Theo ông Vinnie Lauria, đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, điểm hấp dẫn nhất của môi trường đầu tư tại Việt Nam là tầng lớp trung lưu trẻ, lớn và đang phát triển. Điều này thúc đẩy khả năng kiếm tiền và do đó tăng khả năng chi tiêu cho các dịch vụ ngoại tuyến và trực tuyến.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 30/5 vừa qua, Golden Gate Ventures - công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore cho biết công ty đang có kế hoạch mở hai văn phòng tại TPHCM và Hà Nội, nhằm tăng cường đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam.

Golden Gate Ventures cũng đã ký một thỏa thuận với Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) để đưa các khoản đầu tư vào thị trường và giúp các công ty khởi nghiệp Việt Nam xây dựng hoạt động kinh doanh trong khu vực.

Được thành lập bởi Vinnie Lauria và các cựu doanh nhân tại Thung lũng Silicon là Jeffrey Paine và Paul Bragiel vào năm 2011, Golden Gate là một trong những công ty đầu tư mạo hiểm sớm nhất nhắm mục tiêu vào lĩnh vực công nghệ non trẻ của Đông Nam Á.

Công ty đã thành lập 4 quỹ và đầu tư vào hơn 60 công ty trên khắp khu vực; bao gồm ứng dụng phân loại trực tuyến Carousell, nền tảng logistics Ninja Van và Appota Corp., một nền tảng trò chơi di động Việt Nam với hơn 55 triệu người dùng.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Vinnie Lauria, đồng sáng lập của Golden Gate Ventures.

Ông Vinnie Lauria, đồng sáng lập của Golden Gate Ventures.

Tại sao quỹ Golden Gate Ventures của ông lại chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư? Hành trình gia nhập Việt Nam của ông diễn ra như thế nào?

Ông Vinnie Lauria: Quyết định chuyển đến Việt Nam của tôi bắt đầu từ cuối năm 2019 khi chúng tôi ký Biên bản ghi nhớ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đẩy mạnh tốc độ đầu tư và mở văn phòng tại Việt Nam vào năm 2020.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi đã tạm dừng kế hoạch mở văn phòng nhưng tiếp tục đẩy mạnh tốc độ đầu tư của chúng tôi (thực hiện 5 khoản đầu tư vào Việt Nam trong thời gian Covid).

Tôi rất lạc quan về Việt Nam với tư cách là động lực tăng trưởng trong 'Tam giác vàng khởi nghiệp' Đông Nam Á gồm Việt Nam, Singapore và Indonesia.

Việt Nam có 4 yếu tố kết hợp lại với nhau sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng cao hơn nữa trong thập kỷ tới. Đó là nguồn nhân lực có trình độ, tỷ lệ doanh nhân nữ (sự đa dạng tạo ra sự đổi mới), sự nhiệt tình và hối hả của dân số trẻ, chất lượng của nhân tài.

Theo ông, đâu là điểm hấp dẫn nhất của môi trường đầu tư tại Việt Nam?

Ông Vinnie Lauria: Một tầng lớp trung lưu trẻ, lớn và đang phát triển. Điều này thúc đẩy khả năng kiếm tiền và do đó, tăng khả năng chi tiêu cho các dịch vụ ngoại tuyến và trực tuyến.

Golden Gate Ventures đang tìm kiếm điều gì ở thị trường Việt Nam? Những doanh nghiệp nào sẽ là mục tiêu của Golden Gate Ventures?

Ông Vinnie Lauria: Sứ mệnh của Golden Gate Ventures là trao quyền cho những người táo bạo. Và kể từ năm 2011, chúng tôi đã có may mắn được đầu tư và học hỏi từ những nhà sáng lập hàng đầu Đông Nam Á.

Golden Gate Ventures đầu tư vào các công ty công nghệ giai đoạn đầu đang phát triển dựa trên sự gia tăng của tầng lớp người tiêu dùng ở Đông Nam Á.

Các công ty khởi nghiệp mà chúng tôi đầu tư bao gồm ứng dụng di động, thương mại, fintech, thanh toán, proptech, healthtech, Edtech, giải trí, mô hình B2B2C (PV- Business To Business To Customer được hiểu đơn giản nhất là mô hình kinh doanh dựa trên sự hợp tác của 3 chủ thể là đơn vị sản xuất- tạo ra sản phẩm, nguồn cung, các doanh nghiệp trung gian chuyên buôn và phân phối sản phẩm với số lượng lớn và người dùng cuối),...

Đâu là tiêu chí mà ông quan tâm nhất khi lựa chọn doanh nghiệp để bỏ vốn đầu tư?

Ông Vinnie Lauria: Những người sáng lập. Họ là ai, tại sao họ làm điều này, điều gì thúc đẩy họ và họ có thể thúc đẩy những người khác phía sau họ hay không.

Ông có nghĩ đến việc đầu tư vào thị trường bất động sản đang phát triển nóng tại Việt Nam?

Ông Vinnie Lauria: Chúng tôi không đầu tư vào bất động sản, chúng tôi đầu tư vào các nền tảng PropTech (property technology - sử dụng công nghệ để giúp cá nhân, doanh nghiệp nghiên cứu, giao dịch, mua bán, thuê, cho thuê và quản lý trong lĩnh vực bất động sản) liên quan đến bất động sản. Đây sẽ là những mô hình kinh doanh mới tận dụng nền tảng công nghệ và ứng dụng di động để mở rộng quy mô như một công ty khởi nghiệp công nghệ.

Các nền tảng PropTech đã có trong danh mục đầu tư của chúng tôi là 99co - một thị trường bất động sản bao gồm nhà ở và thương mại, bán và cho thuê và Rukita - một nền tảng chia sẻ phòng kết nối những người trẻ trẻ với các căn hộ đẹp, hiện đại cho thuê.

Ông mong đợi điều gì ở Golden Gate Ventures trong tương lai?

Ông Vinnie Lauria: Tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam.

Cảm ơn ông!

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.