Đó là kết luận của Bộ TNMT, sau khi Bộ TNMT và Bộ Xây dựng vừa kết thúc một đợt kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận (GCN) tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TPHCM và Hà Nội.

Chủ đầu tư các dự án phát triển nhà là nguyên nhân chính gây ra bao phiền toái cho khách hàng và làm chậm việc cấp GCN cho người mua nhà đất...


1.001 lý do “chậm” từ... chủ đầu tư



Tại dự án khu chung cư Phú Mỹ Thuận, huyện Nhà Bè, TPHCM, do Cty TNHH Phú Mỹ Thuận làm chủ đầu tư; dự án gồm 578 căn hộ, trên diện tích đất 14.374m2, hoàn thành xây dựng từ năm 2009. Chủ đầu tư đã bán hết 578 căn hộ và 70% số hộ mua nhà đã về ở. Tuy nhiên, đến nay, người dân vẫn chưa được cấp GCN quyền sở hữu nhà, chỉ vì chủ đầu tư mới nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích đất xây dựng của 4 tòa nhà chung cư (3.881m2), chưa nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích đất khuôn viên của từng nhà chung cư (khoảng 10.000m2).


Tại dự án nhà ở Vạn Phát Hưng, huyện Nhà Bè, TPHCM do Cty CP Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư, cũng phát sinh không ít rắc rối, gây trở ngại cho việc cấp GCN cho người dân. Dự án thiết kế gồm 454 căn nhà liên kế, 126 biệt thự và 576 căn hộ chung cư. Quyết định giao đất của UBND TPHCM quy định giao đất cho Cty Vạn Phát Hưng xây dựng nhà để bán, nhưng Cty này đã bán ngay nền đất cho người mua, khi chưa hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy định. Chủ đầu tư hầu như không xây dựng nhà để bán theo dự án được duyệt, mà để các hộ dân tự xây dựng, chủ đầu từ chỉ giám sát về quy hoạch và thiết kế, nên đến nay rất ít nhà (chỉ có 19 nhà) đang xây dựng...


Tại dự án nhà ở của Cty xây dựng và phát triển nhà Gia Hòa (quận 9, TPHCM), chủ đầu tư sau khi được giao đất từ năm 2004, nhưng không xây nhà để bán theo dự án đã được duyệt, mà đã bán lô đất và chỉ xây dựng theo yêu cầu của người mua nhà; dẫn đến tình trạng phần lớn (khoảng 87%) diện tích đất bị bỏ hoang, gây lãng phí đất. Chưa hết, Cty Gia Hòa đã chuyển nhượng toàn bộ các lô đất, nhưng vẫn giữ GCN đã cấp mà không làm thủ tục chuyển nhượng cho người mua...(?!). Ở dự án khu nhà ở Bình An – quận 2, TPHCM, do Cty cổ phần Miền Nam làm chủ đầu tư, với 80 nhà liên kế, 16 căn biệt thự và 160 căn hộ chung cư, trên diện tích đất 32.134m2; đến nay chủ đầu tư đã bán hết nhà; nhưng vì chưa giải phóng mặt bằng xong, dẫn tới người mua nhà chưa được cấp GCN. Dự án chung cư Gia Phúc, vì chủ đầu tư là Cty CP xây dựng 8 chưa nộp tiền sử dụng đất, nên ảnh hưởng tới việc cấp GCN cho người mua nhà.


Cơ quan chức năng cũng có lỗi


Theo Bộ TNMT, việc quản lý, kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng chưa được coi trọng; việc xác định và thu nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất) tại nhiều dự án còn chưa đầy đủ; hoặc nhiều vấn đề xử lý các sai phạm chưa dứt điểm... kéo theo việc cấp GCN cho người dân mua nhà trong các dự án ở TPHCM trở nên vô cùng chậm chạp. Hay có những nguyên nhân hết sức tréo ngoe, phi lý đã làm phiền toái nhiều tới dân.


Thí dụ: Ở dự án cao ốc căn hộ 86 Tản Đà, quận 5 (2.804m2, 246 căn hộ), vướng mắc trong việc cấp GCN là do... diện tích đất trồng hoa cảnh và diện tích sàn đặt máy điều hòa nhiệt độ(?). Hợp đồng mua bán nhà có cả diện tích đất trồng hoa cảnh và diện tích sàn chuyên đặt máy điều hòa nhiệt độ cho từng gia đình (từ 3,5 – 11m2 mỗi căn). Song, các cơ quan của TPHCM không thống nhất cấp GCN đối với diện tích này, nên diện tích cấp GCN ít hơn diện tích trong hợp đồng mua bán nhà; dẫn tới một số hộ dân đòi phải trả lại tiền mua nhà đối với phần diện tích chênh lệch này. Bối rối, Sở Xây dựng hỏi Bộ Xây dựng, nhưng đến nay vẫn chưa thấy trả lời v.v... Hay như tại dự án khu dân cư Sống Giồng, quận 2 (179.682m2), do Cty CP Thế Kỷ 21 làm chủ đầu tư. Dự án đã hoàn tất và bán xong 435 căn nhà; thế nhưng, vẫn còn 21 hộ chưa được cấp GCN, chỉ vì diện tích nhà của 21 hộ nguyên là diện tích đất của 3 hộ bị giải phóng mặt bằng, nhưng không chịu nhận tiền đền bù...


Tại dự án khu dân cư và chung cư Conic – Đình Khiêm, huyện Bình Chánh, do Cty TNHH xây dựng – đầu tư – phát triển Lĩnh Phong – Conic làm chủ đầu tư. Do khu biệt thự và nhà liên kế xây dựng đúng quy hoạch, nhưng do thiết kế nhà từ năm 2002, nay một số hộ đã sửa chữa thay đổi kiến trúc mặt tiền mà không xin phép, nên khi trình hồ sơ cấp GCN đã bị... ách lại, không cấp. Chưa kể, chủ đầu tư còn nợ, chưa đóng tiền sử dụng đất 530m2 đất có nguồn gốc kênh rạch...


Một lý do khác, điển hình cho việc thiếu đồng bộ trong công việc của các cơ quan chức năng đã khiến cho việc cấp GCN cho người dân thêm bị đình trệ. Đơn cử tại dự án nhà ở của Cty CP xây dựng nhà ở Hoàng Anh, thuộc quận 2, TPHCM. Lý do chậm cấp GCN là do các cơ quan của TP không thống nhất trong việc xác định diện tích căn hộ. Vì theo hợp đồng và biên bản thanh lý hợp đồng bán nhà, thì diện tích căn hộ tính cả diện tích làm tường (diện tích phủ bì). Nhưng một số cơ quan chức năng của TPHCM lại cho rằng: Theo Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và Thông tư số 16/2010/TT-BXD, thì diện tích căn hộ cấp GCN không được tính tường chung (diện tích lọt lòng)... Rắc rối trên càng khiến cho gần 900 hộ dân mua căn hộ tại đây không biết tới bao giờ mới được cấp GCN quyền sở hữu nhà?


Theo báo cáo của Bộ TNMT, tại Hà Nội và TPHCM, từ năm 2001 đến nay, có 952 dự án phát triển nhà ở được triển khai (HN 153 dự án, TPHCM 799 dự án), với khoảng 333.000 căn hộ chung cư và nhà liên kế. Kết quả cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà ở tại các dự án này, tính đến nay mới được khoảng 64.400 căn hộ, đạt 19,3% tổng số căn hộ theo dự án được duyệt (HN 9,3%, TPHCM đạt 30%).

Theo Cao Nguyễn Đông Anh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.