Xuất khẩu thép của Trung Quốc trong tháng 3 giảm 34,4% xuống còn 4,94 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu thép toàn cầu suy yếu và sản lượng thép thô nội địa giảm mạnh.

Theo số liệu của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA), kim ngạch xuất khẩu thép tháng 3 của nước này tăng 20,1% so với lượng xuất khẩu trung bình của hai tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, sản lượng thép xuất khẩu trong tháng này lại ghi nhận giảm 34,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Nguyên nhân của việc sản lượng thép xuất khẩu bị giảm đáng kể trong tháng 3 là do sản lượng thép ở trong nước giảm buộc các nhà máy thép lớn của Trung Quốc phải cắt giảm sản lượng xuất khẩu. Theo đó, sản lượng thép nội địa của Trung Quốc cũng có xu hướng giảm trong mùa đông do bị hạn chế sản xuất. Nguồn cung thép nội địa ở mức thấp cũng đã đẩy giá thép tại Trung Quốc tăng lên.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc trong tháng 3/2022 giảm mạnh do nguồn cung thép nội địa suy yếu

Được biết, hầu hết các lô hàng thép xuất khẩu trong tháng 3/2022 là đơn đặt hàng giao ngay được thực hiện trước đó, khi giá thép ở Trung Quốc và thị trường nước ngoài đang có xu hướng giảm. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu thép của Trung Quốc trong tháng 3 cũng ghi nhận giảm 23,4% xuống còn 1,01 triệu tấn.

Trên thị trường đường biển, hiện giá thép xuất khẩu của Trung Quốc mất lợi thế so với các nhà xuất khẩu lớn khác. Cụ thể, giá thép cây xuất khẩu của Trung Quốc duy trì mức cao hơn các thị trường khác từ 30-40 USD/tấn. Chính điều này đã làm hạn chế sự quan tâm đối với mặt hàng này từ các thị trường lớn ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Các chuyên gia kỳ vọng tình hình xuất khẩu thép của Trung Quốc trong thời gian tới được dự đoán sẽ tăng do xung đột Nga-Ukraine khiến giá thép trên thế giới tăng mạnh. Theo đó, các nhà máy Trung Quốc cũng đã tận dụng lợi thế của sự thiếu hụt nguồn cung sau khi các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với nguồn cung của Nga.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2022, Việt Nam chi hơn 2 tỉ USD để nhập khẩu 1,95 triệu tấn sắt thép các loại. Các thị trường nhập khẩu sắt thép lớn của Việt Nam có thể kể đến như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga...

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.