Trái ngược với nhận định của CBRE khi cho rằng thị trường nhà ở biệt thự, liền kề tại Hà Nội thời gian gần đây đã sôi động hơn, báo cáo đánh giá thị trường BĐS Hà Nội quý IV/2013 tại Hà Nội vừa được Savills Việt Nam họp báo công bố ngày 9.1 lại cho rằng, ở mảng này cho đến quý IV này vẫn chưa có chuyển biến nhiều, thanh khoản chưa được cải thiện. Để chứng mình cho nhận định này, Cty nào cũng đưa ra nhiều con số mang tính thuyết phục. Biết tin ai?

Hình minh họa

Trên thị trường BĐS Việt Nam hiện nay có khá nhiều Cty nghiên cứu thị trường, nội có, ngoại có, nhưng nổi đình đám nhất vẫn là 2 Cty mác ngoại là CBRE và Savills, do 2 DN này ngoài việc thường xuyên tổ chức họp báo công bố kết quả khảo sát, nghiên cứu thị trường theo từng quý khá công phu, thì còn đảm nhận làm dịch vụ bán hàng cho nhiều dự án. Mỗi buổi họp báo của 2 DN này đều thu hút khá đông báo giới và khách hàng, nhà đầu tư quan tâm.

Năm 2013 được đánh giá là một năm u ám của thị trường BĐS, tuy nhiên trong bối cảnh vàng mất ngôi vương, chứng khoán, tỉ giá phập phù, thì BĐS vẫn làm một kênh đầu tư đáng chú ý. Trừ những người thực sự có nhu cầu về nhà ở và quan tâm đến chung cư, thì biến động lên xuống của phân khúc đất nền, liền kề, biệt thự dường như chưa bao giờ lọt qua khỏi tầm ngắm của các nhà đầu tư.

Trong buổi họp báo ngày 7.1, CBRE cho rằng, thị trường nhà ở biệt thự, liền kề tại Hà Nội thời gian gần đây đã sôi động hơn, do chủ đầu tư đã điều chỉnh cả giá bán và diện tích để phù hợp với nhu cầu của đông đảo khách hàng. Khảo sát thị trường BĐS Hà Nội quý IV/2013, CBRE ghi nhận, quý cuối năm thị trường có hai dự án chào bán mới của các chủ đầu tư trong nước, gồm TCty Viglacera chào bán 20 căn liền kề tại dự án KĐT Xuân Phương (huyện Từ Liêm), và Tập đoàn Hà Đô chào bán 98 căn liền kề, nhà phố tại dự án KĐT Duyên Thái (huyện Thường Tín).

Bên cạnh yếu tố giá bán, thì tiện ích dịch vụ và mức độ hoàn thành hạ tầng chung của dự án biệt thự, nhà liền kề là 2 yếu tố quan tâm hàng đầu đối với khách hàng. Điều đó lý giải vì sao các chủ đầu tư tiếp tục quảng cáo các đợt chào bán với điểm nhấn là cơ sở hạ tầng và các tiện ích phục vụ cho người dân sống trong KĐT. Cũng theo CBRE, hiện các dự án với sản phẩm đã hoàn thiện và các dịch vụ tiện ích tốt thường ghi nhận tốc độ bán khả quan kể cả trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Còn theo Savills thì một trong những lý do mà Cty này cho rằng mảng biệt thự liền kề, cho đến quý IV/2013 vẫn chưa có chuyển biến nhiều, thanh khoản chưa được cải thiện do thị trường vẫn chưa ghi nhận có nhiều dự án chào bán. Chỉ có một số dự án đang hoàn thiện và bàn giao nhà được mở bán trong quý vừa qua, giá bán thường ở mức khoảng 2.200-2.400USD/m2.
Đáng chú ý, Savills cho rằng, hầu hết các dự án biệt thự và liền kề đều ở dạng hợp đồng góp vốn và gần như loại BĐS trên giấy này không có giao dịch. Qua nghiên cứu của Savills từ 81 dự án mà chủ yếu từ khu vực Quốc Oai, Hoài Đức, Mê Linh, Đan Phượng, chỉ có 32 dự án đang ở giai đoạn san lấp mặt bằng, còn lại là mới chỉ lập quy hoạch. Theo Savills, việc giải quyết từ hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán cũng là một vấn đề, huống chi là việc mở bán ra ngoài. Hiện tổng nguồn cung biệt thự và liền kề tại Hà Nội khoảng 42.000 căn.

Xem ra, nếu định đầu tư, hay mua nhà đất ở phân khúc này, tin theo tư vấn nào của CBRE hay Savills thì phải cân nhắc!

Song Minh (Báo Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.