UBND TP đã cử nhiều tổ công tác giúp các quận, huyện trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho các hộ gia đình, cá nhân (GCN).
Tồn tại từ quá khứ
Quận Thanh Xuân là đơn vị đạt tỷ lệ khá cao khi hoàn thành việc cấp GCN cho 98% số thửa đất đủ điều kiện. Tuy nhiên vẫn còn 7.674 thửa chưa cấp GCN, UBND quận đã rà soát với 11 phường về các trường hợp có vướng mắc. Trong số này, ngoài 398 thửa đến nay đã được tháo gỡ và đang triển khai hoàn thiện hồ sơ cấp GCN theo quy định, còn lại đều đang gặp khó khăn.
Theo lãnh đạo quận Thanh Xuân, đa số các trường hợp có vướng mắc đều tồn tại từ trước khi thành lập quận. Có 863 thửa, quận đang phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP để tháo gỡ khó khăn. Chủ yếu là các lấn chiếm đất công, cấp trái thẩm quyền, chuyển mục đích sử dụng sai quy định, vi phạm các quy định về quản lý đất đai…
Cùng với đó, trên địa bàn có 6.303 thửa có vướng mắc thuộc dạng bất khả kháng gồm: Có nguồn gốc đất nông nghiệp, đất nông nghiệp tự ý chuyển đổi mục đích sang đất ở, giao trái thẩm quyền hoặc nằm trong các Kết luận thanh tra, Bản án của Tòa nhưng hiện không phù hợp với quy hoạch đất ở… Đây cũng là thực trạng chung ở nhiều quận, huyện khác trên địa bàn.
Người dân làm thủ tục cấp sổ đỏ tại UBND quận Thanh Xuân. Ảnh: Công Hùng
Một vướng mắc nữa là việc các khu tập thể, hiệp quản chưa được bàn giao cho địa phương, cũng khiến việc cấp GCN gặp khó khăn. Như nhiều năm qua, hành trình làm GCN của gần 100 hộ dân khu tập thể Công ty CP Đầu tư CMC tại ngõ 83, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai rất gian nan. Gian nan bởi công ty chủ quản không cung cấp hồ sơ, bởi cơ quan Nhà nước không đủ căn cứ pháp lý để làm GCN.
Theo quy định của Luật Đất đai (2003 và 2013), trong trường hợp chủ sử dụng đất không cung cấp hồ sơ, chính quyền phường và quận có quyền áp dụng theo khoản 2, điều 17 Quyết định số 35 của UBND TP về việc tiếp nhận nhà để làm sổ đỏ căn cứ theo hiện trạng sử dụng đất. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Phòng TN&MT quận Hoàng Mai cho biết: Sau nhiều năm, diện tích sử dụng của các hộ đã tăng lên so với phần được công ty giao. Đây là một trong những nguyên nhân gây khó cho cơ quan quản lý Nhà nước khi thực hiện việc cấp GCN.
Để giải quyết những kiến nghị của người dân, UBND quận Hoàng Mai đã nhiều lần gửi công văn đề nghị UBND TP chỉ đạo thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai của Công ty CP Đầu tư CMC. Đồng thời báo cáo Sở TN&MT, Sở Xây dựng xin ý kiến chỉ đạo về vấn đề này, song đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Tại quận Hoàng Mai, có đến 44 khu tập thể với khoảng trên 2.000 hộ hiện chưa được cấp GCN. Theo Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Hiếu, quận kiến nghị TP giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý nhà Hà Nội tiếp nhận và giải quyết thủ tục bán nhà cho các hộ, qua đó sẽ giúp quận giải quyết được khoảng 60% những trường hợp tồn tại, vướng mắc.
Khổ vì quy hoạch treo
Tại huyện Quốc Oai, tính cả số lượng chưa kê khai, huyện còn 10.129 thửa cần thực hiện trong năm 2017. Hiện tại, UBND huyện đang tiếp tục rà soát, phân loại, xin ý kiến TP đối với những hồ sơ còn vướng mắc. Nhưng như Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Quyền nhận định: Đến 30/6/2017, để đạt đến mục tiêu 100% số thửa đất được cấp GCN là rất khó, huyện chỉ cố gắng đạt được trên 95%, bởi một số khó khăn đang đặt ra với huyện như trên địa bàn hiện có 2 dự án đã có quyết định thu hồi đất nhưng chưa triển khai (203 thửa thuộc 2 dự án này). UBND huyện đề nghị TP cho phép (trước mắt) sẽ cho cấp GCN cho người dân và chỉ đạo chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch, sớm triển khai dự án…
Trong các cuộc giám sát, nhiều địa phương cũng đưa ra những con số không nhỏ các hồ sơ cấp GCN bị vướng bởi quy hoạch. Lãnh đạo phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân liệt kê: Trên địa bàn phường có đến 895 thửa còn vướng phần lớn bởi lý do quy hoạch. Trong đó, 435 thửa thuộc khu công viên hồ điều hòa Hạ Đình, 210 thửa thuộc quy hoạch khu Tây Nam Kim Giang, 134 thửa thuộc quy hoạch khu nhà ở Thanh Xuân (đã có quyết định thu hồi đất từ năm 1983 nhưng vẫn “treo”).
Phường nêu ra những nỗi khổ của người dân và chính quyền trong công tác quản lý ở địa bàn và đề nghị TP xem xét cấp GCN (có ghi điều kiện đất quy hoạch). Nhiều phường, xã cũng đề nghị: Đối với các khu vực thuộc quy hoạch, đề nghị TP triển khai (theo quy hoạch đã phê duyệt) hoặc điều chỉnh quy hoạch để cấp GCN theo quy định. Đối với các khu vực đã có quyết định thu hồi đất nhưng chậm hoặc không triển khai thực hiện, đề nghị hủy bỏ hoặc điều chỉnh quyết định thu hồi đất để cấp GCN cho người dân.

Qua các buổi giám sát, hầu hết các quận, huyện đều cho rằng: Nhiều hộ dân “không có nhu cầu” cấp GCN. Bởi thế, dù đất đã đủ điều kiện, nhưng người dân không thực hiện kê khai. Tỷ lệ hồ sơ chưa kê khai tại các địa phương cũng khá lớn, huyện Sóc Sơn có đến hơn 8.400 thửa thuộc dạng này…

Quận Hai Bà Trưng còn hơn 2.000 hồ sơ đã thông báo nhiều lần nhưng người dân không bổ sung… Nguyên nhân là do việc cấp GCN phải nộp các khoản nghĩa vụ tài chính lớn như tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ…

Hà Bình - Trần Thụ (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.