Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, dự án yêu cầu điều chỉnh mức đầu tư từ hơn 4.770 tỉ đồng thành hơn 6.209 tỉ đồng. Mức tăng vốn hơn 1.400 tỉ đồng sẽ được phân bổ cho chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng. 2 chi phí này gia tăng sau khi rà soát thực tế và cập nhật lại đơn giá, định mức.

Hướng tuyến Mỹ An - Cao Lãnh
Về phương án phân bổ nguồn kinh phí, vốn vay ODA của Quỹ hợp tác Phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng hơn 4.462 tỉ đồng (tương đương 189,42 triệu USD), được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; và các chi phí liên quan đến quá trình thi công.
Vốn đối ứng khoảng hơn 1.747 tỉ đồng, được sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công), chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.
Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 26,56km đi qua huyện Tháp Mười và huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Dự án có điểm đầu kết nối với tuyến N2 thuộc thị trấn Mỹ An (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp); điểm cuối tại nút giao An Bình (điểm đầu cầu Cao Lãnh, thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).
Theo phương án thiết kế, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe. Trong giai đoạn 1, mặt cắt ngang được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, vận tốc khai thác 80 km/giờ. Dự án có thời gian thực hiện trong vòng 5 năm kể tính từ ngày Hiệp định vay có hiệu lực.
Việc đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, phát huy hiệu quả Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Koong; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
-
Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh: Rà soát trượt giá trước khi khởi công
Tránh trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần, Ban QLDA Mỹ Thuận tiến hành rà soát các yếu tố dẫn tới tăng tổng mức đầu tư công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1 trước khi bước vào khởi công xây dựng.
-
Loạt dự án hạ tầng trọng điểm ở Đồng Tháp năm 2026
Đồng Tháp đang phát triển hạ tầng như một đòn bẩy chiến lược, lấy đô thị làm động lực, lấy liên kết vùng làm không gian tăng trưởng, và lấy chuyển đổi số làm nền tảng dài hạn. Đó là tinh thần xuyên suốt về phát triển hạ tầng trong Nghị quyết số 99/NQ...
-
Đồng Tháp lập Ban Chỉ đạo khu công nghiệp: Sắp có làn sóng đầu tư mới?
Nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng quy hoạch quốc gia, UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định số 2090/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh....
-
Một tuyến đường quen thuộc về miền Tây vừa được mở rộng với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ
Tuyến cao tốc kết nối TP.HCM với miền Tây vừa chính thức được mở rộng, với tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỷ đồng. Dự án có chiều dài hơn 96km, kéo dài từ nút giao Chợ Đệm (TP.HCM) đến khu vực phía bắc cầu Mỹ Thuận 2 (Đồng Tháp), được kỳ vọng tạo chuyển ...
-
Đồng Tháp chính thức “bấm nút” điều chỉnh quy hoạch tỉnh LỚN NHẤT thập kỷ
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành loạt quyết định quan trọng, đánh dấu bước khởi động chính thức cho việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Đồng Tháp có thêm nhà ở xã hội trung tâm Gò Công
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định giao Công ty Cổ phần Sơn An Hương Sơn làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội đường Nguyễn Trãi nối dài tại phường Sơn Qui (trước đây thuộc Gò Công, Tiền Giang). Đây là dự án nhà ở xã hội được triển khai nhằm...

.png)

