Việt Nam, cho đến nay chưa có chuẩn chung về xếp hạng cao ốc văn phòng. Cụ thể hơn là TP HCM, không có hệ thống phân loại cụ thể, tiêu chuẩn phân loại văn phòng cao ốc hạng A, B hoặc C đều do các đại lý hoặc các chủ đầu tư đặt ra.

Đại lý áp dụng một tiêu chuẩn chung dựa trên vị trí, độ tuổi và diện tích tấm sàn, trong khi chủ đầu tư sẽ đánh giá các tòa nhà dựa trên “tầm nhìn" của họ.

Những thông tin này được đưa ra tại hội thảo “Tìm hiểu những chuẩn mực mới về việc xếp hạng cao ốc văn phòng" do công ty Colliers International Việt Nam tổ chức tại TP.HCM.


Các chuyên gia của Colliers International Việt Nam dẫn chứng, tại TP.HCM, có năm công trình được xây dựng trong giai đoạn từ năm 1996 đến năm 2006 được coi là tòa nhà hạng A: Diamond Plaza, Saigon Centre, Saigon Tower, The Metropolitan, và Sunwah Tower. 800.000 m2 văn phòng còn lại được coi là hạng B hoặc C. Bên cạnh năm tòa nhà hạng A kể trên, có 5 tòa nhà khác đã và sắp hoàn thành được dự kiến là tòa nhà hạng A:Kumho Asiana Plaza, Trung tâm Vincom, A & B Tower, Bitexco Fianncial Tower, M & C Tower.

Từ những thông tin được biết về các tòa nhà hạng A kể trên, các chuyên gia thống kê được các tiêu chuẩn để làm chúng vượt trội hơn so với tất cả các văn phòng khác là vị trí tại trung tâm Quận 1 và kích thước, tất cả đều có diện tích cho thuê thuần hơn 10.000 m2. Có vẻ như đây là phương pháp đánh giá đơn giản nhất với hệ thống tiêu chuẩn xếp hạng vẫn hữu dụng cho đến thời điểm này, trong khi các yếu tố khác cũng khá quan trọng nhưng chưa được tính toán hết như: bãi giữ xe, môi trường chung quanh, hệ thống điện, khả năng tiếp cận…

Cũng theo các chuyên gia của Colliers International Việt Nam, không có một tiêu chuẩn nào đúng là “chuẩn quốc tế”, từng quốc gia khác nhau đã áp dụng những tiêu chuẩn khác nhau để xếp hạng cao ốc văn phòng.Ví dụ như tại TP HCM, chỗ gửi xe gắn máy là một yếu tố rất quan trọng đối với một nơi mà không có hệ thống giao thông công cộng thường xuyên và tiện lợi, trong khi đó, tại London, chính phủ đã thực hiện các biện pháp để giảm thiểu các phương tiện cá nhân vào trung tâm thành phố nên bãi giữ xe không còn quan trọng.

Từ thực tế đang diễn ra, và sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong thị trường văn phòng tại TP.HCM trong năm năm tiếp theo và xa hơn nữa, hội thảo nêu lên vấn đề là TP.HCM cũng như Việt Nam đang cần có một hệ thống phân loại được phát triển và thực hiện bởi các chuyên gia bất động sản. Việc xếp hạng cho tòa cao ốc sẽ giúp khách thuê phải trả giá thuê đúng với giá trị thực tế mặt bằng văn phòng họ thuê, doanh thu đạt được cao hơn so với các tòa nhà nhỏ hơn….

Cafeland.vn - (Theo SGTT)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland