại một dự án khác ở Hà Nội như dự án Tòa nhà SME Hoàng Gia ở quận Hà Đông do Cty CP Tập đoàn Bất động sản Hoàng Gia làm chủ đầu tư, nhiều khách hàng cũng “điếng người” khi đã góp vốn vào dự án từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa xong móng. Trong khi nhà đầu tư nghi ngờ chủ đầu tư đang chiếm dụng vốn của khách hàng để mang tiền để thực hiện dự án khác thì đơn vị này biện minh do lý do khách quan, khi đang thi công gặp sự cố nên phải mất thời gian khắc phục.


Thậm chí, chủ đầu tư còn tuyên bố, sẵn sàng trả lại khoản vốn góp với mức lãi suất 5%/năm nếu khách hàng rút vốn. Tuy nhiên, khá nhiều nhà đầu tư mua nhà ở đây phải trả số tiền “vênh” lên tới cả trăm triệu đồng nên khó lòng rút lui dự án được vì chủ đầu tư không chịu trách nhiệm trước số tiền vênh đó.


Như vậy, có thể thấy với việc giãn tiến độ thi công, chậm bàn giao nhà… là một trong những “chiêu” trục lợi của chủ đầu tư từ túi khách hàng trong khi chủ đầu tư nào cũng thiếu vốn, còn lãi suất trên thị trường lại đang cao như hiện nay


Người mua nhà có thể kiện chủ đầu tư


Theo các chuyên gia về BĐS, việc chậm bàn giao dự án được xem là một chiêu để chiếm dụng vốn của khách hàng. Hiện nay trên thị trường rất nhiều dự án huy động vốn dưới các hình thức vay vốn, góp vốn với giá gốc ghi trong hợp đồng rất thấp. Các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai hay thủ tục pháp lý chưa hoàn thành nên khách hàng bị chủ đầu tư chiếm dụng vốn thời gian rất dài.


Theo luật sư Bùi Quang Hưng, Văn phòng luật sư BQH và cộng sự, thì việc chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng thời hạn theo hợp đồng, chiếu theo quy định tại điều 305 của Bộ luật Dân sự, là hành động vi phạm trách nhiệm dân sự do chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự.


Trong trường hợp này, người mua nhà có quyền khởi kiện chủ đầu tư. Và chủ đầu tư phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho khách hàng do dự án chậm bàn giao vì thực tế nhiều khách hàng đang phải chịu nhiều khoản phát sinh như, tiền đi thuê nhà, tiền lãi suất vay ngân hàng hay các chi phí cơ hội khác.


Chủ đầu tư phải đăng ký tiến độ dự án

Sở Xây dựng Hà Nội đã có bản Dự thảo về “Điều lệ quản lý thực hiện dự án đối với các dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở” trình Vụ pháp chế -Bộ Xây dựng xem xét và cho ý kiến.


Điều lệ này quy định một số nội dung về quản lý và thực hiện dự án khu đô thị mới (dự án phát triển nhà ở)…từ khi tiến hành thực hiện đầu tư xây dựng đến khi hoàn thành toàn bộ dự án.


Bên cạnh đó, điều lệ quy định trách nhiệm của chủ đầu tư cấp I, chủ đầu tư cấp II về tiến độ thực hiện dự án. Tất cả các công trình xây dựng trong khu đô thị mới trước khi triển khai phải lập tiến độ thi công xây dựng phù hợp với tổng tiến độ của dự án khu đô thị mới (dự án phát triển nhà ở). Chủ đầu tư cấp I có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận sự phù hợp của bản tiến độ thi công xây dựng với tiến độ dự án khu đô thị mới (dự án phát triển nhà ở)...

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.