Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, dự án yêu cầu điều chỉnh mức đầu tư từ hơn 4.770 tỉ đồng thành hơn 6.209 tỉ đồng. Mức tăng vốn hơn 1.400 tỉ đồng sẽ được phân bổ cho chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng. 2 chi phí này gia tăng sau khi rà soát thực tế và cập nhật lại đơn giá, định mức.
Hướng tuyến Mỹ An - Cao Lãnh
Về phương án phân bổ nguồn kinh phí, vốn vay ODA của Quỹ hợp tác Phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng hơn 4.462 tỉ đồng (tương đương 189,42 triệu USD), được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; và các chi phí liên quan đến quá trình thi công.
Vốn đối ứng khoảng hơn 1.747 tỉ đồng, được sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công), chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.
Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 26,56km đi qua huyện Tháp Mười và huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Dự án có điểm đầu kết nối với tuyến N2 thuộc thị trấn Mỹ An (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp); điểm cuối tại nút giao An Bình (điểm đầu cầu Cao Lãnh, thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).
Theo phương án thiết kế, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe. Trong giai đoạn 1, mặt cắt ngang được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, vận tốc khai thác 80 km/giờ. Dự án có thời gian thực hiện trong vòng 5 năm kể tính từ ngày Hiệp định vay có hiệu lực.
Việc đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, phát huy hiệu quả Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Koong; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
-
Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh: Rà soát trượt giá trước khi khởi công
Tránh trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần, Ban QLDA Mỹ Thuận tiến hành rà soát các yếu tố dẫn tới tăng tổng mức đầu tư công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1 trước khi bước vào khởi công xây dựng.
-
Kiến nghị sớm đầu tư cao tốc 188km nối Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM
Tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh có tổng chiều dài 188km, quy mô 4 làn xe được UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị sớm đầu tư để kết nối giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
-
Quy định mới về điều kiện, diện tích tách thửa đất tại Đồng Tháp từ 11/11/2024
Ngày 29/10/2024, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Quyết định 29/2024/QĐ-UBND quy định điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích đất tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp....
-
Công khai 6 công ty vi phạm luật đất đai tại Đồng Tháp
Theo báo cáo ngày 30/9/2024 của Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Tháp về việc công khai thông tin về vi phạm và việc khắc phục vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Bộ Tài nguyên và Môi trường đ...