Sau gần 2 năm kể từ ngày bàn giao mặt bằng, 129 hộ dân phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) nằm trong diện giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án mở rộng quốc lộ (QL) 32 (đoạn Nam Thăng Long - Cầu Diễn) và dự án xây dựng giai đoạn I, đoạn Mai Dịch - Pháp Vân thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP Hà Nội đã được chính quyền địa phương mời tới bốc thăm và thông báo trước ngày 30-7-2011 tổ chức giao đất tái định cư (TĐC) ngoài thực địa. Mặc dù đã quá hạn, nhưng vẫn không thấy chính quyền có ý kiến gì, thế rồ
21 tháng ngóng đất tái định cư

Từ tháng 1-2010, 129 hộ dân thuộc các tổ 33, 34 phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) lần lượt bàn giao mặt bằng để phục vụ dự án mở rộng QL 32 (đoạn Nam Thăng Long - Cầu Diễn) và dự án xây dựng giai đoạn I, đoạn Mai Dịch - Pháp Vân thuộc tuyến đường Vành đai 3. Đây là hai dự án phải hoàn thành để kịp chào mừng kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.


Là một trong những hộ đi đầu trong việc bàn giao mặt bằng, ông Lưu Văn Cường (số nhà 18 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch) cho biết, tháng 1-2010, các hộ dân được UBND phường Mai Dịch mời đến nhận tiền hỗ trợ thuê nhà tạm cư trong 9 tháng để chờ giao đất TĐC với mức 500.000 đồng/khẩu/tháng, tối đa mỗi gia đình là 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đến nay đã 21 tháng trôi qua, UBND quận Cầu Giấy chưa giao đất cho dân. Trong khi đó, 12 tháng còn lại không thấy cấp chính quyền hay đơn vị chủ đầu tư nào đứng ra hỗ trợ người dân. Suốt 21 tháng qua, người dân dài cổ ngóng đất TĐC để sớm xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống, nhưng lãnh đạo quận và phường thì cứ bảo chờ.


Cũng trong 21 tháng qua, gia đình bà Đặng Thị Yến (tổ 34, phường Mai Dịch) đã 2 lần phải di chuyển chỗ tạm cư. Trước đây, 8 nhân khẩu gia đình bà Yến sinh sống trong căn nhà gần 100m2. Trong 9 tháng đầu, mức hỗ trợ tạm cư 3 triệu đồng/tháng cũng không đủ vì nhà quá đông người, phải thuê chỗ ở rộng. "Đến hỏi phường, phường bảo hỏi quận. Lên gặp quận, quận lại bảo cứ chờ. Sốt ruột lắm mà chẳng biết thế nào!" - bà Yến nói.


Trao đổi với PV Báo Hànộimới, nhiều người dân khẳng định đều đã được UBND phường Mai Dịch mời ra bốc thăm đất TĐC. Để làm chứng, ông Bùi Văn Năm còn cho chúng tôi xem tờ phiếu do Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và TĐC quận Cầu Giấy phát cho ông, trong đó ghi rõ: "Phiếu bắt thăm ô đất TĐC tại khu TĐC xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (lô 7.3 và lô 8.1), nhóm 40m2, đợt gắp thăm số 14, số phiếu 02". Người dân thắc mắc đã có phương án đền bù, TĐC, đã bốc thăm ô đất, nhưng không hiểu sao đến nay vẫn không được nhận đất.


Do thiếu sót của quận?


Qua tìm hiểu, được biết để đẩy nhanh tiến độ GPMB, thi công hai dự án nói trên, chào mừng Đại lễ, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi đất tại xã Mỹ Đình (huyện Từ Liêm), trong đó có dành 7.416,6m2 giao cho UBND quận Cầu Giấy để xây dựng khu TĐC phục vụ GPMB

(lô 7.3 và lô 8.1). Ngày 24-5-2011, UBND huyện Từ Liêm đã bàn giao cho UBND quận Cầu Giấy phần diện tích này. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật cũng đã được huyện Từ Liêm hoàn tất. Ngày 6-7-2011, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Nguyễn Trọng Lễ đã ký văn bản số 549/UBND-TCKH yêu cầu chủ đầu tư của 2 dự án (là BQLDA Thăng Long và BQLDA Giao thông đô thị) phối hợp với UBND phường Mai Dịch cùng các đơn vị liên quan bàn giao diện tích đất ở TĐC ngoài thực địa cho các hộ gia đình đủ điều kiện theo phương án đã được UBND quận phê duyệt, chậm nhất đến ngày 30-7-2011.

Nhận được thông báo, người dân khấp khởi mừng vì "đoạn trường" gần 2 năm ngóng đất TĐC cũng đã đến hồi kết. Nhưng rồi lại không đâu vào đâu. Trong buổi tiếp dân ngày 22-8-2011, lãnh đạo quận Cầu Giấy lại hứa sẽ xong trong tháng 9-2011. Không yên tâm, ngày 15-9-2011, đông đảo người dân lên quận thắc mắc. Tại buổi tiếp xúc với dân, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Nguyễn Trọng Lễ chỉ đạo nhân viên ủy ban đọc cho bà con nghe văn bản số 816/UBND-TCKH ngày 12-9-2011 của quận gửi UBND TP Hà Nội báo cáo về việc giải quyết một số tồn tại trong công tác GPMB dự án mở rộng QL 32 (đoạn Nam Thăng Long - Cầu Diễn) và dự án đường Vành đai 3 (nút giao thông Mai Dịch), trong đó có đoạn: Việc UBND quận Cầu Giấy phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho một số hộ gia đình, cá nhân thuộc các trường hợp nêu trên khi chưa kịp thời báo cáo UBND TP chấp thuận cho phép thực hiện là một thiếu sót. UBND quận Cầu Giấy cũng nhận thấy thiếu sót trong việc xác nhận nguồn gốc đất làm cơ sở để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho các hộ. Do vậy, UBND quận xin rút kinh nghiệm…


Nghe hết bản báo cáo, tất cả người dân có mặt trong phòng tiếp dân của quận Cầu Giấy đều rất hoang mang, không rõ có được cấp đất nữa hay không? Và nếu được thì bao giờ mới được giao đất TĐC để xây nhà. Không lẽ người dân đã vì sự phát triển của Thủ đô phải bàn giao mặt bằng phục vụ các dự án mở đường lại phải chịu trách nhiệm vì "thiếu sót của UBND quận Cầu Giấy"?!
Theo Tuấn Khải (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.